TP.HCM: Nhiều nhà đầu tư gom đất nông nghiệp “ôm mộng” đổi đời

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung gần như chững lại, nhưng trong thời gian này vẫn nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư âm thầm gom đất nông nghiệp chờ thời cơ làm thủ tục lên đất thổ cư rồi phân lô bán lại cho người dân. Tuy nhiên theo các chuyên gia bất động sản thì nhà đầu tư và người dân không nên mua theo kiểu “hùa theo” vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhiều nhà đầu tư đang gom đất nông nghiệp để chờ thời cơ phân lô bán nền.

Trước tình trạng nguồn cung bất động sản ở TP.HCM ngày càng khan hiếm, nắm bắt được sự phát triển của thị trường ra các quận vùng ven TP.HCM như Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh… nhiều nhà đầu tư đã lùng mua những mảnh đất vườn, đất nông nghiệp, làm thủ tục lên thổ cư và phân lô bán lại cho người mua ở khiến đất nông nghiệp có dấu hiệu “sốt”

Chỉ cần gõ cụm từ “bán đất nông nghiệp TP.HCM” trên google, người tìm sẽ nhận được hàng loạt kết quả. Theo lời của các “cò” đất, so với vài năm trước, nguồn cung giờ đã khan hiếm hơn, tuy nhiên nếu nếu chịu khó “săn” vẫn có hàng tốt.

Khảo sát thực tế một số quỹ đất trên địa bàn quận 9 cho thấy, trong thời gian gần đây, số lượng nhà đầu tư tìm kiếm đất nông nghiệp chưa được lên thổ cư tại tuyến đường Long Trường, Long Phước, Nguyễn Duy Trinh tăng đáng kể. Giá đất vì thế cũng bị đẩy lên. Đơn cử, một nền đất ruộng 3.000m2 nằm trong hẻm cách mặt tiền đường Long Phước đầu năm 2019 có giá 3,5 triệu/m2 hiện được rao bán trên 5,2 triệu/m2, đất nông nghiệp khu vực Long Thạnh Mỹ, giá từ 1,5 – 3 triệu/m2 tăng lên 6-7 triệu/m2.

Anh Lê Nhật Nam một doanh nghiệp ở Bình Dương cho biết, hiện công ty anh đang tìm mua đất vườn tại khu vực ven TP.HCM, Bình Dương sau này chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ phân lô bán cho người dân có nhu cầu.

Nhiều trường hợp khách mua đất nông nghiệp để đón dự án mới trong khu đô thị nhưng vì một số lý do, quy hoạch đô thị vùng đó lại không diễn ra như kế hoạch khiến nhà đầu tư “ngậm trái đắng”.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, đầu tư đất nông nghiệp là kênh đầu tư mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư dài hạn. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nông nghiệp lên thành đất thổ cư thành công, người mua đứng trước cơ hội tài sản tăng giá đột biến. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của loại hình này là việc chuyển đổi lên thổ cư khá phức tạp. Muốn lên thổ cư một diện tích đất nông nghiệp không phải chuyện dễ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư, người mua đất nông nghiệp cần tìm hiểu trước về quy hoạch, về chứng nhận quyền sử dụng đất và chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng để tránh những trục trặc hoặc thua lỗ không đáng.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam khuyên, các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn những khu vực có vị trí và quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, không nên mua theo tâm lý đám đông. Đối với người mua đất để cất nhà ở, vấn đề lựa chọn kỹ lưỡng về vị trí, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và pháp lý nên được xem xét kỹ trước khi xuống tiền.

Theo XT/ Báo Điện tử Dân Sinh

Link bài gốc: //baodansinh.vn/tphcm-nhieu-nha-dau-tu-gom-dat-nong-nghiep-om-mong-doi-doi-20200606223412701.htm

 

Bài cùng chuyên mục