Quốc Lộc Phát nói gì về Dự án Khu phức hợp Sóng Việt được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ?

Công ty CP Quốc Lộc Phát, chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (Quận 2, TP.HCM) vừa cung cấp thêm thông tin cho báo chí về dự án trên sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có một số thông tin về Dự án được báo chí phản ánh.

Vừa qua, theo phản ánh của báo chí về Thông báo của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tp.HCM. Trong đó, có một một số nội dung liên quan đến Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (Dự án) được báo chí phản ánh, đó là Dự án được UBND Tp.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Ủy ban Nhân dân Thành phố đã tính và đã thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó, có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước, Thanh tra Chính phủ cho biết.

Liên quan đến những nội dung này, ngày 4/7/2019 ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Lộc Phát đã ký văn bản số 38/2019/CV-QLP gửi cho các cơ quan báo chí, cho rằng một số thông tin chưa chính xác về Dự án và cung cấp thêm thông tin về Dự án trên.

Đơn giá giao đất bình quân là 42,5 triệu đồng/m2

Theo công văn nêu, Quốc Lộc Phát cho biết Dự án có diện tích 48.150m2. Công ty Quốc Lộc Phát phải thực hiện nghĩa vụ: Tiền sử dụng đất là 1.750 tỷ đồng; Đầu tư và chuyển giao không bồi hoàn cho Thành phố 03 tuyến đường cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giá trị ước tính 250 – 300 tỷ đồng.

Thành phố tính giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường tại thời điểm giao đất. Đơn giá giao đất bình quân là 42,5 triệu đồng/m2.

“Trong các lô đất của Dư án, không lô nào được giao với giá 26 triệu đồng/m2, mà thấp nhất đã có giá là 32 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm giá trị đầu tư xây dựng đường và hạ tầng để chuyển giao không bồi hoàn cho TP” văn bản do ông Phạm Quang Hưng ký nêu rõ.

Về việc chỉ định nhà đầu tư

Theo Quốc Lộc Phát lý giải, do khu đất thực hiện Dự án chưa hoàn thành công tác GPMB, nên không đủ điều kiện đấu giá mà phải áp dụng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Ban Quản lý Đầu tư – Xây dưng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã tổ chức công bố rộng rãi để các nhà đầu tư đăng ký tham gia.

“Trong quá trình kêu gọi nhà đầu tư, đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia, tuy nhiên, hồ sơ đề xuất của đa số nhà đầu tư không phù hợp, chủ yếu là do nhà đầu tư kiến nghị chỉnh sửa quy hoạch theo hướng có lợi cho nhà đầu tư. Duy nhất có đề xuất của Công ty CP Quốc Lộc Phát đáp ứng các tiêu chí về năng lực tài chính, kinh nghiệm và phù hợp với quy hoạch (trong đó có 42% là diện tích sàn xây dựng căn hộ chung cư, 58% là diện tích sàn xây dựng văn phòng).” Văn bản của Quốc Lộc Phát khẳng định.

Cũng theo công văn này, đến tháng 5/2015, TP.HCM có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ định nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu do chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng đủ các tiêu chí thực hiện Dự án.

Đến tháng 11/2015 Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chấp thuận cho TP chỉ định Công ty CP Quốc Lộc Phát là nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Nhật Minh/ Theo Trí thức trẻ

Bài cùng chuyên mục