TP.HCM đề xuất được giao kêu gọi đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT giao UBND TP thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tuyến cao tốc này dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Nguồn: Tổng Cục đường bộ Việt Nam)

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước). Ở giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng đoạn TP.HCM – Trảng Bàng với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng – Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế).

Ở giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng đoạn TP.HCM – Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng – Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

UBND TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận TP và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Tây Ninh.

Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…

Đồng thời nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia.

Tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm tải và khắc phục nạn ách tắc giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Theo Phan Anh/ NLĐO

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục