Thaco đã đầu tư tổng cộng 22.194 tỷ đồng trong hợp tác với HAGL

Tại Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược Thaco và HAGL ngày 09/9/2019, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức đã thông tin: Thaco đã đầu tư 22.194 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) như cam kết. Và đến nay HAGL đã cơ bản ổn định dòng tiền và tập trung đầu tư vào phát triển nông nghiệp.

Cú bắt tay lịch sử của hai doanh nghiệp Việt

Ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định rằng, “cú bắt tay” giữa HAGL và Thaco là một thương vụ hợp tác lớn nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam đối với 2 doanh nghiệp trong nước.

Các đại biểu, khách mời chúc mừng Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược Thaco – HAGL.

Cụ thể, HAGL là tập đoàn kinh tế lớn với tổng tài sản lên đến 53.000 tỷ đồng, đã hoạt động trên 25 năm với ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ lực hiện nay là nông nghiệp, trải rộng trên lãnh thổ của 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia với tổng diện tích trên 80.000 ha, cùng với dự án khu phức hợp HAGL nằm tại Trung tâm TP. Yangon – Myanmar đã tạo công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động trong và ngoài nước.

“Tuy nhiên, do giá cao su giảm mạnh chúng tôi rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đối diện với nhiều khó khăn, bị mất thanh khoản, mất khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong bối cảnh đó, HAGL đã cùng Thaco thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược vào ngày 8/8/2018… Thaco cũng hỗ trợ HAGL về tài chính để tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư thực hiện chiến lược phát triển bền vững với tổng số tiền dự kiến lên đến hơn 22.000 tỷ đồng”, ông Đức kể lại.

Cũng theo Chủ tịch HAGL, trong hợp tác này, về tài chính, Thaco đã đầu tư tổng số tiền 22.194 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) như kế hoạch hợp tác đã công bố, giúp HAGL cơ bản ổn định dòng tiền và tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp.

Về sản xuất trồng trọt, nhờ nguồn tài chính từ THACO, HNG đã chuyển đổi và phát triển vườn cây ăn trái. Thaco đã và đang hỗ trợ về quy hoạch về thủy lợi, giao thông, kho… và giải pháp cơ giới hóa cho sản xuất trồng, chăm sóc và thu hoạch tại cho từng loại cây ăn trái trước mắt là chuối.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức tại lễ kỷ niệm.

Về logistics và phân phối, Thaco đã phát triển chuỗi giá trị Logistics với dịch vụ vận tải nông nghiệp chuyên dụng phục vụ cho việc xuất khẩu trái cây, đã đầu tư xây dựng kho lạnh có diện tích gần 5.000m2, đội xe đầu kéo sơmi rơmoóc lạnh, container lạnh 45 feet,… giúp nông sản, trái cây và các mặt hàng đông lạnh khác được bảo quản nguyên vẹn, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng cao nhất khi đến tay khách hàng.

Về quản trị, với vai trò là cổ đông lớn có 35% cổ phần, Thaco đã hỗ trợ HNG tái cấu trúc toàn diện, tạo ra luồng sinh khí và năng lượng mới trong sản xuất kinh doanh gia tăng tiềm lực của HNG.

Hiện HNG đã và đang dồn mọi nguồn lực để tập trung đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tăng từ 18.675 ha lên 30.000 ha để tiến hành sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng, ứng dụng công nghệ mới nhất để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản…

Về doanh thu bán hàng, trong năm 2019, HNG sẽ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, đạt doanh thu khoảng 200 triệu USD; Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trên 400.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD vào năm 2021.

“Hợp tác giữa Thaco và HAGL đã duy trì và phát triển tập đoàn HAGL. Điều này không chỉ giúp giữ được công ăn việc làm ổn định cho hơn 30.000 lao động mà còn mang lại cho hơn 60.000 lao động trong tương lai gần tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar”, ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường gợi ý Thaco tham gia vào nông nghiệp

Tại lễ kỷ niệm đánh dấu 1 năm hợp tác chiến lược giữa Thaco và HAGL, ngoài việc điểm lại những thành tựu đạt được, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đã tiết lộ rằng Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường là người đầu tiên gợi ý Thaco tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể là sản xuất nông cụ, thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp.

Năm 2018, Thaco bắt đầu đưa nhà máy sản xuất máy móc, thiết bị nông nghiệp tại Chu Lai, Quảng Nam vào hoạt động. Dù vậy, ông Dương đánh giá thị trường này quy mô chưa đủ lớn để có thể tạo ra những thiết bị chuyên dụng, giải pháp đảm bảo nền nông nghiệp cạnh tranh được trong thị trường quốc tế.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương tại lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược Thaco – HAGL.

Do đó, trong thời gian này, Thaco đồng thời xây dựng đề án sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình với chuỗi giá trị khép kín, tham vọng từng bước thay đổi cơ bản quan hệ sản xuất theo hướng công nghiệp trong sản xuất lúa tại đồng bằng Bắc bộ. Hiện dự án đã được Chính phủ chấp thuận đầu tư và đang đền bù giải phóng mặt bằng.

“Cơ duyên nữa là anh Đức tìm tôi mời gọi. Anh nói anh bây giờ rất khó khăn, nếu không cứu là anh “chết”. Bản chất anh quay về tay không cũng không sao nhưng mất HAGL. Người cứu được anh chỉ có tôi, và không những cứu anh mà còn có thể đưa HAGL thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu khu vực”, ông Dương chia sẻ.

Ngoài tình hình khó khăn của HAGL trước đây, chủ tịch Thaco cho biết một thách thức khác là ông và bầu Đức đều là những doanh nhân lớn nhưng phải chấp nhận ngồi lại với nhau, chia sẻ, cùng nhau làm việc.

Ông Dương cho biết bài toán tài chính hiện tại của HAGL đã được giải. Tuy nhiên, để duy trì nền sản xuất cây ăn trái nhiệt đợi theo phương thức công nghiệp trong thời gian tới, sẽ còn rất nhiều khó khăn phải vượt qua.

Tại buổi lễ, tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức cho biết Thaco đã giữ đúng lời hứa bằng việc rót vào HAGL gần 22.000 tỷ đồng. Hiện nhóm cổ đông liên quan đến Thaco đã nâng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico lên 35% như thỏa thuận ban đầu.

Thaco cũng đã thành lập Công ty Nông nghiệp Đông Dương (Thadi), đầu tư vào các lĩnh vực gồm cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi. Thadi hợp tác với HAGL Agrico để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia, thu mua một phần trái cây của HAGL Agrico để xuất khẩu và chế biến.

Ngoài ra, Thaco cũng thành lập, triển khai hoạt động công ty cơ giới, cơ khí và giải pháp nông nghiệp; đảm nhận và chủ động trong việc thi công cơ giới, cung cấp các giải pháp công nghệ cho HAGL tại nông trường; triển khai hoạt động công ty logistics chuyên dụng cho cây ăn trái gồm kho bảo quản tại nông trường, phương tiện vận chuyển chuyên dụng từ Lào, Campuchia về Việt Nam; thành lập và triển khai đầu tư khu công nghiệp chuyên nông, lâm nghiệp tại khu kinh tế mở Chu Lai.

Với dự án bất động sản cuối cùng của HAGL ở Myanmar, Đại Quang Minh đã nắm 51% vốn và sẽ tăng lên 65% trong thời gian tới. Công ty con của Thaco trong lĩnh vực địa ốc sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án và triển khai thiết kế giai đoạn 2, nâng cấp giai đoạn 1 với tổng diện tích đất 7,3 ha, tổng diện tích sàn 730.000 m2. Tổng vốn đầu tư của Đại Quang Minh tại đây ước tính 16.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong thỏa thuận đầu tư vào HAGL Agrico, cá nhân ông Trần Bá Dương chịu trách nhiệm trong việc tái cấu trúc toàn diện HAGL Agrico và tái cơ cấu nợ, thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Theo Chủ tịch Thaco, hợp tác thành công của Thaco và HAGL đã thực hiện được một phần chiến lược nhằm đưa HNG sớm trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, góp phần cùng nhiều doanh nghiệp khác đưa ngành nông nghiệp Việt Nam vào Top 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản vào Top 10 thế giới trong 10 năm tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi lường được quy mô, diện tích đất, nợ của HAGL rất lớn. Hôm nay, cá nhân tôi và cán bộ nhân viên Thaco rất vui mừng, HAGL thật sự đã thoát được khó khăn, năm nay đóng góp kim ngạch xuất khẩu 200 triệu USD, sang năm sẽ là 500 triệu USD”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Theo Kiên Giang/ CLO

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục