TP.HCM cho Gamuda Land thuê đất dự án không thu tiền: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ

Liên quan đến việc TP.HCM cho Công ty CP Gamuda Land thuê hàng chục ha đất làm dự án không thu tiền sử dụng. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ.

Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng tại quận Tân Phú, TP.HCM của Gamuda Land.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết kiến nghị của Công ty CP Gamuda Land liên quan tới dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM.

Dự án này có quy mô 82,5 ha, được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án.

Trước đó, Công ty CP Gamuda Land đã kiến nghị UBND TP.HCM hoàn trả lại 514 tỉ đồng mà công ty đã chi trả để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước trong khuôn viên dự án, do phần diện tích này phục vụ mục đích công cộng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ việc TP.HCM cho Gamuda Land thuê hàng chục ha đất làm dự án không thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì Công ty CP Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tái định cư, công ty này chỉ mua lại cổ phần từ Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM kiểm tra, làm rõ quy hoạch sử dụng đất dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hơn nữa, Luật Đất đai 2003 không quy định Nhà nước cho thuê đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng nhằm mục đích kinh doanh, nên Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu làm rõ việc UBND TP.HCM ban hành quyết định 5081 năm 2010, cho Công ty CP Gamuda Land thuê 82,5 ha đất để làm dự án, trong đó có 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước không thu tiền sử dụng đất có phù hợp với pháp luật về đất đai.

Đối với từng hạng mục, công trình công cộng trên diện tích 34,6 ha phải xác định rõ diện tích đất, hạng mục, công trình công cộng nào thuộc trách nhiệm thành phố phải thực hiện nhưng giao cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, giao lại cho thành phố quản lý; phần diện tích nào công ty phải thực hiện theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2020.

Công ty CP Gamuda Land đã kiến nghị UBND TP.HCM hoàn trả lại 514 tỉ đồng mà công ty đã chi trả để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước trong khuôn viên dự án, do phần diện tích này phục vụ mục đích công cộng.

Liên quan đến sự việc này, được biết, trước đó UBND TP.HCM có hai quyết định là 5857 và 5081 thể hiện việc đầu tư các công trình công cộng không có mục đích kinh doanh thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 5081 điều chỉnh Quyết định số 5857, trong đó điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất đối với toàn bộ diện tích 820.101,4m2, trong đó cho thuê đất không thu tiền thuê đất đối với 349.515m2 đất giao thông, cây xanh, mặt nước (đất công cộng không có mục đích kinh doanh) là chưa phù hợp quy định.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP.HCM cho phép Công ty Tân Thắng (chủ đầu tư đầu tiên của dự án, tuy nhiên sau đó đã bán phần lớn cổ phần cho Gamuda Land – PV) khấu từ 514 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước, là chưa phù hợp với quy định tại nghị định 197 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Tại báo cáo, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, việc Sở Tài chính TP HCM cho rằng chủ đầu tư của dự án này là Công ty Tân Thắng có sự tham gia góp vốn của Gamuda Land SDN BHD của Malaysia (chiếm 60% vốn điều lệ đăng ký lần đầu, hiện nay chiếm 98% vốn điều lệ) và dự án này thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Nghị định 197 nên việc hoàn trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư là phù hợp với Nghị định 197, là chưa phù hợp.

Bởi lẽ, tại thời điểm Gamuda Land SDN BHD nhận chuyển nhượng 60% cổ phần phổ thông của công ty Tân Thắng từ công ty Sacomreal (nay là TTC Land) và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 3 (ngày 24/3/2010), công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã được thực hiện xong; Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; do đó, không thể áp dụng Nghị định 197 (điểm c khoản 1 Điều 3) quy định: tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thì không phải trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trường hợp đã chi trả thì được trừ số tiền đã chi vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp để hoàn trả chi phí đền bù, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng được.

Do đó, Thanh tra Chính phủ đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền là 514 tỷ đồng mà trước đây UBND Thành phố đã cho phép Công ty Tân Thắng khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước.

Theo Hoàng Nguyên/ Diễn đàn Doanh nghiệp

Link bài gốc: //enternews.vn/tp-hcm-cho-gamuda-land-thue-dat-du-an-khong-thu-tien-pho-thu-tuong-yeu-cau-kiem-tra-lam-ro-171383.html

 

Bài cùng chuyên mục