Những người phụ nữ có trái tim “Hoa Vàng”

Nhằm mục đích chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, những người phụ nữ hiện đang là tiểu thương, có thu nhập trung bình tại chợ Xóm Củi (quận 8) đã cùng chung tay thành lập nhóm thiện nguyện mang tên “Đội Hoa Vàng”. Trong gần 15 năm hoạt động, nhóm đã có nhiều hoạt động thiết thực tích cực hỗ trợ, mang đến niềm vui cho rất nhiều mảnh đời chưa may mắn.

Niềm vui mang tên “Đội Hoa Vàng”

Được thành lập từ năm 2005, bắt đầu từ chuyến đi thiện nguyện đầu tiên tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn), nhóm hiện nay có 15 thành viên nòng cốt, họ là những tiểu thương buôn bán nhỏ, thu nhập không cao. Đa số tuổi đã lớn, phần đông khoảng từ 50-70, thành viên nhỏ nhất là 20 tuổi.

Người thành lập nhóm là cô Nguyễn Thị Ngọc Thuận, vẫn thường được mọi người gọi với cái tên thân thương là cô Út bán nhang. Mặc dù hiện nay tuổi đã gần 70 nhưng cô là người sắp xếp chu đáo mọi thứ cho mỗi chuyến đi thiện nguyện, từ phương tiện di chuyển cho đến danh sách quà tặng và nhiều thứ khác. Lúc đầu, nhóm hoạt động mà chưa có tên gọi nhưng từ năm 2016, nhóm lấy tên là “Đội Hoa Vàng”. Tên gọi này cũng khá đơn giản: Nó biểu thị cho niềm vui của những người làm thiện nguyện, tràn đầy năng lượng như hoa mai vàng ngày Tết.

Chị Lê Thị Ngọc Chi – một thành viên đã gắn bó với nhóm từ những ngày đầu, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được tham gia công tác thiện nguyện, được san sẻ một chút gì đó với những người khó khăn. Mặc dù đó chỉ là những món quà nhỏ nhưng hy vọng có thể giúp được họ phần nào trong cuộc sống. Mọi nỗi buồn và khó khăn sẽ vơi đi nếu như tất cả chúng ta biết quan tâm và chia sẻ với nhau”.

Một số thành viên nòng cốt của nhóm thiện nguyện “Đội Hoa Vàng”.

Những khó khăn hiện tại

Do thu nhập của tất cả các thành viên chỉ ở mức trung bình nên vấn đề tài chính lúc nào cũng là một điều nan giải, chị Ngọc Chi cho biết: “Bên cạnh các trung tâm xã hội, viện dưỡng lão, bệnh viện… thì mỗi tháng, nhóm đi làm từ thiện định kỳ hai địa điểm và số lượng ủng hộ đang ngày một giảm sút do cuộc sống ngày càng khó khăn. Do đó, nhóm rất áy náy vì sợ rằng phần quà không được nhiều mà người nhận phải lặn lội xa xôi đến nhận thì rất tội cho họ. Chính vì thế, nhóm luôn cố gắng hết sức có thể để mang đến những điều tốt nhất mà nhóm có thể làm được cho những người khó khăn”.

Trước đó, mỗi tháng “Đội Hoa Vàng” thường đi làm từ thiện tại 4 địa điểm: Hội Người mù quận Gò Vấp trên 90 phần quà, Hội Từ thiện chùa Linh Bửu (quận 4) dao động từ 100-130 phần quà, Hội Người mù quận 7 trên 80 phần quà, Hội Cựu chiến binh quận Phú Nhuận gần 60 phần quà. Mỗi phần quà bao gồm: Mì gói, nước tương, đường, bánh ngọt, nước ngọt, cá hộp… Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, hiện nay nhóm phải tạm cắt giảm 2 địa điểm ở quận 7 và Phú Nhuận.

Phương tiện di chuyển chính của nhóm là những chiếc xe Daihatsu.

Những người phụ nữ có trái tim “Hoa Vàng”

Vì đa phần các thành viên đều là phụ nữ và lớn tuổi nên đối với việc vận chuyển quà tặng cũng tương đối khó khăn. Để thuận tiện, nhóm sẽ để nguyên các thùng quà tặng và khi đến nơi trao tặng sẽ tạo thành một “dây chuyền sản xuất yêu thương” để đóng gói từng phần quà. Mỗi người một vị trí và chuyển tay nhau bỏ từng món quà vào từng túi. Hình ảnh tất cả mọi người cùng nhau quây quần, mỗi người một tay, thật sự mang ý nghĩa của sự gắn kết và sẻ chia.

Bên cạnh đó, do kinh phí có hạn nên phương tiện di chuyển chính của nhóm thường là những chiếc xe Daihatsu, có những hôm nhóm có đông thành viên tham gia thì đoàn xe Daihatsu lên đến 7, 8 chiếc. Nhìn dòng xe nối đuôi nhau trông cũng thật thú vị vì dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh xa xưa của Sài Gòn.

Mặc dù không phải là những người có điều kiện kinh tế dư dả nhưng những người phụ nữ này đã có một trái tim thật sự nhân ái. Họ lao động kiếm tiền, chăm lo cuộc sống bản thân nhưng cũng không quên chia sẻ cùng người khác. Đó thật sự là nghĩa cử cao đẹp và đáng trân quý. Có thể, những phần quà mà họ mang đến giá trị về vật chất không cao, cũng không thể làm vơi đi sự nghèo khó, bệnh tật cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng chính những việc làm xuất phát từ tâm lương thiện của các thành viên của “Đội Hoa Vàng” sẽ mang đến cho những người khó khăn rằng họ không bao giờ một mình, luôn có những vòng tay nhân ái của xã hội sẵn sàng dang rộng để giúp đỡ họ.

Hy vọng rằng những người phụ nữ có trái tim “Hoa Vàng” sẽ luôn thật nhiều sức khỏe, công việc thuận lợi để có thể tiếp tục mang yêu thương của mình trao đến những người có hoàn cảnh khó khăn đang cần họ giúp đỡ.

“Dây chuyền sản xuất yêu thương”.

Theo Đức Tiến/ NTD

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục