Sunhouse, Kangaroo: Mập mờ nguồn gốc xuất xứ?

Ngoài "lùm xùm" của Asanzo trước nghi vấn "hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất điện lạnh gia dụng như Sunhouse, Kangaroo cũng đang là tâm điểm chú ý của dư luận với những băn khoăn về nguồn gốc thật sự của sản phẩm của những thương hiệu này.

Trước những nghi vấn của người tiêu dùng, phóng viên đã khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng điện máy lớn tại Hà Nội, với những sản phẩm thông dụng như nồi cơm điện, bếp điện, máy làm mát không khí, máy xay sinh tố, ấm siêu tốc, máy lọc nước… của hai thương hiệu Sunhouse, Kangaroo.

Theo đó, với sản phẩm máy lọc nước, Kangaroo giới thiệu, “Sản phẩm máy lọc nước RO dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc thù nguồn nước Việt Nam, ứng dụng công nghệ lọc hiện đại nhất trên thế giới đã trở thành một sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam”.

Khi tìm hiểu về máy lọc nước Kangaroo sản phẩm khá đa dạng về xuất xứ như: Xuất xứ Trung Quốc, xuất xứ linh kiện Hàn Quốc, Việt Nam lắp ráp, xuất xứ Hàn Quốc…Tuy nhiên đối với một số dòng máy lọc nước thông tin về xuất xứ lại khá mập mờ.

Giới thiệu hãng sản xuất là Kangaroo, xuất xứ linh kiện Hàn Quốc, Việt Nam lắp ráp. Nhưng thực tế với nhiều linh kiện từ Trung Quốc.

Đơn cử máy lọc nước Kangaroo KG108MH 8 lõi và một số máy lọc nước cùng dòng này, thông tin về sản phẩm có đề, hãng sản xuất là Kangaroo, xuất xứ linh kiện Hàn Quốc, Việt Nam lắp ráp. Tuy nhiên, khi giới thiệu về sản phẩm nhân viên tư vấn tại đây thông tin khá bất ngờ: “Tất cả hàng này Việt Nam lắp ráp hết, dòng này có một số lõi của Trung Quốc, một số lõi Đài Loan (Trung Quốc), công nghệ của Việt Nam, linh kiện Hàn thì chỉ có lõi RO của Hàn Quốc, không phải tất cả các lõi đều của Hàn Quốc, kể cả như bơm nước linh kiện vẫn phải nhập của Trung Quốc, Việt Nam không sản xuất được bơm”.

Ngoài ra, trên một số máy lọc nước của Tập đoàn Kangaroo có biểu tượng Quốc kỳ của Australia đặt ngay cạnh dòng chữ Kangaroo, theo nhiều người tiêu dùng nếu chỉ nhìn qua thì ai cũng nghĩ đó là sản phẩm của Australia, việc này khiến nhiều người hiểu nhầm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Cách ghi thông tin các sản phẩm của Kangaroo khá mập mờ rất dễ gây hiểu nhầm là xuất xứ Việt Nam hay Trung Quốc.

Trong khi đó, quá trình khảo sát, phóng viên ghi nhận, cách ghi thông tin các sản phẩm của Kangaroo khá mập mờ rất dễ gây hiểu nhầm. Đơn cử sản phẩm nồi lẩu điện với mã sản phẩm là KG 269, thông tin sản phẩm đề thiết kế và giám sát chất lượng “KANGAROO AUSTRALIA” và “Đơn vị SX/LR/NK – KANGAROO VIỆT NAM” được in đậm màu đen và phóng to cho dễ đọc. Trong khi, thông tin về nơi sản xuất của nhãn hàng lại chỉ là dòng chữ bé tý khó nhận biết là G.Z.H Electric appliances Factory. Với cách thông tin sản phẩm như trên,thực sự, nếu như không tìm hiểu kỹ thì người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn về xuất xứ các sản phẩm.

Tiếp tục khảo sát sản phẩm của Sunhouse tại Siêu thị Pico (Xuân Thủy, Cầu Giấy), PV tìm hiểu các sản phẩm bếp từ, bếp ga dương thương hiệu Sunhouse, các mặt hàng này khá đa dạng về xuất xứ như: Trung Quốc, Italia, Việt Nam…

Các sản phẩm bếp từ, bếp ga dương thương hiệu Sunhouse, các mặt hàng này khá đa dạng về xuất xứ như: Trung Quốc, Italia, Việt Nam…

Khi hỏi về bếp đôi điện từ hồng ngoại Sunhouse, về chất lượng sản phẩm, theo nhân viên tư vấn: “Hàng Sunhouse này là công nghệ của Trung Quốc, còn mặt kính là nhập mặt kính thương hiệu Schott nhưng không có số size, nó chỉ có mặt kính ghi thương hiệu Schott, cấu tạo mâm từ, mâm nhiệt sẽ không bằng các dòng khác

Ngoài ra, khi được hỏi về CO (giấy chứng nhận xuất xứ) của sản phẩm vì sao không được công khai tại điểm bán hàng như các thương hiệu khác, một nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Tùy từng hãng sẽ công bố, hãng nào tự tin về xuất xứ của mình thì họ sẽ công bố, của Sunhouse thì chưa công bố thôi, nếu muốn tìm xuất xứ, khi yêu cầu bên hãng sẽ cung cấp”.

Tiếp tục khảo sát các sản phẩm của thương hiệu Sunhouse, Kangaroo tại Siêu thị BigC Thăng Long. Đối với các sản phẩm của thương hiệu Sunhouse, đa phần các sản phẩm đều ghi xuất xứ từ các nước bên ngoài Việt Nam.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là, trên hầu hết sản phẩm dù có ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng kèm thêm dòng chữ “Sản phẩm được kiểm soát chất lượng bởi chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc” hoặc “Sunhouse thương hiệu gia dụng, nhà bếp hàng đầu Việt Nam” hoặc “Sunhouse thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc”.

Trên hầu hết sản phẩm dù có ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng kèm thêm dòng chữ “Sản phẩm được kiểm soát chất lượng bởi chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc”…

Còn nhớ cách đây ít ngày nhiều nguồn tin trên mạng lan truyền hình ảnh một sản phẩm của Sunhouse, dù ghi xuất xứ Trung Quốc, nhưng lại được dán tem “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Đó là hình ảnh nồi cơm điện Sunhouse đang được bầy trên một kệ hàng tại siêu thị, trong đó phần bảng giá có ghi rõ “Xuất xứ: Trung Quốc”.

Ngay sau đó, trên trang web chính thức của mình, phía Sunhouse đã lên tiếng về vấn đề này. Tập đoàn đồ gia dụng của Shark Nguyễn Xuân Phú cho biết sản phẩm nồi cơm điện mã SHD8602 (màu trắng trong hình) thực tế là sản phẩm Made in Việt Nam, được sản xuất trên dây chuyền của Công ty TNHH Sản xuất Đồ gia dụng Sunhouse. Sunhouse khẳng định phần tem nhãn phụ trên sản phẩm có ghi rõ điều này. Đồng thời đơn vị tiết lộ lỗi sai là do phía siêu thị ghi nhầm xuất xứ trên bảng giá.

Sản phẩm nồi cơm điện mã SHD8602 được bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long.

Theo tìm hiểu, hiện tại, tại siêu thị BigC Thăng Long vẫn đang bày bán sản phẩm nồi cơm điện mã SHD8602. Tuy nhiên khi hỏi về sản phẩm này một nhân viên tư vấn tại siêu thị này vẫn khá nghi ngại về nguồn gốc sản phẩm đồng thời chia sẻ: “ Em nói thật, Việt Nam mình không sản xuất được, đều là nhập về rồi đóng vỏ hộp với khung thôi, có sản xuất được đâu, nồi cơm điện của Sunhouse đấy không phải của Việt Nam đâu, anh tìm mã đấy đọc trên mạng họ đang điều tra vụ đấy đấy, có một số tem sản xuất Trung Quốc, một số tem sản xuất Việt Nam, họ đang nghi nhập hàng Trung Quốc về dán mác Việt Nam

Đặc biệt tại các địa điểm khảo sát, hầu hết các sản phẩm đồ gia dụng nhãn hiệu Sunhouse, Kangaroo mặc dù ghi xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc nhưng mã vạch sản phẩm vẫn thể hiện đây là sản phẩm Việt Nam (đầu 893).

Như vậy có thể thấy, hiện nay sản phẩm đồ gia dụng nhãn hiệu Sunhouse, Kangaroo có những thông tin sản phẩm mập mờ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ. Chính điều này đã làm mất đi niềm tin của người tiêu dùng về các nhãn hiệu Việt Nam.

Theo Minh Chí/ Công Luận

Bài cùng chuyên mục