Học thêm trong trường nhiều nhất 18 tiết/tuần: “Cơi nới” quá tay?
Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra tờ trình đề xuất mỗi học sinh có thể học thêm trong nhà trường nhiều nhất là... 18 tiết/tuần, con số "cho phép" này làm nhiều người phải thở dài.
Có thể học thêm 2,5 giờ/ngày trong trường
Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM có tờ trình gửi UBND thành phố về việc ban hành quy định liên quan đến quản lý dạy thêm, học thêm.
Theo đó, đối với học thêm trong nhà trường, lãnh đạo Sở đề xuất, mỗi học sinh học thêm không quá 6 tiết/môn học/tuần và không quá 18 tiết/tuần. Mỗi lớp học thêm không quá 45 em.
Các trường tùy tình hình thực tế có thể tổ chức dạy thêm, học thêm trên nguyên tắc không gây ảnh hưởng, đan xen với các lớp học chính khóa. Không dạy thêm, học thêm vào các ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ, nghỉ tết.
Như vậy, nếu trường tổ chức học vào thứ 7, tuần 6 buổi thì mức học thêm nhiều nhất có thể của học sinh là 3 tiết/ngày, tương đương học thêm khoảng 2,5 giờ đồng hồ, tính cả 5 phút nghỉ giữa tiết.
Rồi quy định học sinh học không quá 6 tiết/môn học cũng chạm luôn ngưỡng kịch trần là một ngày có thể học thêm 1 tiết/môn.
Sở cũng đề cập, mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường, nhưng không vượt quá mức trần. Giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm.
Hiệu trưởng có trách nhiệm giám sát chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Quá “rộng tay”
Khi được hỏi về tờ trình của Sở đề xuất học thêm nhiều nhất 18 tiết/tuần, đến nhiều quản lý ở các trường học ở TP.HCM còn lắc đầu. Chính họ cũng không hiểu, sao lại đặt ra mức cao như vậy. Với “định mức” này, có thể thấy các trường được “cơi nới” để dạy thêm thoải mái.
Hiệu trưởng một Trường THPT ở quận 1 (đề nghị giấu tên) cho biết, ở trường học ít nhất một ngày học chính thức 5 tiết, việc “rộng tay” để các em học thêm trong nhà trường thêm 3 tiết/ngày là quá khủng khiếp.
“Với mức này thì thời gian đâu để các em vui chơi, sinh hoạt, giao tiếp với mọi người và thời gian cho các em tự học. Chưa nói việc, nhiều em còn học thêm năng khiếu, thể thao bên ngoài nhà trường. Như vậy, rõ ràng “mức trần” của Sở đưa ra thì học sinh chỉ còn học và học”, vị hiệu trưởng bày tỏ.
Nhìn số tiết học thêm trong nhà trường của Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất, không ít người đã phải thốt lên, cho phép học thêm ngày 3 tiết, vậy học chính ở đâu?
Chị Nguyễn Minh Anh, có con học THCS ở Bình Thạnh, TP.HCM bày tỏ: “Khi cho phép học sinh học thêm tại trường thêm đến 2,5 giờ/ngày, các nhà quản lý có đặt ra vấn đề sức khỏe, tâm lý các em như thế nào không? Học chính ở trường, học thêm 3 tiết nữa thì các em thành cái gì?”.
Theo chị Anh, ngành phải trả lời, chất lượng học chính khóa như thế nào mà học sinh lại có thể cần học thêm đến 3 tiết/ngày. Đừng để nhìn vào quy định, mọi người lại tưởng học chính trở thành học phụ và ngược lại.
Cũng phải nói, đây mới là đề xuất của Sở GD-ĐT TP.HCM. Có ý kiến cho rằng, việc học thêm hay không nằm ở phụ huynh và học sinh vì việc học là tự nguyện. Nhà trường được Sở cho phép dạy học bao nhiêu tiết đi nữa nhưng quyết định học là ở phía phụ huynh.
Tuy nhiên, ngành có trách nhiệm quản lý, nhất là đối với dạy thêm học thêm – vốn được xem là vấn nạn lâu nay. Không thể để “tự cung – tự cầu” diễn ra trong trường học.
Rõ ràng, ngành rất khó để kiểm soát việc học sinh “tự nguyện” hay “không tự nguyện” học thêm trong trường. Thế nên, về mặt kỹ thuật, khống chế thời lượng học là việc rất cần thiết.
Nhưng với số tiết đề xuất của Sở GD-ĐT TP.HCM như hiện nay thì chẳng khác nào quản mà như không quản, phải nói gần như đang thả nổi khi cho phép “đụng” mức cao nhất có thể có trong hình dung.
Theo Hoài Nam/ Dân trí
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hoc-them-trong-truong-nhieu-nhat-18-tiettuan-coi-noi-qua-tay-20191125101725600.htm