Những bí mật “động trời” tại VN Pharma

Các bị cáo trong vụ án VN Pharma đã phù phép hợp đồng mua bán, làm giả nhiều hóa đơn, chứng từ quan trọng để đưa hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư giả vào bệnh viện bán cho bệnh nhân.

Sáng 25/9, phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại VN Pharma tiếp tục phần xét hỏi.

Các bị cáo bị xét xử với tội danh “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm.

Trong vụ án này, dư luận quan tâm đến trách nhiệm của Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc điều trị ung thư giả tuồn vào bệnh viện. Để làm rõ nhiều góc khuất của vụ án, HĐXX đã triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (lúc xảy ra vụ án ông Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược) nhưng ông Cường vắng mặt.

Thấy sai nhưng vẫn cấp phép

Cáo trạng của VKSND Tối cao thể hiện từ bộ hồ sơ giả của VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý Dược đã thành lập Tổ thẩm định do ông Nguyễn Tất Đạt (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược thuộc Cục Quản lý Dược) làm tổ trưởng.

Tổ thẩm định gồm 3 nhóm: Nhóm thẩm định tiêu chuẩn chất lượng,nhóm thẩm định dược lý, lâm sàng và nhóm thẩm định pháp chế.

Nguyễn Minh Hùng (áo tím) đã chỉ đạo làm giả nhiều hồ sơ để nhập thuốc giả

Tổ thẩm định đã tiến hành thẩm định đơn hàng cùng với hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita của VN Pharma. Mặc dù rất nhiều tài liệu trong hồ sơ nhập khẩu thuốc được làm giả nhưng tổ thẩm định đã đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu đơn hàng thuốc H-Capita của VN Pharma.

Theo kết luận của Bộ Công an, tại thời điểm thẩm định, cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita thì giấy phép do Bộ Y tế cấp cho Công ty Austin Hồng Kông đã hết hạn giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam nhưng các chuyên gia thẩm định vẫn lập biên bản thẩm định đánh giá hồ sơ đạt.

Sau đó, tổ thẩm định đề xuất ông Trương Quốc Cường ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Canada sản xuất, thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin Hồng Kông.

Sau khi có giấy phép nhập khẩu do Cục Quản lý Dược cấp, Võ Mạnh Cường đã ký hợp đồng bán 8.300 hộp thuốc H-Capita cho VN Pharma với giá 27 USD/hộp, đóng dấu giả mang tên Công ty Helix Canada chuyển cho VN Pharma.

Những đồng phạm của Nguyễn Minh Hùng

Vì Công ty Helix Canada là công ty giả nên không thể nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, do đó Nguyễn Minh Hùng đã thống nhất với Võ Mạnh Cường làm hợp đồng mua bán thuốc H-Capita thông qua Công ty Austin Hồng Kông.

Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hợp đồng khác mua, bán 8.300 hộp thuốc H-Capita giữa VN Pharma với Austin Hồng Kông, hợp đồng này nâng giá từ 27 USD/hộp lên 75 USD/hộp và ghi lùi lại ngày để phù hợp với thời gian còn hiệu lực giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông.

Bên cạnh đó, Hùng còn chỉ đạo làm giả phụ lục hợp đồng nâng số lượng mua, bán từ 8.300 lên 9.300 hộp thuốc H-Capita; trong đó một phụ lục dùng để thông quan, một phụ lục dùng để thanh toán.

Sau khi soạn thảo xong, Nguyễn Minh Hùng sử dụng con dấu Austin Hồng Kông, dấu chữ ký Giám đốc Luk Heung Tung để đóng vào mục bên bán của hợp đồng.

Thuốc giả vào bệnh viện

Sau khi ký hợp đồng mua thuốc H-Capita với Võ Mạnh Cường, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo Ngô Anh Quốc (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Dược Nam Anh do Hùng thành lập và điều hành) liên danh với Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1 Pharbaco dự thầu tại Trung tâm mua sắm hàng hóa, tài sản công của Sở Y tế TP HCM.

Sau đó, công ty của nhóm Hùng được phê duyệt trúng thầu cung cấp 471.275 viên thuốc H-Capita (tương đương 15.709 hộp) cho các bệnh viện tại TP HCM với giá là 31.000 đồng/viên, tương đương 930.000 đồng/hộp (mỗi hộp 30 viên).

Như vậy giá trúng thầu cao hơn giá mua thực tế là 12.000 đồng/viên, tương đương 360.000 đồng/hộp (tính theo giá mua 27 USD/hộp) và thấp hơn giá tính thuế là 12.300 đồng/viên, tương đương 369.000 đồng/hộp (tính theo giá 61,5 USD/hộp).

Bộ Công an nhận định từ tài liệu điều tra có đủ căn cứ xác định các chuyên gia và cán bộ Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế tham gia thẩm định, cấp phép nhập khẩu lô thuốc đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua các điều kiện để cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita cho VN Pharma. Từ sai phạm trong việc cấp phép đã dẫn đến VN Pharma nhập thuốc chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam.

Theo Phạm Dũng/ NLĐO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục