TP.HCM lại kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn tuyến metro số 2

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).

Đồng thời, TP.HCM kiến nghị không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi TP.HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư về việc thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn của 2 tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Tuyến metro số 1

Tuyến metro số 2 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD. Lý do đưa ra là tuyến metro bị ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, hay bổ sung thêm hạng mục (kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Tuyến sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026. Ở giai đoạn 1 metro sẽ đi ngầm trên đoạn dài khoảng 9,2km và đi trên cao, đoạn chuyển tiếp, đường dẫn depot dài khoảng 2km. Công trình gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Theo Gia Lai/ Vietnamdaily

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục