Số người chết vì virus corona tăng lên 492, hơn 24.000 người mắc

Số người tử vong vì dịch viêm phổi cấp do virus corona tăng lên 492, trong đó 490 người ở Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm bệnh tăng lên 24.551.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay xác nhận thêm 65 trường hợp tử vong mới, nâng số người chết trong dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) tại tỉnh này lên 479. Hồ Bắc cũng phát hiện thêm 3.156 ca nhiễm mới, nâng số người nhiễm tại tỉnh lên 16.678. Hơn 2.500 bệnh nhân điều trị ở Hồ Bắc đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục tăng thêm 3.887, nâng tổng số lên 24.324, theo số liệu công bố hôm nay từ Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tại Việt Nam, có 10 ca nhiễm virus corona trong đó có 4 ca đã khỏi bệnh.

Nhân viên y tế hỗ mặc đồ bảo hộ để điều trị cho người bệnh nhiễm virus corona

Chống dịch virus corona không được chủ quan nhưng không bi quan, hoang mang

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi dịch bệnh diễn ra, các cấp, ngành đã thực hiện hiệu quả các chỉ thị, chỉ đạo của Ban bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hiệu quả bước đầu là tốt, khắc phục tình trạng lây lan, cơ sở vật chất chuẩn bị, triển khai mạnh mẽ ở các bệnh viện, địa phương, các ngành; huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tham gia tích cực, các bệnh viện Chợ Rẫy và Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã điều trị bệnh nhân mắc bệnh thành công, xuất viện.

Tuy vậy, theo Thủ tướng, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không được chủ quan mà cần phải đề cao, cảnh giác. Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát, nhiều ý kiến cho rằng dịch có thể kéo dài nhiều tháng, số lượng người chết ở Trung Quốc tăng lên nhanh, nên việc có giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn là cần thiết.

Cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, cấp ngành trao đổi với nhau để tháo gỡ vướng mắc, để có quyết sách và thông điệp mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn với thông điệp cụ thể trong phòng chống dịch bệnh virus corona.

“Kiên quyết không được đưa những người trong vùng dịch về Việt Nam và đến Việt Nam phải cách ly. Song cũng phải giải quyết các mối quan hệ khác, nên cần nêu những vướng mắc cụ thể chứ không phải nêu các thành quả”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ diễn biến dịch “còn rất phức tạp, khó lường”, vì vậy các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan hay hoang mang”. Việt Nam chấp nhận thiệt hại một số lợi ích kinh tế để đảm bảo tính mạng người dân, “nhưng phải chủ động giữ ổn định một số ngành”.

Bộ đội biên phòng thiếu khẩu trang

Tại cuộc họp tiểu ban kỹ thuật, Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng phòng chống dịch nCoV chiều 4/2, đại tá Phan Đình Hoài, Trưởng phòng Quân y Bộ đội Biên phòng, cho biết số khẩu trang nhận từ Cục Quân y chỉ đủ dùng trong ba ngày.Yêu cầu 20.000 khẩu trang nhưng mới được đáp ứng 7.000, bộ đội Biên phòng đang gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch nCoV.

Với đường biên giới đất liền với Trung Quốc gần 1.500 km ở 7 tỉnh phía Bắc, trong đó có 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 21 cửa khẩu phụ và 44 lối mở, quân số biên phòng phải trực ước tính 1.000. Một ngày, mỗi người dùng hai chiếc thì số khẩu trang tốn khoảng 2.000, chưa kể các đoàn công tác.

Theo đại tá Hoài, hiện các đơn vị địa phương đã tự mua xà phòng, nước rửa tay, khẩu trang để phòng dịch. Phòng Quân y Bộ đội Biên phòng cũng mua thêm 3.000 khẩu trang cấp cho các tỉnh. Tuy nhiên, số lượng này chỉ như “muối bỏ bể” vì thời gian bộ đội ứng phó với dịch còn kéo dài.

Theo B.T.L/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/so-nguoi-chet-vi-virus-corona-tang-len-492-hon-24-000-nguoi-mac-a1402615.html

 

Bài cùng chuyên mục