20.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết chưa cấp phép lưu hành “lọt” vào Bệnh viện Nhi Đồng 2?

20.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết chưa được cấp phép lưu hành và cũng không thông qua đấu thầu theo quy định nhưng vẫn “lọt” vào Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2?

20.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết chưa cấp phép lưu hành “lọt” vào Bệnh viện Nhi Đồng 2? (Ảnh – Chính Kỳ)

Theo tài liệu chúng tôi có được, năm 2018 BV Nhi Đồng 2 có tổ chức đấu thầu và mua theo kết quả trúng thầu với tổng cộng 40.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết dạng test “NS1 Ag” nhằm mục đích phát hiện nhanh trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết. Theo đó, Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hồng Thiện Mỹ trúng thầu.

Đến đầu năm 2019, khi các xét nghiệm test nhanh đã sử dụng hết, thay vì phải lên kế hoạch mua sắm và đấu thầu theo quy định để tiếp tục có hàng đáp ứng cho quá trình điều trị thì BV Nhi Đồng 2 lại đi “mượn” 1000 hộp test “Dengue NS1 Rapid – tương đương 20.000 test” của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Vietlab (viết tắt là Công ty Vietlab) để sử dụng trong suốt thời gian dài từ ngày 02/1 đến 16/5/2019 với đơn giá 69.500 đồng/1 test, tổng giá trị lên đến khoản 1,39 tỷ đồng.

Tất nhiên, điều bất thường này về sau bị phát hiện và nội bộ tố giác bởi lý do BV không tổ chức đấu thầu mua sắm vật tư y tế công khai theo quy định mà ngược lại đi “mượn” số lượng lớn lên đến 20.000 test, với tổng giá trị khoản 1,39 tỷ đồng của công ty bên ngoài để sử dụng, trong khi đây là mặt hàng có rất nhiều nhà cung ứng?

Vậy việc “mượn” 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” để sử dụng có đúng theo quy định? Ai là người đã chỉ đạo, ưu ái xét duyệt cho phép “mượn” test nhanh của Công ty Vietlab mà không cần qua đấu thầu?

Đặc biệt, 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” của Công ty Vietlab có nguồn gốc, chất lượng, độ chính xác ra sao? Có được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành chưa… là những câu hỏi không chỉ người tố giác mong được làm rõ mà điều này dư luận chắc chắn cũng sẽ hết sức quan tâm.

Đi tìm câu trả lời về những “khuất tất” trên, phóng viên (PV) đã trực tiếp liên lạc qua điện thoại với Bác sĩ (BS) Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2. Tuy nhiên, phản hồi qua tin nhắn, BS. Tùng cho biết: “Ban Giám đốc BV sẽ có thông cáo báo chí sau khi báo cáo về Sở Y tế. Hiện Sở Y tế đã có chỉ đạo báo cáo về việc này”.

Sở Y tế: Đang thanh tra BV Nhi Đồng 2!

Tiếp tục đi tìm câu trả lời về tính hợp pháp của 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” xét nghiệm sốt xuất huyết của Công ty Vietlab mà BV Nhi Đồng 2 đã sử dụng, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết:

“Phía BV Nhi Đồng 2 vừa qua đã có báo cáo giải trình về những thông tin trên. Theo đó, nội dung báo cáo do Bác sĩ Lê Thị Minh Hồng Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2 ký cho biết, năm 2018 BV có tổ chức đấu thầu và mua theo kết quả trúng thầu 40.000 test sốt xuất huyết của Công ty CP Vật tư y tế Hồng Thiện Mỹ. Cũng trong năm 2018, BV đã sử dụng hết 63.000 test, trong đó có 23.000 test còn tồn từ năm 2017 chuyển qua.

Đầu năm 2019, trong quá trình chờ phòng Vật tư thiết bị y tế (VTTBYT) và khoa Xét nghiệm huyết học kết hợp lên kế hoạch đấu thầu để mua sắm tiếp các xét nghiệm test nhanh theo qui định thì do nhu cầu sử dụng của người bệnh cao nên Phòng VTTBYT đã có đề xuất với Ban Giám đốc BV đi mượn test nhưng không nói rõ là mượn của đơn vị nào.

Chính vì do họ đã không làm kỹ ở giai đoạn mượn đầu nên về sau khi ngồi nhận lại trách nhiệm, thì Phòng VTTBYT đã nhận thiếu sót trước Ban Giám đốc BV là việc đi mượn test NS1 Ag của Công ty Vietlab mà không kiểm tra kỹ test này có giấy phép lưu hành không và không có báo cáo rõ ràng về việc mượn cụ thể ở công ty nào, mà chỉ xin phép chung chung là đi mượn test thôi.

Đến khi tháng 5 năm 2019 họ mới biết được Công ty Vietlab chưa xin được phép lưu hành thì bắt đầu Phòng VTTBYT đã ngưng lại việc mượn này, sau đó chuyển sang mua sắm thiết bị bằng kết quả trúng thầu của một đơn vị khác từ tháng 7 năm 2019.

Hiện tại, phía BV cũng đang bị rối vì Bảo hiểm y tế cũng không thanh toán đối với các xét nghiệm test nhanh này từ ngày 26/1 đến ngày 8/8/2019 và BV cũng chưa trả được số lượng 20.000 test cho công ty Vietlab”.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 mượn 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” xét nghiệm sốt xuất huyết của Công ty Vietlab để sử dụng với tổng giá trị khoản 1,39 tỷ đồng mà không cần đấu thầu theo quy định? (Ảnh – Chính Kỳ)

Bà Mai cũng cho biết thêm, nhìn chung các BV hiện đang tự chủ nên mọi hoạt động của BV đều do Ban Giám đốc BV tự quyết. Tuy nhiên đối với việc mượn số lượng đến 20.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết để sử dụng là đúng hay sai thì hiện nay Ban Giám đốc Sở Y tế đã có chỉ đạo cho Thanh tra Sở thực hiện thanh tra đối với nội dung này và đối với Phòng VTTBYT, theo đó kết quả thanh tra sẽ có sau 30 ngày.

Liên quan đến việc thanh tra BV Nhi Đồng 2, theo bà Mai đây là cuộc thanh tra đã có kế hoạch trước đó, tuy nhiên khi có những thông tin phản ánh của báo chí thì thanh tra sẽ tập trung làm rõ thêm các nội dung mà báo chí quan tâm.

Mượn 20.000 test nhưng không có hợp đồng, không có biên bản thỏa thuận!

Mở rộng tìm hiểu nguyên nhân vì sao phía Bảo hiểm y tế không thanh toán đối với các xét nghiệm “Dengue NS1 Rapid” test nhanh sốt xuất huyết mà BV Nhi Đồng 2 đã mượn của Công ty Vietlab để sử dụng, trả lời PV, bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM (BHXH) cho biết:

“Liên quan đến vấn đề này, đại diện BHXH Thành phố và BV Nhi Đồng 2 đã có buổi làm việc để làm rõ tính pháp lý cũng như nguồn gốc vật tư y tế xét nghiệm “Dengue virus NS1 Ag” test nhanh đang thực hiện tại BV Nhi Đồng 2 và hướng xử lý.

Theo đó, tại biên bản họp giữa hai bên mà PV được cung cấp cho thấy, đúng là BV Nhi Đồng 2 đã mượn số lượng 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” của Công ty Vietlab từ ngày 2/1 đến 16/5/2019.

Tuy nhiên các chứng từ bàn giao vật tư y tế giữa BV Nhi Đồng 2 và Công ty Vietlab đều không hề có hợp đồng làm việc; không có biên bản thỏa thuận; chỉ có phiếu xuất kho, trên đó chỉ có chữ ký của người lập phiếu…

Chính vì vậy nên tạm thời Bảo hiểm xã hội TP.HCM chưa thanh toán 2.742 xét nghiệm “Dengue virus NS1 Ag” test nhanh từ ngày 26/1 đến ngày 8/8/2019 của BV Nhi Đồng 2.

Mượn 20.000 test xét nghiệm sốt xuất huyết để sử dụng nhưng giữa BV Nhi Đồng 2 và Công ty Vietlab không hề có hợp đồng làm việc; không có biên bản thỏa thuận, mà chỉ có phiếu xuất kho, trên đó chỉ có chữ ký của người lập phiếu. (Ảnh – Chính Kỳ)

Trước đó phía BV Nhi Đồng 2 đã gửi qua cổng điện tử đề nghị Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm “Dengue NS1 Rapid” test nhanh từ ngày 26/1 đến ngày 8/8/2019 với tổng số sử dụng 2.742 test, tương đương số tiền 353.695.800 đồng.

Vậy đã rõ, động thái của BHXH TP.HCM là dứt khoát chưa thanh toán bảo hiểm y tế cho 2.742 xét nghiệm “Dengue virus NS1 Ag” test nhanh vì không có giấy tờ hợp pháp! Còn lại, với số lượng 17.258 que xét nghiệm sốt xuất huyết “chui” kia thì liệu có ai khác ngoài những người bệnh khám dịch vụ phải móc tiền túi ra trả trong khi không hề biết gì về nguồn gốc, chất lượng, độ chính xác cũng như tính hợp pháp của xét nghiệm test nhanh này?

Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế khẳng định chưa cấp phép lưu hành!

Sau khi thu thập thông tin khá đầy đủ về 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” xét nghiệm sốt xuất huyết chưa được phép lưu hành của Công ty Vietlab “lọt” vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Vụ TTBVCTYT) – Bộ Y tế để có câu trả lời xác thực về tính hợp pháp 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” của Công ty Vietlab.

Trả lời vấn đề này, sau khi cho bộ phận chuyên môn kiểm tra lại, Vụ trưởng Vụ TTBVCTYT Nguyễn Minh Tuấn khẳng định chưa hề cấp phép lưu hành cho 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” xét nghiệm sốt xuất huyết của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Vietlab.

Ông Tuấn cho biết thêm, Vụ TTBVCTYT sẽ có công văn gửi ngay cho Sở Y tế TP.HM để kiểm tra về vấn đề này và họ sẽ có báo cáo cho chúng tôi. Về trách nhiệm quản lý, Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn cũng rất cảm ơn PV đã kịp thời cung cấp thông tin để Vụ làm tốt hơn vai trò quản lý của mình.

Trao đổi thêm với bộ phận chuyên môn của Vụ TTBVCTYT, PV được biết Công ty Vietlab cũng chưa hề đăng ký và chưa được cấp phép nhập khẩu về những mặt hàng vật tư y tế này.

Theo cán bộ của Vụ TTBVCTYT, muốn được phép lưu hành thì có hai trường hợp. Một là phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành. Hai là phải được cấp phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Thế nhưng, một trong hai yêu cầu này bên Công ty Vietlab cũng không có.

Đặc biệt, vị cán bộ của Vụ TTBVCTYT cũng đặt vấn đề: vì sao 20.000 test “Dengue NS1 Rapid” xét nghiệm sốt xuất huyết của Công ty Vietlab lại qua được khâu thủ tục Hải quan, vì số lượng 20.000 test không phải là ít? Mặt khác, đầu mối cấp phép nhập khẩu đều là Bộ Y tế, có như vậy mới quản lý được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Còn ngược lại không thể biết được chất lượng 20.000 test của Công ty Vietlab này như thế nào?

Tìm hiểu Công ty Vietlab trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy: Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Vietlab có trụ sở chính đặt tại Hà Nội, số 42 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy và Văn phòng đại diện tại TP.HCM; Người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty là ông Đỗ Tân.

Theo Chính Kỳ/ CLO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục