Sáng Thủy Biều – chiều Tam Giang

Đã từ lâu, Huế trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên để nơi đây ghi dấu ấn sâu đối với khách du lịch thì sản phẩm du lịch đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, thể hiện sự khác biết, sự trải nghiệm mới. Các sản phẩm du lịch đó phải được xây dựng trên nền tảng của việc phát huy các điểm mạnh hiện có của Huế, trong đó có thể kể tới vườn cây ăn trái Thủy Biều (đặc biệt nổi tiếng với quả thanh trà) và hệ đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á-Tam Giang.

Đạp xe khám phá Thủy Biều là trải nghiệm được du khách nước ngoài yêu thích

Sáng Thủy Biều…

Nằm ở phía Tây Nam, cách trung tâm thành phố Huế 7km, phường Thủy Biều không chỉ nổi tiếng với truyền thống hiếu học qua câu ca dao “ruộng Đồng Di, thi Nguyệt Biều” (Nguyệt Biều là một làng cổ thuộc phường Thủy Biều) mà còn lưu danh sử sách với những địa danh lịch sử như Hổ Quyền và Điện Voi Ré (hai di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thể di tích làm nên Di sản Văn hóa Thế giới của Huế)… cùng với thanh trà sản vật tiến vua nhờ sự bồi đắp phù sa thường xuyên của dòng sông Hương ba bề đều giáp mặt. Xung quanh Thủy Biều là một vành đai danh lam thắng cảnh và các công trình nổi tiếng cố đô.

Mùa Xuân, cảnh quan hai làng Nguyệt Biều, Lương Quán trắng xóa màu hoa bưởi ngát thơm. Một hương thơm tinh khiết của đất trời trong tiếng ong bay từ bốn phương về hút mật. Mùa Thu, tháng Bảy, tháng Tám, những cây thanh trà trĩu quả, vươn cành phủ rợp đường làng.

Còn gì tuyệt vời hơn khi buổi sáng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng ấy của cô gái mang tên Hương Giang (sông Hương) trên thuyền rồng từ bến Tòa Khâm ngược lên Thủy Biều. Tiếp đó là đạp xe quanh làng dưới những hàng cây sum suê trái, tỏa mát cả những con đường nhỏ, thi thoảng ngửi thấy hương hoa cau nhè nhẹ mà thanh thoát. Khoác trên mình bộ đồ nâu bần ngày xửa ngày xưa, vác cuốc ra vườn học làm nông dân với người dân địa phương thân thiện; Tự tay lựa chọn những trái cây, cành rau tươi ngon nhất về nhà (ngôi nhà được xây theo kiến trúc nhà rường cổ – Thủy Biều homestay – 43 Lương Quán) chuẩn bị cho bữa cơm trưa ngon lành cùng với o gái Huế đảm đang. Sau đó học cách làm mứt thanh trà hoặc kẹo mè rồi vừa ăn vừa thưởng thức từng ngụm trà ướp hương sen, để thấy đời sao mà nhẹ nhàng thế sau đó lại háo hức lên xe thẳng tiến về đầm Chuồn- một phần của hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á- Tam Giang…

Chiều Tam Giang

Phá Tam Giang nằm trong hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, là hệ đầm phá nước ngọt lớn nhất nước ta trải dài 68km thuộc địa phận 5 huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hệ đầm phá này gồm 4 đầm nối tiếp nhau từ Bắc xuống Nam, riêng diện tích phá Tam Giang khoảng 52km2, dài 24 km. Phá Tam Giang có độ sâu từ 2m đến 4m, có nơi sâu tới 7m, là nơi hội tụ của 3 con sông lớn là sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển qua cửa Thuận An.

Khung cảnh đẹp khi đến phá Tam Giang

Với chiều dài khoảng 24km, khởi nguồn từ cửa sông Ô Lâu, hòa mình với dòng sông Hương hiền hòa trước khi đổ ra cửa biển Thuận An, Tam Giang là một trong những con phá lớn nhất Đông Nam Á. Phá đẹp khi khoác lên mình màu áo của ánh chiều tà như ôm cả bầu trời mây tím thẫm vào lòng nước. Chẳng thế mà mỗi du khách đến đây đều muốn dạo thuyền để đắm mình giữa mênh mang trời nước và thưởng ngoạn vẻ lãng mạn nên thơ. Sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị nếu bạn được một lần ngủ lại trên con phá này, cảm nhận bầu không khí trong lành và thưởng thức những sản vật thiên nhiên ban tặng.

Nằm nơi cuối nguồn phá Tam Giang, khu đầm ven thị trấn Thuận An như hội tụ những tinh túy nhất của 3 con sông Ô Lâu, sông Bồ và sông Hương trước khi đổ ra biển Đông. Đa phần người dân nơi đây sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Đêm xuống cũng là lúc những người dân trong làng đi thuyền ra khu đầm nhà mình, buông lưới, thả lừ đánh bắt thủy sản để đem bán sáng hôm sau. Mỗi khu đầm có một chòi, đủ cho 3-4 người sinh hoạt. Người dân nơi đây hiền hòa, chất phác và đặc biệt rất hiếu khách. Thậm chí chưa cần đặt vấn đề, họ đã mời bạn cùng du ngoạn sông nước vào buổi đêm và chiêu đãi những sản vật tinh túy nhất nơi phá Tam Giang.

Khung cảnh đẹp nhất khi đến phá Tam Giang mùa này có lẽ là lúc bình minh và hoàng hôn. Mặt trời đỏ rực như hòn son khuất dần trên mặt nước mênh mông, tạo nên một bức tranh thanh bình và thơ mộng. Chiều trên phá Tam Giang là một khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục đã đi vào thơ, nhạc, và rất nhiều bức ảnh phong cảnh. Phá hình như quá đỗi hiền hòa, thơ mộng trữ tình, không mang dữ dội của nơi 3 dòng sông giao nhau, nơi cửa biển có những con sóng lừng đầy hiểm nguy…

Ánh nắng ban chiều tỏa lên mặt nước in hình những chùm mây soi xuống như gương, hiện lên trước mắt chúng ta sẽ là một bức tranh sinh động với những ngôi nhà chò mái vòm nho nhỏ dựng trên mặt nước, từng hàng sáo tre ngăn cách các ô nước như tô vẽ những đường góc cạnh, tiếng thuyền máy chạy xập xình, từng cơn sóng nhẹ lăn tăn theo như đang hưởng ứng vũ điệu của mặt trời. Tiếp đến, cùng đua tài sát cá với anh ngư dân đi đổ nò, kéo lưới giữa phá Tam Giang. Tiếp đó là thưởng thức những món hải sản tươi ngon trên nhà chò nằm ngay giữa phá, gió ở đây mạnh lắm làm tóc bay tung và thổi đi xa mọi muộn phiền trong lòng…

Khi mặt trời bắt đầu chuyển sắc từ màu vàng cam sang màu đỏ thẫm, là lúc lên thuyền sáng tác những bức ảnh đẹp về hoàng hôn lãng mạn, lưu lại cho mình những kỉ niệm đẹp không thể nào quên. Phá Tam Giang sẽ hút hồn những ai lần đầu tiên đến với nó. Tất cả những gì bạn cảm nhận được ở nơi đây là cuộc sống thật thanh bình, yên cả, con người nơi đây thân thiện và chất phác.

Nắm bắt được các xu hướng du lịch mới như: Du lịch một theo nhóm nhỏ, có tương tác, trải nghiệm cuộc sống tại điểm đến, tiết kiệm chi phí, chuyến đi linh động về mặt thời gian, tích hợp nhiều mục đích đi du lịch… và đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch về tính tương tác với điểm đến, Huetourist đã tiến hành khảo sát và thiết kế tour du lịch ghép hằng ngày là: sáng Thủy Biều -chiều Tam Giang. Đây quả là một chương trình tour đang được du khách yêu thích đặc biệt là khách nước ngoài. Một sản phẩm du lịch rất linh động, tiết kiệm và có sự tương tác cao giữa khách du lịch và điểm đến, cũng rất dễ để trở thành một phần trong lịch trình dài ngày của du khách. Nếu muốn ngủ lại tại nhà rường Huế, du khách còn có thể chọn Thủy Biều homestay như là ngôi nhà của mình.

Đến Huế, bạn đừng quên dành cho mình một ngày với: sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang để lưu lại cho mình những dấu ấn khó nguôi về xứ mộng mơ này nhé!

Theo Quang Hào/ Baodulich.net.vn

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục