Có hay không việc phi công Vietjet đình công?

Hàng loạt thông tin đưa ra biện giải cho việc Hãng Vietjet Air delay liên tục do phi công đình công khiến nhiều người bức xúc. Đến khi Hãng lên tiếng giải thích vào trưa 15-6, sự việc mới rõ ràng.

Hàng loạt chuyến bay bị delay

Nhiều hành khách đi máy bay Vietjet ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh… than thở khi bị delay kéo dài trong ngày 14 và 15-6.

Bị delay quá lâu, trẻ em, người lớn phải vật vờ ngoài sân bay chờ giờ khởi hành mới nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chính vì những bức xúc trên, nhiều hành khách, thậm chí người ngoài cuốc đã nhanh chóng xôn xao chuyện phi công Vietjet đình công dẫn đến chậm hàng loạt chuyến bay.

Càng xác tín hơn, đã có một số đại lý đăng thông tin cảnh báo hành khách đi máy bay Vietjet “chắc nịch” sẽ bị delay hơn 3-5 tiếng vì phi công đình công.

Vietjet nói gì?

Trước thông tin delay kéo dài, trưa 15-6 đại diện Vietjet đã lên tiếng giải thích sự việc trên. Điều bất ngờ, Hãng đưa ra thông tin ngày 14 và 15-6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới. Đồng thời, cũng có nguyên nhân khai thác nên một số chuyến bay của Hãng phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

Theo đại diện Vietjet, để giảm thiểu thời gian tác động của việc này, hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (PV – ngoài thuê máy bay, Hãng thuê luôn phi công của bên cho thuê) để phục vụ nhu cầu của khách.

Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hướng tới hoạt động khai thác của Hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

“Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo qui định” – đại diện Vietjet nói.

Với lý do được hãng Vietjet giải thích, có thể thấy do trục trặc, không khớp vào thời gian giao máy bay, trúng ngay vào cuối tuần dẫn đến tình trạng trên.

Nhiều ý kiến cho rằng, vì nhiều lý do việc bàn giao không đúng tiến độ nên dẫn đến tình trạng trên, lãnh đạo của Hãng Vietjet cũng nhanh chóng chỉ đạo nhân viên vào cuộc khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi khách hàng một cách triệt để nhất.Lịch bay khẩn trương được cập nhật, chấp nhận chịu lỗ cấp tốc “thuê ướt” tàu bay (wet lease).

Tần suất khai thác bay nội địa của Vietjet hiện nay gần như đứng đầu cả nước vì vậy việc chậm một chuyến kéo theo chậm dây chuyền là tất yếu và đây là sự cố của bất kỳ hãng nào trên toàn cầu.

Biết rằng hành khách ít nhiều sẽ phiền lòng vì trễ dự định của mình nhưng sự vị tha trước sự cố khách quan không mong muốn là điều cần thiết để mang lại sự bình yên cho đối tác và cho cả chính mình.

Một lãnh đạo Hãng bay khi nhìn nhận vào vụ việc của Vietjet cho rằng, bất cứ đơn vị hàng không nào cũng ít nhiều vướng đến câu chuyện nhạy cảm trên. Nguyên tắc, an toàn cho hành khách là trên hết. Hãng bay đã tổng lực giải quyết, hỗ trợ cho khách hàng một cách tốt nhất trong khả năng. Và bản thân Hãng cũng không mong muốn điều trên xảy ra, thiệt hại về tài chính, uy tín.

“Trước những thông tin chưa kiểm chứng, hành khách cẩn trọng khi tiếp nhận để tránh những tâm lý hoang mang không đáng có. Hàng không là ngành đặc thù, an ninh an toàn là trên hết nên chuyện đồn thổi trên mạng chưa có căn cứ” – vị lãnh đạo này đồng cảm nói.

Việt Anh/Công Luận

Bài cùng chuyên mục