Tạm dừng lập thêm hãng hàng không mới đến năm 2022
Chính phủ vừa đồng ý dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi xấp xỉ bằng năm 2019, dự kiến sau 2 năm nữa.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đưa ra vào tháng 5/2020 sau khi các hãng hàng không trong nước chịu thiệt hại nặng nề vì Covid-19.
Ông yêu cầu bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển của ngành hàng không.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi, dự kiến năm 2022.
Việc này nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.
Lý giải về đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm nay ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% dự báo trước đó.
Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 32,6 triệu khách, giảm hơn 40% so với năm ngoái vì đại dịch và chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng trong nước vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo trước đó.
Như vậy, Bộ Giao thông vận tải dự báo theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, các hãng hàng không Việt hiện có 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Còn về dự án vận tải hàng không Cánh diều (Kite Air), ông Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư – với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án, căn cứ kiến nghị trên của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, sớm nhất tới năm 2022, hãng này mới có thể có được phê duyệt chủ trương.
Cũng trong bản đề xuất vào tháng 5, Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi góp ý với hồ sơ dự án đầu tư thành lập Kite Air của CTCP Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2019, trong đó Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá.
Thời điểm đó, bộ đưa ra dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025. Đây là số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.
Theo thông tin ngày 21/4/2020 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), IATA dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không. Do đó, cơ quan này đã kêu gọi chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.
Hiện Việt Nam vẫn có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO và Bamboo Airways.
Với hãng đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập từ đầu tháng 4 – Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá hồ sơ hợp lệ và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp phép.
Mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trong nước sau đại dịch Covid-19, Quốc hội đã đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Thiệt hại của ngành hàng không được đánh giá là rất nghiêm trọng. Như Vietnam Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động.
Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Còn Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.