Bloomberg: Tân Hiệp Phát muốn huy động 3 tỷ USD để tiếp tục cạnh tranh với những người khổng lồ

Bảy năm sau khi từ chối lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ USD của Coca-Cola, công ty đồ uống gia đình lớn nhất Việt Nam đang tìm kiếm một đối tác chiến lược có thể đầu tư 3 tỷ USD, để biến hãng trở thành Red Bull tiếp theo.

Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) để mở kế hoạch sáp nhập và mua lại và trở thành một trong những nhà sản xuất đồ uống hàng đầu châu Á, ông Trần Quý Thanh, người sáng lập công ty, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn. Công ty đang tìm cách gia tăng doanh số bán hàng ở các nước Đông Nam Á láng giềng, sau khi đầu tư 500 triệu USD cho 3 nhà máy mới tại Việt Nam, ông nói.

Ông Thanh cho biết: “Điều quan trọng là phải tìm được đối tác có cùng tầm nhìn. “Chúng tôi không cần tiền. Chúng tôi đang tìm kiếm các chuyên gia trong ngành để có thể cùng nhau phát triển”.

Tân Hiệp Phát có sản phẩm nổi tiếng Trà Xanh Không độ, vốn đã giúp đưa hãng lên vị trí dẫn đầu thị trường trà đóng chai của Việt Nam. Công ty cũng đang muốn tìm ra các sản phẩm chủ lực tiếp theo, khi ngày càng nhiều người dân Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu. Hãng muốn tiếp cận một thế hệ người tiêu dùng trẻ hơn và có ý thức về sức khỏe hơn, thích trà và đồ uống tự nhiên.

Công ty cũng sản xuất một loại nước tăng lực, mà theo hãng giới thiệu là phù hợp hơn với thị hiếu của người Việt Nam và châu Á. Tân Hiệp Phát kỳ vọng sản phẩm mới này sẽ giúp công ty thâm nhập sâu vào châu Á, cùng với các loại trà của hãng, và thách thức đối thủ Red Bull tại châu Á.

Tại Việt Nam, THP là nhà sản xuất đồ uống không cồn hàng đầu, chỉ đứng sau công ty liên doanh đồ uống giữa PepsiCo và Suntory. Tuy nhiên, sự hiện diện của THP ở Đông Nam Á vẫn còn khá khiêm tốn. Công ty đã bán được khoảng 510 triệu lít đồ uống vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Euromonitor. Để so sánh, chi nhánh của Danone tại Indonesia là nhà sản xuất đồ uống hàng đầu tại thị trường đồ uống lớn nhất Đông Nam Á, và công ty này đã bán được khoảng 5,3 tỷ lít vào năm ngoái, cũng theo Euromonitor. Điều đó có nghĩa là THP cần phải gia tăng đáng kể quy mô của mình để theo đuổi mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu châu Á trong ngành.

Quy mô thị trường đồ uống (tỷ USD) tại một số nước Đông Nam Á.

Với doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 1 tỷ USD trong 5 năm tới, ông Thanh cho biết giá trị THP có thể lên tới 5 tỷ USD. Đối tác chiến lược của hãng nên là những công ty có các bí quyết trong ngành, hay mạng lưới phân phối, chứ không nên là một nhà đầu tư cổ phần tư nhân. Và họ cần phải sẵn sàng đầu tư ít nhất 2 – 3 tỷ USD để công ty mở rộng ở châu Á và toàn cầu, ông Thanh chia sẻ…

Ngoài ra, THP muốn thâu tóm các công ty đồ uống nhỏ hơn tại Thái Lan và Đài Loan, Phó Giám đốc điều hành Trần Ngọc Bích cho biết. THP sẵn sàng chi tới 50 triệu USD cho khoản đầu tư như vậy, bà Bích nói với Bloomberg.

Từ chối Coca-Cola

THP được thành lập vào năm 1994 khi Việt Nam mở cửa kinh tế cho các doanh nghiệp tư nhân, THP đã từ chối lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ USD từ Coca-Cola để mua cổ phần của nhà sản xuất đồ uống Việt Nam vào năm 2012. Điều mà Coca-Cola đã từ chối bình luận.

“Sau khi thảo luận, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có tầm nhìn khác nhau”, ông Thanh chia sẻ. “Chúng tôi cần một đối tác có thể hỗ trợ phát triển THP và cùng nhau phát triển nhanh hơn. Tiền không phải là yếu tố quyết định. Không có gì phải hối tiếc”.

Công ty có kế hoạch chi thêm 500 triệu USD để hoàn thành việc xây dựng các nhà máy của mình trong vòng ba năm tới. THP cũng đã tham gia vào ngành bất động sản, mua lại đất đai ở miền Nam và miền Trung của Việt Nam. Công ty phát triển bất động sản trực thuộc tập đoàn này sẽ đầu tư 300 triệu USD để xây dựng một khu dân cư bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng.

Năm tới, công ty cũng sẽ đầu tư 40 triệu USD vào một doanh nghiệp tái chế nhựa, sẽ biến chai nhữa và chất thải liên quan khác thành gạch lát sàn, và vật liệu cách nhiệt tường để sử dụng cho các dự án nhà ở của mình.

Ông Thanh cho biết ông không có kế hoạch nghỉ hưu sớm, nhưng đang muốn tìm người kế nhiệm. Hiện tại, ông đang dìu dắt hai cô con gái của mình, nhưng ông khẳng định ông vẫn để ngỏ khả năng rằng, người kế nhiệm có thể sẽ không phải là thành viên của gia đình mình.

“Người kế nhiệm phải là người phù hợp, với vai trò phù hợp”, ông Thanh nói. “Nếu con gái tôi không có khả năng như người khác, thì họ sẽ không giữ vị trí CEO. Tất nhiên nếu họ có thể đảm nhiệm vị trí CEO, điều đó sẽ tốt hơn. Nhưng nếu họ không thể, đó không phải là vấn đề lớn”.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

NguồnBloomberg

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục