Cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chuẩn bị hầu tòa vì tiếp tay Vũ ‘nhôm’ chiếm đoạt đất vàng

Ông Nguyễn Hữu Tín và 4 nguyên cán bộ khác của UBND TP.HCM bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

TAND TP.HCM vừa tiếp nhận hồ sơ của VKS, truy tố ông Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách (quận 1) cho công ty của Vũ “nhôm”.

Hồ sơ vụ án được phân công cho thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM phụ trách.

Trong vụ án, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm gồm: Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM); Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM); Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng Phòng Đô thị, Văn Phòng UBND TP.HCM) cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Với việc bị truy tố theo khoản 3 điều 219 này, ông Tín có thể lãnh từ 10-20 năm tù.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm” ), Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và đồng phạm thực hiện tại TP Đà Nẵng và các tỉnh, TP, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

Theo đó, Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM.

Những văn bản này có nội dung đề nghị hỗ trợ giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM) nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an. Sau khi lãnh đạo thành phố phê duyệt cho thuê lô đất này, Vũ “Nhôm” đã hợp tác với công ty tư nhân triển khai thực hiện dự án nhằm mục đích thu lợi cá nhân.

Từ trái qua : Ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út

Hồ sơ vụ án thể hiện, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP.HCM. Cụ thể, ông Tín biết rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, việc tham mưu xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

“Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép Công ty CP Xây Dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, bị can Nguyễn Hữu Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, không giao Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn thủ tục”, hồ sơ vụ án thể hiện rõ.

Sau đó, nhiều cán bộ lãnh đạo thuộc UBND TP.HCM đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Đất “vàng” 15 Thi Sách.

Với hành vi sai trên, ông Tín tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ chiếm 6,777 tỷ đồng được hỗ trợ sai quy định pháp luật và hơn 800 tỷ tiền thuê sử dụng đất.

Sau đó, Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

“Hành vi phạm tội của các bị can còn gây thiệt hại cho những người thứ 3 khi giao dịch ngay tình, mua bán tại Nhà đất số 15 Thi Sách. Điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật”, cáo trạng nêu rõ.

Theo Viết Dũng/ Vietnamdaily

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục