Chung cư Khang Gia Chánh Hưng bất an
Đến nay, sau 10 tháng đưa vào sử dụng, chung cư Khang Gia Chánh Hưng (số 59 đường Hồ Thành Biên, phường 4, quận 8, TP.HCM) vẫn chưa được nghiệm thu về công tác PCCC. Qua kiểm tra an toàn PCCC tại đây, đã phát hiện rất nhiều lỗi vi phạm. Các cư dân sống trong nỗi lo ngại bất an.
Phải cam kết chịu trách nhiệm, không khiếu nại
Chung cư Khang Gia Chánh Hưng là công trình không quy mô, chỉ một dãy 14 tầng, một tầng hầm, với 156 căn hộ, nhưng vì nhiều lý do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (gọi tắt là Công ty Khang Gia) đã kéo dài thời gian xây dựng và bàn giao căn hộ.
Bà Đặng Thị Hảo (cư ngụ căn hộ 10.11) cho biết: “Nhiều người mua căn hộ chung cư này đã phải nóng ruột vì ký hợp đồng từ năm 2014 nhưng chờ hoài không thấy chủ đầu tư xây dựng. Đến tháng 9/2016, khi chung cư đang xây dựng thì tự nhiên ngưng ngang. Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền địa phương nhờ hỗ trợ. UBND phường 4 quận 8 đã triệu tập cuộc họp, ông Trịnh Minh Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Khang Gia, cho hay công ty đang thiếu vốn xây dựng. Trước tình hình này, dù chưa đến kỳ hạn nộp tiền tiếp, nhưng gần 70 khách hàng đã đóng hơn 6 tỷ đồng ứng cho chủ đầu tư để tiếp tục xây dựng. Để được nhận căn hộ, chúng tôi còn phải chấp nhận ký đơn đề nghị nhận căn hộ trước khi hoàn thành hồ sơ pháp lý và cam kết chịu trách nhiệm cũng như không khiếu nại về pháp lý. Chúng tôi đâu ngờ mình đã chấp nhận một sự thật quá phức tạp như vậy!”.
Bà Mai Xuân Hiển (cư ngụ căn hộ 15.5) cũng kể: “Phần đông các hộ dân ở đây đều rất bức xúc. Trước Tết Nguyên đán 2019, ai cũng mong mỏi về nhà mới đón tết, nên đã phải chấp nhận ký đơn cam kết chịu trách nhiệm, không khiếu nại về pháp lý”.
Ban quản lý từ nhiệm, bảo vệ xin rút
Ngày 18/10/2019, tiến hành kiểm tra PCCC tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng, Tổ công tác của UBND quận 8 phát hiện 22 lỗi vi phạm. Điều đáng nói là các lỗi này đã được phát hiện trước đó, nhưng chủ đầu tư chưa khắc phục. Ngoài các lỗi về hồ sơ quản lý theo dõi công tác PCCC, thiếu phương án cứu nạn cứu hộ, chưa thành lập lực lượng PCCC tại chỗ…, chung cư đã bị hư hỏng hệ thống hút khói hành lang, chưa có biện pháp chống cháy cho động cơ quạt hút ở tầng hầm, chưa sửa chữa đèn báo sáng sự cố, đầu báo khói tự động.
Từ khi chung cư bắt đầu hoạt động, chủ đầu tư đã ký hợp đồng quản lý và vận hành chung cư với Công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân (Công ty Khanh Tân). Mọi việc từ bảo vệ, vệ sinh, PCCC, giữ xe… được giao cho ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ban quản lý, phụ trách.
Tuy nhiên, khi cư dân nêu bức xúc với ban quản lý, ông Nguyễn Thanh Hiền cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được hồ sơ kỹ thuật quản lý tòa nhà. Do vậy, chỉ tiếp nhận thông tin, chứ không có kinh phí và không có hồ sơ để biết cách nào sửa chữa, khắc phục. Mấy tháng nay, chúng tôi đã liên tục liên hệ với Công ty Khang Gia, nhưng không được đáp ứng”.
Mới đây, ngày 30/10, UBND phường 4 quận 8 đã tổ chức cuộc họp để giải quyết phản ánh, kiến nghị của cư dân, với sự có mặt của chủ đầu tư và các hộ dân chung cư Khang Gia. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hiền tuyên bố từ nhiệm. Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND phường 4, yêu cầu Công ty Khang Gia có văn bản trả lời với chính quyền địa phương về việc thành lập ban quản trị; ngày 1/11 chủ đầu tư phải đưa ban quản lý khác đến chung cư tiếp nhận hồ sơ từ Công ty Khanh Tân và tổ chức vận hành liền.
Tuy nhiên, sáng 1/11, ông Nguyễn Văn Sâm, Trưởng ban quản trị tạm thời, cho biết: “Theo biên bản cuộc họp thì 6 giờ ngày 1/11, Công ty Khang Gia đưa người xuống tiếp nhận quản lý, vận hành tòa nhà, nhưng công ty lại báo bận công việc không đến. Ban quản lý từ nhiệm, anh em bảo vệ xin rút, cư dân đã vận động họ ở lại và hứa sẽ hùn tiền để trả lương cho các anh”.
Vụ việc đang rất cần sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương.
Theo Đoàn Hiệp/ SGGPO
Link gốc: https://www.sggp.org.vn/chung-cu-khang-gia-chanh-hung-bat-an-626189.html