Loạt dự án chen lấn, đón đầu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) được khởi động từ tháng 2/2008 có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Vì nhiều lý do, đặc biệt vấn đề vốn, dự án chính thức được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1) được khởi động từ tháng 2/2008 có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Vì nhiều lý do, đặc biệt vấn đề vốn, dự án chính thức được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Đón đầu xu hướng hạ tầng, hàng loạt dự án nhà ở thương mại, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại được xây dựng cạnh tuyến metro. Theo thống kê từ CBRE Việt Nam, khoảng 40 dự án hiện diện tại đây, trải dài các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh.
Theo thống kê của CBRE Việt Nam, giai đoạn 2012 – 2015, số căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại quận 2 là 36%, so với 24% tại quận 4 hay 10% tại quận 7.
Khảo sát từ Công ty Công nghệ bất động sản Rever hồi tháng 6, nhiều dự án bất động sản tại quận 2 cạnh tuyến metro đã tăng giá nhanh chóng so với thời điểm mở bán.

 

Các dự án Masteri Thảo Điền hay Thủ Thiêm Sky đều tăng trên 50% lên mức giá lần lượt 3,5 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Mức tăng giá trung bình các dự án chung cư khác vào khoảng 30%.
Bên cạnh trạm ngầm Ba Son của tuyến metro số 1 là 2 dự án bất động sản của Vingroup và Alpha King. Trong đó, mức giá từ Alpha King cho căn hộ hạng sang được chào bán trên 200 triệu đồng/m2.
CBRE Việt Nam từng nhận định sự ra đời của tuyến metro số 1 sẽ cắt giảm ít nhất phân nửa thời gian di chuyển, đồng nghĩa với việc bất cứ điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi thực sự.
Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý IV/2021. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh.
Nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính không kịp thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước ngày 21/10 thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng, nguy cơ ngừng thi công. Câu hỏi đặt ra hiện nay là tuyến metro số 1 có thực sự vượt qua được giai đoạn khó khăn này để đi vào vận hành đúng hẹn và giá trị các căn hộ “ăn theo” hạ tầng có bị biến động?

Theo Lê Xuân/ NDH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục