Nếu học sinh vẫn nghỉ có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch năm học

Với học sinh lớp 12, sẽ thi THPT quốc gia, căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết phải điều chỉnh lịch thi, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh để học sinh có đủ thời gian hoàn thành chương trình, thi tốt và sẵn sàng vào các trường đại học.

Hôm qua, hàng loạt tỉnh thành thông báo tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Như vậy liệu kế hoạch năm học đã điều chỉnh có tiếp tục điều chỉnh?

Liên quan vấn đề này, phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho biết: với khung thời gian năm học mà Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh là kết thúc năm học trước ngày 30/6 thì thời gian nghỉ hiện nay của học sinh vẫn đang trong khung thời gian có thể thực hiện được.

Học sinh tỉnh Bình Dương đi học trong mùa dịch với các biện pháp an toàn

Trường hợp học sinh phải nghỉ học rất lâu, không đủ thời gian học bù thì theo ông Nguyễn Xuân Thành, trong tình hình hiện nay chúng ta chưa thể đưa ra phương án cuối cùng. Tất nhiên, Bộ GD-ĐT cũng đã tính toán các tình huống có thể xảy ra. Ví như học sinh phải nghỉ thêm thì khung thời gian kết thúc năm học cũng sẽ lùi tương ứng với thời gian phải nghỉ học.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ GD-ĐT sẽ theo dõi sát tình hình của các địa phương để có những quyết định phù hợp, làm sao đảm bảo được việc thực hiện chương trình năm nay, nhưng cũng đảm bảo thực hiện chương trình của năm tiếp theo.

Hiện nay, nhiều học sinh chuẩn bị thi vào lớp Mười và dự thi THPT quốc gia không khỏi lo lắng vì việc nghỉ học vẫn đang kéo dài. Vậy Bộ GD-ĐT có phương án gì cho học sinh lớp Chín, lớp 12?

Ông Nguyễn Xuân Thành cho hay: “Đối với học sinh lớp Chín chuẩn bị thi vào lớp Mười, các địa phương sẽ tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển. Khi kết thúc năm học, với thời gian đó, các địa phương phải theo dõi sát tình hình thực tế dịch bệnh, tính toán ngay sau khi kết thúc năm học phải sẵn sàng tất cả các khâu tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười. Điều này địa phương hoàn toàn có thể chủ động.

Riêng với lớp 12, học sinh sẽ thi THPT quốc gia, căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết phải điều chỉnh lịch thi, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh để học sinh có đủ thời gian hoàn thành chương trình, thi tốt và sẵn sàng vào các trường đại học”.

Ông Nguyễn Xuân Thành khuyên học sinh: trong tình hình nghỉ học kéo dài, việc quan trọng là mỗi học sinh phải chủ động học tập. Ngay cả khi đến trường, từ lâu giáo viên không còn truyền đạt kiến thức mà giao cho học sinh đọc sách, trả lời câu hỏi, làm việc để có kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tế.

“Hiện học sinh ở nhà cũng phải phát huy tinh thần này, cố gắng thức dậy đúng giờ, dành thời gian cho việc học, hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao. Với cách làm như vậy, học sinh vừa duy trì được việc học vừa nâng cao được năng lực tự học của mình. Đó là điều cần thiết nhất mà mục tiêu của chương trình mới sẽ phải đạt được. Chúng ta phải biết biến khó khăn thành sự tự giác”, ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

Theo Đại Minh/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Link bài gốc: //www.phunuonline.com.vn/neu-hoc-sinh-van-nghi-co-the-se-tiep-tuc-dieu-chinh-ke-hoach-nam-hoc-a1405370.html

 

Bài cùng chuyên mục