UBND quận Bình Thạnh khẳng định ‘đòi đất chợ Bình Hòa là sai’

UBND quận Bình Thạnh nhận định, khu đất chợ Bình Hòa được sử dụng với mục đích đất chợ; việc tự ý sử dụng khu đất trên mà chưa được nhà nước cho phép là có hành vi chiếm đất.

Ngày 12/9, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhận được công văn phản hồi liên quan đến nguồn gốc pháp lý, quá trình quản lý, sử dụng khu đất chợ Bình Hòa.

Khu chợ Bình Hòa, nơi tiểu thương bất ngờ bị người lạ mặt đòi đất chợ

Theo UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM), chợ Bình Hòa – khu đất giữa số nhà 153 và 155 Lê Quang Định, phường 14, quận Bình Thạnh được sử dụng làm nơi kinh doanh buôn bán của nhiều cá nhân, hộ gia đình. Sau năm 1975, khu đất trên do Nhà nước quản lý.

Theo bản đồ địa giới hành chính chụp năm 1982, thực địa năm 1988, khu đất trên là chợ. Năm 1999, UBND phường 14 kê khai phần đất trên với mục đích kinh doanh chợ, đất thuộc diện Nhà nước quản lý.

Theo bản đồ địa chính do UBND phường 14 lập năm 2002, khu đất chợ Bình Hòa thuộc thửa số 19, tờ bản đồ số 7, diện tích 214,9m2, là đất chợ do UBND phường kê khai.

Còn theo quyết định về kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và quyết định về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất Q.Bình Thạnh năm 2019 do UBND TP.HCM ban hành, khu đất trên thuộc quy hoạch đất chợ.

Từ nguồn gốc pháp lý trên, UBND quận Bình Thạnh nhận định, khu đất chợ Bình Hòa được sử dụng với mục đích đất chợ, được Nhà nước quản lý sau năm 1975. Việc tự ý sử dụng khu đất trên mà chưa được nhà nước cho phép là có hành vi chiếm đất, phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 7/8, có hàng chục người lạ mặt mang lưới B40, tôn lợp nhà đến “phong tỏa” khu chợ, không cho tiểu thương buôn bán.

Trong nhóm người trên, có ông T.H.T. và bà V.T.K.T. – ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Hai người này cho biết, được chủ đất ủy quyền đến đòi lại đất.

Rất may, hôm đó, UBND phường 14 đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với công an lập biên bản nhóm người trên về hành vi dựng rào trong phạm vi đất dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông, đồng thời tạm giữ số tôn và lưới B40 do nhóm ông T.H.T. mang đến.

Việc tranh chấp đất khiến hàng chục gia đình tiểu thương đang kinh doanh ở chợ lo lắng vì có nguy cơ mất kế sinh nhai.

Theo Sơn Vinh/ phunuonline

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục