Vì sao người dùng ví Moca dẫn đầu về tần suất sử dụng? ​

Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch.

Trong thị trường ví điện tử cạnh tranh tại Việt Nam, Moca bất ngờ giành lấy vị trí dẫn đầu về tần suất sử dụng và mức độ gắn bó của người dùng theo kết quả nghiên cứu của Cimigo công bố gần đây. Đâu là lý do?

Thị trường ví điện tử tại Việt Nam chỉ mới bùng nổ hơn ba năm trở lại đây nhưng đang trong tình trạng “đất chật người đông” với tổng cộng 32 công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán khắp cả nước, tính đến giữa tháng 11/2019.

Các biển hiệu ví điện tử “chen chúc” nhau trên bàn thanh toán. Ảnh: PHÚ PHONG

“Miếng bánh” ví điện tử đang thuộc về ai?

Tại các đô thị lớn, logo và mã QR của các ví điện tử xuất hiện tại mọi địa điểm, từ quầy tính tiền ở siêu thị, nhà hàng, chuỗi trà sữa… đến cả những hàng quán lề đường. Hiển nhiên, tay chơi nào cũng mong chiếm được vị trí đẹp trên bàn thu ngân lẫn trên thị trường ví điện tử màu mỡ này.

Theo nghiên cứu gần đây của Cimigo, MoMo, Moca và ZaloPay là ba ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại TP.HCM và Hà Nội, chiếm đến 90% thị phần người dùng ví điện tử.

Trong ba ví này, MoMo đại diện cho một fintech kỳ cựu, dành cả thập kỷ để phát triển nền tảng thanh toán di động. ZaloPay thì lại thừa hưởng nền tảng dữ liệu “khổng lồ” của Zalo, cũng mất không dưới năm năm để phát triển.

Khác với Momo và ZaloPay, Moca chỉ mất hơn một năm để bước vào hàng ngũ “ông lớn” ví điện tử tại Việt Nam. Bước đi nổi bật cũng như quyết định giúp Moca đạt được thành tích này chính là cú bắt tay hợp tác chiến lược với Grab hồi tháng 9-2018, trở thành giải pháp thanh toán di động cho toàn bộ dịch vụ trong hệ sinh thái Grab.

Khảo sát gần đây của Cimigo cũng chỉ ra rằng, người dùng Moca hiện có tần suất sử dụng ví thường xuyên nhất. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch.

giảiđòn bẩy giúp Moca phát triển

Moca đang là giải pháp thanh toán di động của Grab. Ảnh: PHÚ PHONG

Giới chuyên gia nhận định, thông qua hợp tác với Grab, Moca chính là ví điện tử tiên phong cho nước cờ tìm đường “xâm nhập” vào nền tảng siêu ứng dụng. Việc tích hợp trên một nền tảng bao gồm các dịch vụ thiết yếu gắn liền với nhu cầu hằng ngày của người dân Việt Nam như đi lại, ăn uống… đã giúp Moca có một bệ phóng vô cùng vững chắc để phát triển.

Cùng làm một phép so sánh đơn giản, trong khi giao dịch nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn hay mua vé xem phim thường được người dùng thực hiện với tần suất thấp, khoảng vài lần/tháng, thì đi lại và ăn uống là hai nhu cầu thiết yếu, được lặp lại hằng ngày với tần suất sử dụng cao. Đối với hai dịch vụ mang tính cốt lõi và thiết yếu này, Grab hiện đang là cái tên dẫn đầu, có tầm bao phủ rộng khắp thị trường Việt Nam.

Từ đó có thể thấy, việc Moca vươn lên trước các ví điện tử khác về tần suất sử dụng là điều không khó để lý giải. Chưa kể, khi Grab mạnh tay xâm nhập các thị trường tỉnh thì cũng góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của Moca.

Bên cạnh mức độ thiết yếu của dịch vụ thanh toán, khuyến mãi cũng là một công cụ hiệu quả để tăng tốc trong cuộc đua thu hút người dùng.

Cũng theo nghiên cứu của Cimigo, “có chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên” là một trong sáu lý do tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng.

Với sự hậu thuẫn tài chính vững chắc từ Grab, Moca đang sở hữu điểm “cộng” lớn trong việc triển khai chiến lược khuyến mãi thông minh và khả năng chạy đường dài. Đó là chưa kể ngay cả khi không có khuyến mãi thì Moca vẫn đang chiếm ưu thế khi theo nghiên cứu của Cimigo, 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có khuyến mãi.

Ngoài ra, Moca cũng đang sở hữu những năng lực công nghệ tài chính vững mạnh, đây sẽ là ưu thế của Moca trên thị trường ví điện tử khi các yếu tố như giao diện thân thiện và dễ sử dụng, an toàn và bảo mật cũng nằm trong tốp sáu tiêu chí lựa chọn ví điện tử của người dùng, theo nghiên cứu của Cimigo.

Xét tại thời điểm hiện tại, trong bối cảnh người người nhà nhà đang tích cực phòng, chống dịch thì những dịch vụ giao thức ăn, đi siêu thị hộ, mua hộ hàng hóa… như GrabFood, GrabMart và GrabAsisstant lại càng được người dân ưu tiên sử dụng.

Chính điều này đã khiến Moca như “cá gặp nước” khi có thể đáp ứng nhanh gọn nhu cầu thanh toán không tiền mặt cho các dịch vụ đang lên ngôi trong mùa dịch. Và cơ hội dẫn điểm cho Moca dường như một lần nữa lại đang được củng cố.

NguồnPhú Phong/ Pháp luật TP.HCM
Bài cùng chuyên mục