Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung: Muốn tạo sự bứt phá, trước hết phải thay đổi tư duy

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp), tốc độ phát triển của thị trường bất động sản rất nhanh, cả về quy mô lẫn nhu cầu thực tế. Nếu chúng ta không có một tầm nhìn tiên phong, không có chiến lược kinh doanh đón đầu phù hợp, chẳng khác nào một người có cuộc sống ở rừng lạc vào đô thị.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Mỗi lần gặp vị doanh nhân thế hệ 7X Nguyễn Đình Trung, chúng tôi lại thêm nhiều cảm nhận mới. Vẫn là một Nguyễn Đình Trung cởi mở, tự tin của ngày nào, nhưng sự khác biệt dễ nhận thấy ở ông Trung lần gặp này là sự thay đổi lớn trong tư duy về chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình. Nói như ông Trung “thời cuộc thay đổi, tư duy phải đổi thay, nếu không chúng ta sẽ nhanh chóng trở thành người tụt hậu”.

Khởi đầu cuộc trò chuyện, ông Trung cho biết, Tập đoàn Hưng Thịnh vừa tiếp xúc với một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đưa ứng dụng công nghệ 4.0 vào các dự án mà Hưng Thịnh phát triển.

“Thị trường bất động sản đã có sự phát triển rất nhanh mà ngay cả những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành cũng không đoán định hết được. Nhu cầu của thị trường đã khác, việc phát triển bất động sản hiện nay không đơn thuần chỉ là nơi để ở, mà trở thành nơi để sống với sự đòi hỏi về dịch vụ, tiện ích vượt bậc”, ông Trung nói.

Nếu như 5 năm trước đây, Hưng Thịnh đặt mục tiêu phát triển theo chiến lược “kiềng 3 chân” là xây dựng, đầu tư và bán hàng, thì chiến lược này đến nay rõ ràng là chưa đủ, bởi các doanh nghiệp khác họ cũng đi theo chiến lược này, có thể họ tự xây dựng bộ máy, hoặc liên doanh, liên kết. Do đó, Hưng Thịnh đang xây dựng một chiến lược phát triển mới, trước mắt là mô hình áp dụng công nghệ 4.0 vào các dự án.

Chia sẻ về lộ trình đưa ứng dụng công nghệ 4.0 thí điểm vào dự án, ông Nguyễn Đình Trung tiết lộ, Hưng Thịnh đang bắt đầu triển khai một “đại đô thị” có quy mô diện tích hơn 1.000 ha tại vùng biển Khu đô thị Nhơn Hội thuộc tỉnh Bình Định. Đây là dự án mà Hưng Thịnh M&A, với kế hoạch sẽ phát triển thành một đại đô thị bao gồm shophouse, resort, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư lớn.

“Hưng Thịnh có một bộ phận luôn theo sát các dự án của mình để nghiên cứu áp dụng công nghệ để quản lý được nhanh nhất. Sự khởi đầu nào cũng có những khó khăn. Khó khăn lớn nhất là lực cản về kiến thức, bắt buộc người làm phải đọc và học liên tục. Nhưng tôi tin khó khăn nào cũng có lối ra, nếu có quyết tâm và đặc biệt là Hưng Thịnh có nền tảng rất tốt để áp dụng công nghệ này”, ông Trung tự tin và cho biết, trước hết, Hưng Thịnh sẽ đưa ứng dụng công nghệ Smart Home vào căn hộ, sử dụng trên điện thoại thông qua các phần mềm để có thể mở đèn tự động, bật điều hòa trước khi vào nhà, hay đóng mở rèm cửa…

Đưa ứng dụng Smart City liên quan đến việc quản lý con người, làm sao để tất cả mọi người vào đó đều được quản lý. Người quản lý của Hưng Thịnh sẽ dựa vào định vị đó để điều hành, điều phối… Để làm được điều này, Hưng Thịnh đang làm việc với các đối tác đến từ các nước phát triển như Motorola, Mitsubishi.

Các sự kiện giới thiệu dự án của Hưng Thịnh luôn thu hút đông đảo khách hàng

Chiến lược mới và mô hình Holdings

Đến thời điểm hiện nay, cái tên Hưng Thịnh đã không còn lạ lẫm trên thị trường địa ốc. Giới kinh doanh địa ốc đều biết đến Hưng Thịnh là một “ông trùm” về săn quỹ đất, săn dự án, còn với người tiêu dùng, một khi nghe đến dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đều không ngần ngại “xuống tiền” cho dù thị trường lên hay xuống.

Có lẽ, chính từ giá trị thương hiệu đó, cùng với chiến lược phát triển phù hợp đã nhanh chóng đưa “con tàu” Hưng Thịnh từ sự khởi đầu là một doanh nghiệp môi giới, trở thành một trong những nhà phát triển hàng đầu trên thị trường địa ốc phía Nam. Tính đến nay, Hung Thinh Corp sở hữu gần 80 dự án bất động sản, nắm giữ trong tay gần 3.000 ha quỹ đất.

Khi được hỏi về việc Hưng Thịnh lấy đâu ra nguồn vốn để cùng lúc triển khai nhiều dự án, ông Trung thẳng thắn: “Hưng Thịnh dù có nhiều tiền đến mấy cũng không đủ để triển khai cùng lúc nhiều dự án, nhưng chúng tôi có chiến lược xoay vòng vốn dựa trên những lợi thế sẵn có của mình, đồng thời Hưng Thịnh luôn được các ngân hàng sẵn sàng chào đón nếu cần vốn, kể cả trong giai đoạn tín dụng bị siết lại”.

Cũng theo thuyền trưởng của Hung Thinh Corp, khi bắt tay đầu tư một dự án, Hung Thinh Corp luôn nghiên cứu khá kỹ các yếu tố của dự án, từ tính pháp lý, vị trí, đến khả năng giải quyết đầu ra của thị trường… Quan điểm của Hung Thinh Corp luôn xác định không nôn nóng, mà có kế hoạch rõ ràng, chắc chắn.

Theo ông Trung, để xoay vòng được dòng vốn nhanh cho một dự án, bên cạnh những yếu tố nói trên, còn có yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là chiến lược “kiềng 3 chân” mà Hưng Thịnh dày công tạo dựng trong một quá trình lâu dài. Từ chân kiềng đầu tiên là Hung Thinh Corp chuyên về đầu tư. Chân kiềng thứ 2 là Hưng Thịnh Land, với đội ngũ hơn 1.000 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, cùng với mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước. Chân kiềng thứ 3 là Hưng Thịnh Construction, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, xây dựng, trực tiếp đứng ra xây dựng các dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng và tiết giảm được chi phí.

“Từ trước đến nay tôi ít nói về mình, chỉ khi các đối tác thấy mình cao thì mới biết là mình đã lớn, chứ mình cũng chưa nghĩ vậy. Quan điểm xuyên suốt của Hưng Thịnh là phải tạo dựng sứ mệnh riêng của mình, phải có văn hóa cán bộ nhân viên rõ ràng, mọi thứ phải minh bạch và làm những việc ý nghĩa cho xã hội”, ông Trung bộc bạch.

Dù chưa có sự đong đếm rõ ràng, bởi Hung Thinh Corp có nhiều công ty thành viên, song có thể nói, nguồn vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đã đến mức hàng tỷ USD, do vậy, trong chiến lược phát triển sắp tới, Hưng Thịnh Corp sẽ tái cơ cấu hoạt động theo mô hình Holdings.

Cuối năm 2018, công ty thành viên của Hung Thinh Corp là Hưng Thịnh Construction đã chính thức niêm yếu trên thị trường chứng khoán với mã chứng khoán HTN. Theo ông Trung, khoảng giữa năm 2020 sẽ có một công ty thành viên khác của Hung Thinh Corp chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán, nguồn vốn của doanh nghiệp này dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần của Hưng Thịnh Construction.

“Việc đưa các công ty thành viên lên sàn chứng khoán bởi tính minh bạch của thị trường sẽ giúp cho công ty tốt hơn về mặt quản trị. Thêm nữa, chúng tôi cũng dễ thu hút những nhân tài về giúp sức cho công ty. Mỗi công ty lên sàn đều có mục tiêu riêng. Huy động vốn không phải là mục tiêu trước mắt đối với chúng tôi, điều quan trọng đối với chúng tôi, xin nhắc lại là sự minh bạch để công ty tốt hơn về quản trị chất lượng sản phẩm, về con người và về chiến lược. Đây mới là những vấn đề then chốt để nâng cao giá trị nội tại của công ty và qua đó sẽ mang lại những giá trị lớn hơn nhiều cho các cổ đông và đối tác của công ty”, ông Trung nhấn mạnh.

Chữ “phúc” trong nghiệp điền địa

Với nhiều doanh nhân mà chúng tôi từng tiếp xúc, mỗi người đều có những hoài bão, khát vọng khác nhau. Điều đó thường được thể hiện bằng những hình ảnh, biểu tượng được treo trong phòng làm việc. Có những doanh nhân treo hình con hổ với mong muốn doanh nghiệp phát triển mạnh như hổ, có doanh nhân treo ảnh con rồng với khát vọng được bay cao như rồng. Riêng với doanh nhân Nguyễn Đình Trung, hình ảnh được treo nơi làm việc của ông là chữ “Phúc”.

Giải thích về ý nghĩa của chữ “Phúc” được treo trong phòng, ông Trung cho biết, đây chính là biểu tượng để nhắc ông mỗi ngày phải làm những việc không tách rời ý nghĩa thực sự của chữ này. “Chữ Phúc ở đây không đơn giản chỉ là mong muốn được hạnh phúc cho bản thân, mà đây còn là triết lý xuyên suốt, là kim chỉ nam trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Trong Phúc có Tâm, ý nghĩa của nó luôn nhắc nhở mình phải luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu, bởi cho dù anh có chiến lược kinh doanh hay đến mấy, nhưng nếu thiếu cái tâm sẽ khó có được sự phát triển bền vững”, ông Trung bộc bạch.

Triết lý kinh doanh của vị thuyền trưởng Hung Thinh Corp đã hình thành nên nét văn hóa rất đặc trưng của doanh nghiệp. Minh chứng rõ nét nhất thể hiện tính nhân văn trong triết lý kinh doanh của Hưng Thịnh là nói ít, làm nhiều, chưa bao giờ để khách hàng chịu thiệt.

“Ngay từ những ngày đầu, Hung Thinh Corp đã xác định không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, mà phải tạo dựng được nền tảng vững chắc. Làm thế nào để có sản phẩm tốt với giá cả hợp lý nhất đến với người tiêu dùng. Không làm những gì mình có sẵn, mà làm những cái người khác cần”, ông Trung nói.

Trong suốt nhiều năm qua, giữa những lúc thị trường sôi động hay khó khăn, Hưng Thịnh đều được biết đến là một “ông trùm” về săn dự án bất động sản, đặc biệt là với các dự án bất động triển khai dở dang, nhưng chủ doanh nghiệp không có khả năng để triển khai, Hưng Thịnh đã bắt tay làm sống lại các dự án. Có người từng ví Hưng Thịnh Corp là “Người hùng” của thị trường bất động sản, song cũng có người nói, Hưng Thịnh lợi dụng sự khó khăn của người khác để làm lợi cho mình.

“Quan điểm cho rằng Hưng Thịnh lợi dụng sự khó khăn của người khác để làm lợi cho mình là không đúng, bởi đằng sau mỗi câu chuyện hợp tác đều mang lại ý nghĩa nhân văn rất lớn”, ông Trung nói và lý giải, khi một doanh nghiệp làm dự án, luôn xem dự án như đứa con của mình, song đến mức độ phải mang con đi bán, đồng nghĩa với việc khó khăn chồng chất, doanh nghiệp không còn cách nào xoay xở. Hưng Thịnh nhảy vào không chỉ giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, mà còn giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người. Và điều quan trọng hơn nữa, những dự án sau khi bắt tay hợp tác với Hưng Thịnh đều mang lại kết quả tốt, được xây dựng hoàn thiện, sản phẩm đến được với người tiêu dùng đúng chất lượng, đúng giá trị.

17 năm là một khoảng thời gian không quá dài, song với Hung Thinh Corp đã thực sự làm nên lịch sử cho sự phát triển nhanh và bền vững. Từ một doanh nghiệp môi giới nhỏ, đến nay Hung Thinh Corp được định giá lên đến hàng tỷ USD với 50 công ty thành viên, 3 văn phòng đại diện cùng hệ thống 9 sàn giao dịch quy mô với đội ngũ gần 3.000 nhân viên hoạt động chuyên nghiệp. Chiến lược lớn là yếu tố đặc biệt quan trọng dẫn đến thành công, dẫu biết rằng con đường phía trước chắc chắn không ít khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, nói như doanh nhân Nguyễn Đình Trung, với sự tận tâm, chân thành cùng với chiến lược phù hợp, thành công ắt sẽ đến.

Đồng hành đi đến sự thịnh vượng của khách hàngHung Thinh Corp được thành lập và phát triển với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Nhờ chiến lược phù hợp và tư duy quản trị đúng đắn, cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực của toàn công ty, thương hiệu Hưng Thịnh ngày càng được khẳng định vững chắc trên thị trường và không ngừng phát triển thành một công ty bất động sản uy tín tại thị trường phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh, Hung Thinh Corp đã mở rộng hoạt động phát triển với 50 công ty thành viên, 3 văn phòng đại diện cùng hệ thống 9 sàn giao dịch quy mô với đội ngũ gần 3.000 nhân viên hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả ở các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng và phân phối dự án. Các công ty thành viên hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau đã giúp Hung Thinh Corp tạo thành quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản, từ đó mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý.

Theo chiến lược phát triển trong những năm tới, Hung Thinh Corp tiếp tục định hướng phát triển bất động sản là lĩnh vực nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh, đầu tư bất động sản để tích lũy cho tương lai, tạo mức tăng trưởng ổn định, bền vững và khẳng định sức mạnh toàn diện của Hung Thinh Corp. Thông qua việc ưu tiên khai thác những thế mạnh và năng lực cốt lõi sẵn có để mở rộng hợp tác đầu tư, Hưng Thịnh cam kết mang đến những giá trị tốt đẹp cho đối tác và khách hàng, góp phần xây dựng thị trường bất động sản chuyên nghiệp, lành mạnh.

Trên hành trình phát triển của mình, chúng tôi nhận thức rằng, để thành công và phát triển bền vững, bên cạnh định hướng chiến lược đúng đắn, thì việc trân trọng giá trị đạo đức kinh doanh, mang đến sản phẩm thực, giá trị thực, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng, đối tác và xã hội là triết lý kinh doanh đầy tính nhân văn mà công ty chúng tôi luôn hướng đến.

Thuyết phục khách hàng bằng tấm lòng của mình

Ngoài các thị trường bất động sản quen thuộc như TP.HCM, Vũng Tàu, Cam Ranh mà Hưng Thịnh đã đầu tư, gần đây Hưng Thịnh đổ mạnh vốn về Bình Định. Đây là thị trường cơ hội thật sự, hay là sự trở về đầu tư cho quê hương của ông – một người con của vùng đất võ Bình Định?

Thật ra là cả hai. Trước hết phải khẳng định đây là một thị trường đầy cơ hội. Chúng tôi phải cảm ơn FLC, chính FLC là doanh nghiệp tiên phong đã đem lại một làn gió mới cho Bình Định mà tôi dù là người sinh ra ở Bình Định nhưng không mạnh dạn bằng. Qua FLC mới thấy được Bình Định đầy tiềm năng và dư địa để phát triển.

Hưng Thịnh đi sau FLC nhưng không muộn. Thông qua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A) chúng tôi đã M&A quỹ đất lên đến 1.500 ha tại Bình Định với kế hoạch sẽ phát triển thành một đại đô thị bao gồm shophouse, resort, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư lớn. Ngoài yếu tố cơ hội thị trường, thì đây cũng là cơ hội để tôi quay về nơi mình sinh ra để đầu tư, góp phần xây dựng quê hương.

Khối lượng công việc đối với ông rất lớn. Ông làm thế nào để giải quyết hết mọi việc một cách chính xác, khoa học?

Có thể nói với tôi, công việc chỉ có dừng chứ không bao giờ hết. Sáng dậy từ 6 giờ, tối thì thường ngủ trễ, có khi vừa nằm trên giường vừa làm việc. Phải nói rằng, cái may mắn nhất bây giờ là có công nghệ, muốn cái gì hay tìm cái gì đều được hết. Nếu không có công nghệ thì có lẽ không có Hưng Thịnh như bây giờ, nhờ công nghệ mình có thể tiếp cận được nhiều thông tin mới, giúp mình đưa ra được phán đoán chuẩn hơn.

Một yếu tố khác khiến tôi làm việc miệt mài chính là sự say mê công việc. Tôi luôn cảm thấy hứng thú khi bị áp lực. Mỗi khi vượt qua được một áp lực nào đó thì mình lớn lên nhiều. Tóm lại, công việc chỉ ngưng thôi chứ không hề nghỉ, không hết việc. Tất cả mọi thứ đều có thể trở thành ý tưởng.

Theo ông, điều gì làm nên giá trị thương hiệu của Hưng Thịnh, đâu là sứ mệnh mà Hưng Thịnh hướng đến?

Điều làm nên thương hiệu của Hưng Thịnh bắt đầu từ cái tâm của mình. Rất khó để định nghĩa điều này, chỉ cần tâm niệm là muốn chinh phục ai thì mình phải làm và thuyết phục bằng tấm lòng của mình, chứ không thể giả dối được, dù chỉ một lần.

Quan điểm của tôi “Hãy cho đi để nhận lại” – một câu nói không mới, nhưng vẫn luôn mang tính thời sự trong ứng xử của cuộc sống mọi thời đại. Là nhà quản lý, phải luôn có tâm để hướng một mục đích cao cả và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, trăn trở cùng nhân viên. Những lời bạn nói, những điều bạn làm phải xuất phát từ sự chân thành tuyệt đối. Cho nên để “đắc nhân tâm”, phải sống bằng sự chân thành.

Sứ mệnh mà Hưng Thịnh hướng đến là phải luôn suy nghĩ, hành động tạo ra được giá trị lớn nhất cho xã hội. Ngoài kinh doanh bất động sản là lĩnh vực cốt lõi, Hưng Thịnh cũng đang âm thầm thực hiện những hoạt động trong chuỗi hệ sinh thái của mình như mở hệ thống các phòng khám y tế, các trung tâm về giáo dục trong các dự án để chăm lo cho cư dân của mình, đây chính là những hoạt động bước đầu trong nhiều sứ mệnh mà Hưng Thịnh hướng đến.

Theo Tăng Triển/ Báo Đầu tư

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục