Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam “quên” nộp tiền thuê đất

Bộ Tài chính cho rằng Cảng vụ hàng không để cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sử dụng đất làm đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không có mục đích kinh doanh là vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí phương tiện vào sân bay của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Thu phí sai luật

Trước đó, tháng 1/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV.

Các ôtô ra vào sân bay phải đóng tiền dịch vụ đường dẫn nhà ga. Ảnh: C.T.V

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu 21 cảng hàng không – sân bay do ACV quản lý đang thu phí dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2015, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là 550,95 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về ACV, 21 cảng hàng không.

Thanh tra Chính phủ cho rằng trách nhiệm thuộc về Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chưa ban hành quy định về thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mà để ACV tự tổ chức thu phí và việc triển khai thiếu tính thống nhất, cảng thu phí, cảng không thu và tỉ lệ thu khác nhau (riêng các năm 2014 – 2015, chỉ có 7 cảng hàng không thu phí nhượng quyền dịch vụ phí hàng không, với 102,9 tỉ đồng).

Khi ACV chưa cổ phần hóa, việc thu phí này được cho là mang lại lợi ích cho ACV và nhà nước, nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị về việc thu tiền dịch vụ và đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.

Đã thu phí thì phải nộp tiền thuê đất

Sau kết luận thanh tra, ACV vẫn tiếp tục việc thu phí vào sân bay dù bị nhiều ý kiến phản đối. Lãnh đạo ACV cho biết hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý, có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Việc thu phí dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định nhằm bảo đảm trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không của doanh nghiệp; phù hợp với luật đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

Báo báo Chính phủ mới đây về trường hợp này, Bộ Tài chính nêu rõ theo Điều 156, Luật Đất đai 2013, đất phục vụ hoạt động hàng không dân dụng tại sân bay thuộc quản lý của Cảng vụ hàng không. Việc Cảng vụ để cho ACV sử dụng đất làm đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không có thu tiền là có mục đích kinh doanh nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về giao đất, cho thuê đất. Điều này vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước và sẽ bị xử phạt theo Nghị định 192/2013.

Với nghĩa vụ tài chính của ACV trong việc sử dụng đất làm đường dẫn vào nhà ga sân bay, báo cáo Thủ tướng của Bộ Tài chính nêu rõ từ năm 2018, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn áp dụng thống nhất quy định của Luật Đất đai, tuy nhiên đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có ý kiến trả lời.

Bộ Tài chính cho biết trường hợp đất công cộng không có mục đích kinh doanh thì ACV được giao đất mà không phải nộp tiền sử dụng. Tuy nhiên, phần giá trị tài sản trên đất (đường dẫn vào sân bay) do ACV đầu tư và có thu tiền – khi đó là có mục đích kinh doanh nên phải nộp tiền thuê đất theo quy định.

Đồng thời, theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì các trường hợp sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất) thì ngoài việc bị truy thu đủ số tiền phải nộp còn phải nộp số tiền tương đương với tiền chậm nộp được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế tương ứng tại từng thời kỳ.

Bộ Tài chính nhấn mạnh ACV phải nộp tiền thuê đất theo quy định của chính sách thu tiền thuê đất và số tiền tương đương với tiền chậm nộp tính trên số tiền thuê đất phải nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế tương ứng tại từng thời kỳ đối với diện tích đất làm đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không trong khoảng thời gian từ khi ACV bắt đầu thực hiện việc thu phí của các phương tiện ra vào khu vực cảng hàng không.

ACV đã thu được bao nhiêu tiền?

Theo Thanh tra Chính phủ, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỉ đồng. Trong khi đó, theo Bộ GTVT, tổng doanh thu, chi phí, nghĩa vụ ngân sách đối với dịch vụ đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không đã được ACV thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2017 lên tới 1.024 tỉ đồng, riêng giai đoạn 2012 – 2015 là 550,95 tỉ đồng. Sau khi trừ các chi phí, chênh lệch doanh thu – chi phí (trước thuế) từ nguồn thu này là 133 tỉ đồng. ACV đã thực hiện nghĩa vụ ngân sách khoảng 57 tỉ đồng. Đối với lợi nhuận còn lại, ACV trích quỹ đầu tư phát triển giai đoạn từ năm 2012 đến 31/3/2016 và đã được tính vào giá trị phần vốn nhà nước khi đơn vị này cổ phần hóa vào năm 2016.

Theo Minh Châu/ Báo Người lao động

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/tong-cong-ty-cang-hang-khong-viet-nam-quen-nop-tien-thue-dat-20200115215911268.htm

Rate this post
Bài cùng chuyên mục