Giá vé máy bay tết tăng cao, nhiều người chọn bay vòng qua Thái Lan, Singapore…

Giá vé máy bay từ TP.HCM, Cần Thơ ra các tỉnh miền Bắc, miền Trung dịp tết đắt đỏ lại khan hiếm khiến nhiều người "săn" vé khuyến mãi các chặng bay vòng qua Thái Lan, Singapore... về Đà Nẵng, Hà Nội

Bay vòng để tiết kiệm chi phí

Chị Thu Hương (Huế) đang làm việc tại TP.HCM cho biết, chị đang loay hoay chọn mua vé máy bay về quê ăn Tết, khi giá vé càng cận ngày đang tăng vọt.

Theo chị Hương, giá vé trong tháng 11 chị được cập nhật từ các đại lý khoảng 28 Tết đã ở mức 1,8 – 2,2 triệu đồng/người/chặng. Tuy nhiên, còn lưỡng lự vì chưa thống nhất được lịch nghỉ tết với chồng, chị chưa đặt vé. Đến khoảng 1 tháng trước Tết giá vé đã ở mức 2,5 triệu đồng/người/chặng. Với mức này, tổng chi phí ra vào cho dịp tết của hai vợ chồng được chị lên đến 10 triệu đồng.

Nhiều chặng bay vào dịp tết từ TP.HCM, Cần Thơ đi các tỉnh/thành miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa cũng đã hết vé phổ thông.

Xu hướng bay vòng qua các nước xuất hiện vài năm trở lại đây và hiện nhiều người vẫn lựa chọn giải pháp này. Họ chấp nhận mất thêm thời gian di chuyển, quá cảnh nhưng bù lại tiết kiệm chi phí, nhất là nếu săn được vé khuyến mãi ở các chặng bay vòng.

Anh Trung Văn (Hà Nội) – nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết, hàng năm do công ty anh thường được nghỉ tết khá muộn, vào 27 – 28 Tết, nên giá vé cho gia đình anh gồm 3 người khá đắt đỏ.

Để giảm chi phí, anh chọn chặng bay đi/đến các nước trong khu vực đang có chương trình giảm giá. Anh Trung mua được vé từ TP.HCM đến Bangkok, từ Bangkok bay về Hà Nội vé chỉ 1 triệu đồng/người (chưa thuế phí). Trong đó, 700.000 xuất phát từ TP.HCM đi Bangkok và 300.000 từ Bangkok về lại Hà Nội trong ngày 22/1 tức 28 Âm lịch. Trong khi mua vé sớm mỗi người cũng mất hơn 3 triệu đồng mỗi người.

“Phần còn lại là cách chọn khung giờ hợp lý của mỗi người, thường xuất phát từ TP.HCM sáng sớm đi Thái Lan, ở tại sân bay chờ khoảng vài giờ đồng hồ rồi bay chuyến chiều về lại Hà Nội, thời gian chờ đó có thể khấu hao cho việc máy bay delay hoặc những phát sinh khác”, anh Văn chia sẻ.

Nhiều điểm bán vé hàng không bận rộn vào dịp cận Tết Ảnh: Quốc Thái

Tuy nhiên, theo chị Kim Hạnh, quê ở Vĩnh Phúc đang làm việc tại TP.HCM cho hay, bay kiểu này không dễ, phải tính toán các chuyến nối. Chẳng hạn, nếu buổi sáng bay đi Singapore phải tính trước xem buổi trưa hay chiều có chuyến từ Singapore về Hà Nội hay không, và không phải lúc nào giờ giấc cũng như mình mong muốn. Đôi khi phải chấp nhận vạ vật ở sân bay cả ngày.

Đại lý bận rộn, nhiều chặng cao điểm hết vé

Hiện các hãng hàng không đều đã tăng lượng vé máy bay tết, tuy nhiên tình trạng khan hiếm vé trong những ngày cao điểm tết vẫn khá căng thẳng. Rất nhiều chặng đã hết vé hoặc còn lượng ít vé hạng thương gia giá cao chót vót.

Ghi nhận của phóng viên trên các trang bán vé chính thức của các hãng hàng không, rất nhiều chặng bay về các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã “cạn” vé.

Cụ thể, chặng TP.HCM – Huế hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air khai thác 10 chuyến hiện thông báo đã hết vé 7/10 chuyến bay. Cùng chặng này Vietnam Airlines (VNA) khai thác 11 chuyến hiện đã hết 9/11 ghế hạng phổ thông, hạng thương gia còn khoảng 3-5 ghế mỗi chặng với mức giá gần 4,6 triệu đồng/người.

Chặng TP.HCM – Hà Nội ngày 28 Âm lịch (22/1) Vietnam Airlines chỉ còn khá ít ghế hạng phổ thông với mức giá từ 3,5 triệu đồng/người/chặng và 7,4 triệu đồng/người/chặng với giá vé hạng thương gia.

Liên hệ đến đại lý vé V.L trên đường Mạc Đỉnh Chi (Quận 1), chúng tôi phải liên hệ tới lần thứ 3 mới có nhân viên bắt máy vì đường dây bận liên tục. Nhân viên bán vé của đại lý này cung cấp giá vé trong mùa tết 2020 với mức giá khá cao.

Nhiều khách hàng tìm phương an thay thế cho việc chọn các phương tiện hàng không dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Quốc Thái

Giá vé từ TP.HCM – Huế hiện tại thấp là 2,5 triệu đồng, rơi vào các ngày cận tết như 28 – 29 Tết, giảm nhẹ vào ngày 30. Vé ngày mùng 6 trở đi ở chiều ngược lại cũng có giá tương ứng. Và tăng dần vào những ngày sau, từ 2,7 – 2,8 triệu đồng.

Tương tự, vé chặng TP.HCM – Hà Nội cao nhất là 3,6 triệu đồng những ngày cận tết và giảm xuống còn 2 – 3 triệu ngày 30 tết. Ở chiều ngược lại, giá vé khởi điểm 2,9 triệu đồng vào ngày 6 âm lịch và tăng dần vào những ngày tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, hiện tại lượng chỗ của các đường bay nội địa dịp Tết nguyên đán 2020 mới đạt trung bình 40%-45%.

Tuy nhiên, thực tế những chỗ chưa có khách đặt này thường rơi vào khung trước và sau Tết 2 tuần, khoảng thời gian đã khá “dễ thở” so với cao điểm tết.

Cụ thể, chặng TP.HCM – Hà Nội, số vé đặt mua trong dịp 2 tuần trước Tết mới đạt khoảng 40% lượng vé cung ứng. Ở chiều ngược lại (Hà Nội – TP.HCM) dịp sau Tết lượng vé được đặt cũng tương tự. Các chặng khác như TP.HCM – Vinh hay TP.HCM – Hải Phòng, tỉ lệ vé máy bay Tết đạt khoảng trên dưới 45%.

Theo đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam, hiện tại tình hình bán vé tết đang khá “căng” khi nhiều chuyến, chặng bay đã hết vé từ sớm. Thực tế, vé Tết trước và sau tết 2 tuần là “cao điểm của cao điểm”, tuy nhiên trước Tết sẽ rơi vào các chặng từ TP.HCM đi ra các tỉnh miền Bắc mà miền Trung, ngược lại các chuyến bay vào lại thấp hơn. Nhưng sau Tết các chuyên bay vào TP.HCM lại tăng ngược, vì khách hàng đã bắt đầu đổ vào TP.HCM để làm việc trở lại.

Tuy nhiên, theo nhiều đại lý vé máy bay hoàn toàn không xảy ra tình trạng “ế” vé vì chuyến bay của các hãng được tăng cường. Ngoài ra, một số chuyến bay đã hết chỗ, đang mở bán vé của các chuyến bay mới.

Một đại lý bán vé máy bay tại đường Đoàn Thị Điểm (quận Phú Nhuận) cũng đã chia sẻ, chuyện ế vé trong tết năm 2020 là khó xảy ra. Riêng chặng TP.HCM đến Huế những ngày cận tết như 28, 29 đã hết sạch vé hạng bay thường. Chỉ còn hạng bay thương gia của VNA với mức giá khá cao, tầm 3 triệu đồng/lượt. Trong ngày 30, vé từ TP.HCM rẻ hơn nên người bán khuyên khách hàng nên đặt vé chặng này.

Thực tế, vé Tết trước và sau tết 2 tuần là “cao điểm của cao điểm”, tuy nhiên trước Tết sẽ rơi vào các chặng từ TP.HCM đi ra các tỉnh miền Bắc mà miền Trung, ngược lại các chuyến bay vào lại thấp hơn. Nhưng sau Tết các chuyên bay vào TP.HCM lại tăng ngược, vì khách hàng đã bắt đầu đổ vào TP.HCM để làm việc trở lại.

Theo Quốc Thái/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/thi-truong/gia-ve-may-bay-tet-tang-cao-nhieu-nguoi-chon-bay-vong-qua-thai-lan-singapore-172556/

 

Bài cùng chuyên mục