“Nữ tướng” Đại Phúc Land: Phụ nữ làm lãnh đạo có khó không?

“Không phải chỉ có đàn ông mới được mơ những giấc mơ lớn. Phụ nữ có đủ năng lực để làm được các công việc nam giới đang làm. Hãy tin rằng phụ nữ luôn có cơ hội để sống một cách cân bằng và hạnh phúc hơn. Đừng tự hạn chế mình bằng những lý do cố hữu…”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ bí kíp giúp những nữ lãnh đạo có cuộc sống cân bằng và hạnh phúc hơn.

“Mình đã gặp rất nhiều phụ nữ giỏi giang, thông minh, dám nghĩ, dám làm. Hơn thế nữa họ có tấm lòng nhân hậu, sự khéo léo, linh hoạt và năng động”, bà Hương mở đầu câu chuyện.

Theo bà Hương, thời nay cha mẹ đầu tư cho học hành của con gái không thua kém con trai. Tỉ lệ tốt nghiệp Đại học nam và nữ là ngang ngửa nhau, thế nhưng số liệu thống kê cho thấy chưa tới 20% phụ nữ có thể đảm đương vai trò lãnh đạo trong công ty. Cán cân này thay đổi tùy theo văn hóa vùng miền và các lãnh thổ khác nhau. Nhưng từ những nước chậm phát triển đến những nước phát triển đều gặp phải vấn đề thực tế không cân bằng này.

Mà lý do của sự không cân bằng ấy xuất phát từ thực tế là người phụ nữ phải đối mặt từ công việc đến gia đình. Gánh nặng ấy đôi khi thật sự quá sức khiến người phụ nữ không đủ can đảm tiến về phía trước mà chấp nhận lùi lại làm người đứng sau và tạm gác lại những giấc mơ dang dở.

Theo bà Hương, phụ nữ đừng tự hạn chế mình bằng những lý do cố hữu…

 

“Bản thân mình thường xuyên được đặt câu hỏi: làm nữ lãnh đạo có khó khăn gì và làm thế nào để cân đối giữa công việc và gia đình”, bà Hương giãi bày.

Nữ lãnh đạo này chia sẻ góc nhìn của mình với hi vọng những người phụ nữ xung quanh, nhất là những nữ lãnh đạo có cuộc sống cân bằng và hạnh phúc hơn.

Rào cản do định kiến bị áp đặt từ gia đình và xã hội: Phải thay đổi định kiến trong chính ngôi nhà của mình

Từ nhỏ mình đã thường xuyên nghe câu nói con gái cần gì phải học nhiều, việc vặt đó là của phụ nữ. Đàn ông sinh ra là đã được ưu ái, được cha mẹ dành nguồn lực và thời gian nhiều hơn cho phát triển tương lai. Ngay từ trong gia đình thì các chị em gái cũng sẽ gánh vác việc nhà nhiều hơn trong khi các anh em trai đương nhiên được lợi thế miễn trừ hoặc giảm việc nhà. Sau này các phụ nữ hiện đại đã có bước cải tiến và quyết tâm thay đổi định kiến này bằng cách phân công việc nhà cho cả con trai và trang bị kỹ năng sống nhiều hơn cho các anh chàng.

Không đâu xa ngay trong nhà mình, mình đã biết làm việc nhà và nấu cơm từ hồi còn học cấp 1 trong khi em trai mình thì không phải bận tâm gì nhiều về những việc này.

Không ít gia đình xem sự thiên vị cho con trai là một điều hiển nhiên và vì thế vai trò của con gái thường bị lu mờ, ít được xem trọng.

“Vì vậy nếu muốn thay đổi định kiến về giới tính bạn hãy bắt đầu ngay trong chính ngôi nhà của mình bằng việc đối xử cân bằng giữa con trai và con gái, cũng như những người phụ nữ trong gia đình mình”, bà Hương nhấn mạnh.

Rào cản từ chính tư duy của phụ nữ về vai trò và cuộc sống của mình: Đừng chỉ an phận và chấp nhận hoàn cảnh

Có một thực tế rằng đôi khi bản thân phụ nữ lại thiếu tự tin và tự làm khó mình. Tự choàng vào vai mình với rất nhiều trách nhiệm, bổn phận và tình nguyện chấp nhận bản thân mình thấp hơn nam giới từ mối quan hệ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Nhiều bạn nữ mà mình gặp có rất nhiều tố chất để phát triển thế nhưng vì nhiều lý do ngại ngần không nắm bắt cơ hội. Vì thế lời khuyên của mình cho các bạn nữ hãy là chính mình, đừng quá dè dặt để rồi thiếu tự tin tiến về phía trước, chỉ an phận và chấp nhận hoàn cảnh.

Thiên chức và vai trò làm mẹ: Hãy là người phụ nữ sự tự chủ về tài chính và không trở thành gánh nặng của người khác

Rất nhiều phụ nữ đã rời bỏ công việc hay việc phát triển sự nghiệp sau khi sinh con. Thiên chức làm mẹ chiếm một khoảng thời gian rất lớn trong cuộc sống người phụ nữ, do đó cần được ghi nhận, trân trọng và đánh giá đúng.

Nhiều công ty ngại tuyển nữ vì lý do gián đoạn thời gian làm việc do sinh nở. Và vì thế nhiều phụ nữ cũng mất đi cơ hội làm việc và thăng tiến do sinh con. Mặc dù đã có nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi phụ nữ nhưng trong thực tế sau khi sinh 1 đứa, rồi đến đứa con thứ 2 người phụ nữ đã bị lùi lại rất nhiều so với các bạn nam giới cùng thời. Vì thế suy nghĩ phụ nữ ở nhà hoặc chỉ làm một việc làng nhàng để có thời gian lo cho chồng con có vẻ là một sự lựa chọn hợp lý.

Bản thân mình không nghĩ vậy. Gia đình và công việc đều luôn gắn liền với cuộc sống của một con người. Có những thời điểm cán cân dành cho gia đình sẽ nghiêng nhiều hơn, nhưng cũng có những thời điểm người phụ nữ cần sự tập trung và tỏa sáng trong công việc của mình theo năng lực vốn có. Đừng quên cha mẹ đã dành rất nhiều tình thương yêu và nguồn lực cho bạn để trở thành người có ích cho xã hội và làm chủ trong cuộc sống.

Nữ lãnh đạo Đại Phúc Land cho rằng, phụ nữ không phải là siêu nhân khi phải đảm đương cả công việc lẫn gia đình. Vì vậy để tăng cơ hội cho người phụ nữ vươn ra xã hội bên ngoài hãy bắt đầu từ việc cảm thông và chia sẻ từ chính người bạn đời của mình trong công việc nhà và chăm sóc con cái

Với cha mẹ, bạn là vô giá vì vậy không có lý do gì mà bạn bước lùi lại. Hơn thế nữa, bản thân bạn vui sống chính là tấm gương và động lực cho con cái mình vươn lên và tự tin trong cuộc sống. Mình đã nhìn thấy hình ảnh mẹ mình là một người phụ nữ tự tin và giỏi giang trong công việc vì vậy mình rất tự hào về bà mà không hề mong muốn việc bà sẽ từ bỏ công việc chỉ để ở nhà chăm lo cho chồng con. Ngoài việc đóng góp cho xã hội, công việc cho người phụ nữ sự tự chủ về tài chính và không trở thành gánh nặng của người khác.

Sự thấu hiểu và chia sẻ từ người bạn đời: Phụ nữ vươn ra xã hội bên ngoài hãy bắt đầu từ việc cảm thông và chia sẻ từ chính người bạn đời của mình trong công việc nhà, chăm sóc con cái

Mình rất thích một định nghĩa của thiền sư Thích Nhất Hạnh về tình yêu. Phải hiểu rồi mới yêu, chỉ như vậy tình yêu mới bền vững. Quyết định quan trọng nhất của một đời người chính là việc lựa chọn đúng bạn đời. Cuộc sống gia đình không chỉ màu hồng mà gắn liền với nó là rất nhiều trách nhiệm và mối quan hệ đi kèm. Sự thấu hiểu và chia sẻ trong cuộc sống gia đình từ những điều nhỏ nhặt nhất đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hôn nhân bền vững và giải phóng nguồn lực cho người phụ nữ.

Cùng 8 tiếng làm việc bên ngoài nhưng về đến nhà người vợ phải đảm nhiệm việc nhà gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với người chồng. Có những việc kiểu luật bất thành văn đương nhiên người phụ nữ phải lo như chợ búa, cơm nước, dọn dẹp… Người vợ có thể nấu hàng ngàn bữa ăn cho gia đình mình nhưng lại hàm ơn khi một vài lần hiếm hoi người chồng vào bếp.

Tình yêu đơn giản thể hiện trong từng sự chăm sóc và cùng chia sẻ từ những việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Lời nói anh yêu em không còn ý nghĩa nếu về đến nhà anh chồng chỉ dán mắt vào tivi hay điện thoại mặc vợ lui hui bận bịu. Thậm chí còn không biết phụ vợ dọn cơm hay dẹp chén bát sau khi ăn xong chứ chưa nói đến là rửa chén cho vợ nghỉ ngơi.

Mình còn nhớ có một gia đình có qui tắc rất hay là những người đàn ông trong nhà luôn dành việc rửa chén vì họ cho rằng nước rửa chén sẽ làm hư da tay người phụ nữ của mình.

Chăm sóc con cái cũng là việc hệ trọng cần sự chia sẻ từ cả 2 phía cha và mẹ. Nhiều anh chồng khoán luôn cho vợ việc chăm con. Nhiều anh có con mọn mà cứ la cà quán xá hay nhậu nhẹt đêm khuya như còn độc thân. Tối về thì ngủ thẳng cánh chẳng biết đến cảnh mất ngủ chăm con là gì thậm chí còn ra phòng riêng ngủ để khỏi bị con làm phiền. Trong hoàn cảnh đó dễ dẫn đến sự trầm cảm, mệt mỏi do quá sức của người phụ nữ. Và điều đương nhiên là chị em sẽ không còn đủ sức lực dành cho công việc.

Mình đã từng nghĩ có lẽ cần một khóa học tiền hôn nhân cho các cặp vợ chồng trước khi kết hôn khi gặp rất nhiều ông chồng gia trưởng là nỗi ám ảnh và sự chịu đựng cho người bạn đời. Bất hòa trong cư xử và tha hóa đạo đức trong hôn nhân cũng dẫn đến tỉ lệ li hôn ngày càng cao.

Phụ nữ không phải là siêu nhân khi phải đảm đương cả công việc lẫn gia đình.

“Vì vậy để tăng cơ hội cho người phụ nữ vươn ra xã hội bên ngoài hãy bắt đầu từ việc cảm thông và chia sẻ từ chính người bạn đời của mình trong công việc nhà và chăm sóc con cái. Đằng sau người phụ nữ thành công là người đàn ông biết yêu thương, thấu hiểu và tình nguyện chia sẻ gánh nặng với người phụ nữ của mình”, nữ lãnh đạo Đại Phúc Land chia sẻ.

Ý chí vươn lên và giấc mơ lớn về tương lai: Hãy tự tin nắm bắt mọi cơ hội và nỗ lực vươn lên vì hạnh phúc của chính mình, vì xã hội

Không phải chỉ có đàn ông mới được mơ những giấc mơ lớn. Mình đã gặp rất nhiều phụ nữ giỏi giang, thông minh, dám nghĩ, dám làm. Hơn thế nữa họ có tấm lòng nhân hậu, sự khéo léo, linh hoạt và năng động.

Phụ nữ có đủ năng lực để làm được các công việc nam giới đang làm, không có điểm giới hạn đối với phụ nữ cho dù là một số ngành nghề đặc thù mà nam giới chiếm ưu thế như quân đội, cảnh sát hay phi công…

Bởi vì, không phải chỉ có đàn ông mới được mơ những giấc mơ lớn, phụ nữ có đủ năng lực để làm được các công việc nam giới đang làm

Trong một số lĩnh vực, ngược lại phụ nữ còn chiếm ưu thế hơn so với nam giới và mình biết không ít công ty có chính sách tuyển dụng ưu tiên nữ thay vì nam vì họ biết giá trị của người phụ nữ và đánh giá cao hiệu quả làm việc của họ.

Chính vì vậy hãy tin rằng phụ nữ luôn có cơ hội để sống một cách cân bằng và hạnh phúc hơn. Đừng tự hạn chế mình bằng những lý do cố hữu. Dĩ nhiên mỗi người có một quan điểm sống khác nhau và không có đúng sai trong việc lựa chọn. Phụ nữ luôn xứng đáng được trân trọng, hãy tự tin nắm bắt mọi cơ hội và nỗ lực vươn lên vì hạnh phúc của chính bạn, của gia đình và vì một xã hội văn minh, tiến bộ.

Theo Phương Nga/ Trí Thức Trẻ

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục