Cậu học trò phụ bán cà phê để chinh phục ước mơ

Sáng học văn hóa, chiều đi phục vụ quán cà phê, tối về cắm mặt vào máy vi tính để học Anh văn và thiết kế Blogspot là chân dung của một học trò 2k1 đời đầu.

 

Ngày đi học, chiều phụ bán cà phê

Trần Văn Đức – học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Lương Khánh Thiện – Trung học chuyên nghiệp Hải Phòng (Thành phố Hải Phòng) vừa trải qua kỳ thi quốc gia 2019.

Đức mang tâm trạng thoải mái và tự tin khi bước vào phòng thi. Cậu học trò có dáng người dong dỏng cao, gương mặt như diễn viên điện ảnh đã “đốn tim” nhiều bạn nữ trong lớp.

Ít ai biết rằng, với gương mặt thư sinh nhưng Đức là một cậu học trò bản lĩnh và rắn rỏi trong cuộc sống.

Trần Đức và bạn nữ học chung lớp. (Ảnh: T.Đ)

Những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời học trò, Đức trải nghiệm được nhiều bài học quý từ vốn sống mà cậu đã lăn lộn ngoài đời.

Đức sinh ra trong gia đình có bố làm thợ mộc và mẹ bán thuê cho cửa hàng đồ điện.

Cậu học trò sinh sống cùng gia đình trong căn nhà trọ không rộng lắm. Nó nằm sâu hun hút trong con hẻm trên đường Tôn Đức Thắng (thuộc phường An Đồng, Thành phố Hải Phòng).

Hơn 4 năm trước, gia đình em ở chung với nhà với bà nội trên đường Phạm Phú Thứ (quận Hồng Bàng). Vì cuộc sống, bố mẹ của Đức đã thuê nhà ở riêng để có khoảng sân rộng làm xưởng mộc.

Nhà có 2 anh em, Đức là con trai đầu nên gánh vác phần hơn. Em trai của Đức năm nay vào lớp 3.

Hoàn cảnh không khá giả, Đức đã tự nhủ với bản thân không được phép vùi mình vào những cuộc vui như một số bạn bè đồng trang lứa.

Buổi sáng, Đức cắp sách đến trường chăm chỉ học như bạn bè ở trên lớp. Tan giờ học, Đức đạp xe hơn 3 km về nhà để tranh thủ ăn cơm rồi lại tiếp tục đạp xe hơn 3 km nữa để đến quán cà phê.

Hàng tháng, Đức được chủ quán cà phê trả lương gần 3 triệu đồng. Cậu học trò đưa cho mẹ một 1 triệu đồng để phụ trang trải cuộc sống.

Đức giữ số tiền còn lại để mua sách vở, đóng các khoản học có liên quan và chi tiêu cá nhân.

Cho mình một lối đi

Cậu học sinh lớp 12 phải có mặt ở quán trước 13h như quy định. Đức ý thức gia cảnh khó khăn nên mong muốn gánh vác được bố mẹ một phần nào đó trong cuộc sống.

Đến 17h30, Đức hết giờ phụ bán cà phê và trở về nhà để học bài. Có những buổi tăng ca, đến tận 21h30, Đức mới rời khỏi quán.

Tối đến, Đức luôn có thói quen ngồi vào bàn để xem lại bài vở trong ngày đã học trên lớp và hoàn tất các bài tập về nhà của ngày hôm sau. Thời gian dành cho việc học của buổi tối được Đức ấn định trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

Trần Đức (dấu X) và các bạn học chung lớp. (Ảnh: T.Đ)

Ở trên lớp, Đức luôn cố gắng chăm chú nghe thầy cô giảng nên gần như đã thuộc bài ngay sau đó. Thỉnh thoảng tăng ca về nhà mệt, Đức tranh thủ ngủ sớm và sáng hôm sau thức dậy từ lúc 4h30 để học bài.

Cậu học trò nói với chất giọng đầy tự hào rằng: “Em chủ yếu tự học ở nhà chứ chưa khi nào đến lớp học thêm bất kỳ buổi nào như các bạn đồng trang lứa”.

Dù là tự học, nhưng xếp loại học lực cuối năm của Đức ở trên lớp vẫn luôn đều đặn là học sinh tiên tiến.

Trường Trung học phổ thông Lương Khánh Thiện là trường có dạy nghề cho học sinh. Học xong lớp 12, Đức đã có trong tay bằng Tốt nghiệp Trung cấp Nghề chuyên về Tin học nên có thể tự đi làm.

Những năm tháng miệt mài trên lớp, Đức còn nghiên cứu và tự học lập trình website. Cậu học trò rất mê thiết kế website dựa trên nền tảng Blogspot.

Đức gần như nắm rành các kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Ngày còn đi học, Đức dành trọn hơn 1 tiếng đồng hồ để nghiên cứu thêm về Blogspot.

Nhiều giao diện Blogspot do Đức thiết kế được các bạn trẻ đam mê và đánh giá cao. Khách hàng có nhu cầu để mua bán hàng trực tuyến vẫn thường xuyên đặt Đức thiết kế Blogspot theo ý muốn.

Đức tự tin chia sẻ sau kỳ thi quốc gia, nếu không đậu được vào đại học vẫn có thể bước ra đời bằng ngã rẽ riêng của mình.

Theo Hưng Long/ giaoduc.net.vn

Bài cùng chuyên mục