Vụ khách kiện bảo hiểm Liberty: Chủ xe Mercedes yêu cầu đổi giám định

Lo ngại giám định nguyên nhân hư động cơ ôtô sẽ không khách quan do Phòng Khoa học hình sự – Công an TP.HCM là cơ quan cấp dưới của Phân viện khoa học hình sự – Bộ Công an, chủ xe Mercedes không đồng ý với chỉ định đơn vị giám định của tòa án.

Liên quan vụ kiện giữa ông Ngô Quốc Bảo (Q.7, TP.HCM) khởi kiện công ty TNHH bảo hiểm Liberty đòi số tiền gần 1 tỉ đồng vì chiếc xe Mercedes bị ngập nước với đền bù không thỏa đáng, mới đây ngày 11-6, Tòa án Nhân dân Quận 1 (TAND Quận 1) đã có cuộc làm việc giữa 2 bên.

Đèn xe sáng khi đang được kéo lên xe cứu hộ do đơn vị cứu hộ đã bấm nút khởi động hệ thống điện – Ảnh: Q.B.

Theo biên bản cuộc làm việc giữa các bên, luật sư của ông Bảo bảo lưu nguyên toàn bộ yêu cầu khởi kiện bảo hiểm Liberty và yêu cầu tòa án trưng cầu giám định lại nguyên nhân hư hỏng động cơ ôtô Mercedes Benz E300.AMG.2.0 biển số 51G-006xx.

Đồng thời, luật sư của ông Bảo cũng đề nghị TAND Q.1 chấp nhận đề nghị yêu cầu công ty TNHH MTV giám định và kỹ thuật hàng hải EIC tiến hành thực hiện việc giám định nguyên nhân hư hỏng động cơ với chiếc xe trên.

Tuy nhiên, Liberty không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Bảo. Đơn vị bảo hiểm này cho rằng việc giám định nguyên nhân hư hỏng xe ban đầu do Viện Khoa học Hình sự – Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM cho kết quả nguyên nhân hư hỏng  do xe ông Bảo qua đường ngập nước, làm cho động cơ ngừng hoạt động. Quá trình khởi động lại động cơ khiến xe bị thủy kích nên Liberty không bồi thường là đúng qui định.

Đáng chú ý, Liberty đồng ý với tòa án sẽ trưng cầu giám định lại nhưng không phải là đơn vị công ty TNHH MTV giám định và kỹ thuật hàng hải EIC mà ông Bảo đề xuất.

Sau khi ghi nhận ý kiến các bên do bất đồng ý kiến về việc lựa chọn cơ quan chuyên môn thực hiện giám định, TAND Quận 1 thông báo việc giám định lại xác định nguyên nhân do Phòng Khoa học hình sự – Công an TP.HCM thực hiện.

Lo ngại sẽ không khách quan do Phòng Khoa học hình sự – Công an TP.HCM là cơ quan cấp dưới của Phân viện khoa học hình sự – Bộ Công an (là nơi thực hiện giám định trước đó), ông Bảo không đồng ý với chỉ định đơn vị giám định của Tòa án.

Ông Bảo đề nghị Tòa án cho thời gian 7 ngày, chậm nhất 18-6 sẽ có văn bản trình bày ý kiến gửi Tòa án. Trường hợp sau 7 ngày không có ý kiến, tòa án giải quyết theo qui định của pháp luật.

TAND Quận 1 thụ lý vụ án, ông Bảo khởi kiện đã yêu cầu bảo hiểm Liberty thanh toán số tiền 891.907.700 (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 889.907.700 đồng, tiền chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe đến nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe là 2.000.000 đồng).

Theo đơn kiện, ông Bảo cho biết có mua bảo hiểm xe ôtô của Liberty cho xe Mercedes Benz E300.AMG.2.0 và trong thời gian bảo hiểm. Tuy nhiên, xe ông Bảo gặp sự cố ngập nước trong trận bão Usagi vào cuối năm 2018 dẫn đến xe bị tắt máy, đông cơ dừng hoạt động.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, phía bảo hiểm không có mặt hỗ trợ khách hàng, xác định sự cố như trong điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.

Sau nhiều lần làm việc, Liberty thông báo lỗi này do phía khách hàng khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ, dựa vào kết luận giám định của phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM. Ông Bảo không đồng ý với kết luận này nên đã quyết định khởi kiện ra tòa.

Không chỉ ông Bảo, nhiều chủ xe ở TP.HCM, Đà Nẵng cũng khởi kiện bảo hiểm Liberty ra tòa vì né trách nhiệm bồi thường, gây thiệt hại cho khách hàng.

Phương Ngân/Công Luận

Bài cùng chuyên mục