“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nộp đơn xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm

Anh Nguyễn Thanh Hải - một trong những người đầu tiên xây dựng xây dựng mô hình đội “hiệp sĩ” để sau này tỉnh Bình Dương ra quy chế thành lập Câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã nộp đơn xin ra khỏi câu lạc bộ này.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải – Ảnh: Đình Trọng

Chiều 13/10, bà Nguyễn Thị Kim Thúy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phú Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xác nhận thông tin trên.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, đây là tổ chức tự nguyện, mỗi người dân đều có quyền tham gia và khi tham gia trở thành thành viên của câu lạc bộ thì phải thực hiện theo quy chế của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành.

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải tiếp nhận thông tin của người dân – Ảnh: Đình Trọng

Nguyên nhân do anh Hải xin ra vì cảm thấy không phù hợp với quy định hoạt động. Cụ thể UBND tỉnh Bình Dương quy định thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm ở phường nào thì chỉ được hoạt động trong địa bàn phường đó. Anh Hải nhiều lần hoạt động ngoài phạm vi phường Phú Hòa.

UBND phường đã mời anh Hải lên làm việc và nhắc nhở về việc này. Anh Hải cảm thấy quy chế gò bó không thể hoạt động rộng được nên nộp đơn xin ra khỏi câu lạc bộ của phường.

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải bắt trộm cướp trên đường phố – Ảnh: T.H

UBND phường đã họp với công an địa phương và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ lấy ý kiến và lập biên bản thống nhất giải quyết theo nguyện vọng của anh Nguyễn Thanh Hải.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, câu lạc bộ của phường vẫn hoạt động bình thường. Các thành viên ngoài tham gia phòng chống tội phạm còn hỗ trợ người dân gặp nạn về ban đêm.

Trao đổi với phóng viên, anh Hải cho biết trong quá trình truy bắt tội phạm theo tin báo của người dân hoặc bắt quả tang đã ra khỏi địa bàn phường không báo trước vì thời gian quá gấp và phải chạy xe liên tục nên không thể lúc nào cũng báo được.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, có đông người lao động ngoại tỉnh về sinh sống làm việc nên tình hình an ninh cũng phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp, cướp giật.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và “hiệp sĩ” Lương Hóa giữ đối tượng đánh mẹ cướp tiền giao cho công an – Ảnh: T.H

Từ trước trước năm 2000, thấy nhiều trộm cướp, anh Nguyễn Thanh Hải cùng bạn bè của mình đã dũng cảm bắt tội phạm giao nộp công an xử lý. Đến nay anh Hải đã tham gia bắt gần 3.600 vụ trộm cướp nhận được nhiều bằng khen các cấp. Ngoài đội của anh Hải ra, ở nhiều xã phường cũng có đội săn bắt trộm, cướp.

Để các mô hình này hoạt động đi vào quy củ và hiệu quả, năm 2013 UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 34/QĐ-UBND ban hành kèm theo quy chế tổ chức, hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Hiện 91 xã, phường có câu lạc bộ này. Mỗi câu lạc bộ có 2 bộ phận, gồm đội xung kích chống tội phạm và đội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Theo Đình Trọng/ LĐO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục