Học sinh lớp 11 sẽ không phải học ngôn ngữ lập trình Pascal

Pascal là ngôn ngữ lập trình đã lạc hậu, không còn thông dụng nên cần phải thay thế bằng các ngôn ngữ lập trình khác hiện đại hơn như Python, C, C++.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong giờ thực hành máy tính

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT. Trong đó đáng chú ý là môn Tin học lớp 11 sẽ được lược bỏ khá nhiều, với lộ trình sẽ không đưa Pascal vào chương trình giảng dạy.

Ngôn ngữ lập trình Pascal được đưa vào sách giáo khoa từ nhiều năm nay, đặc biệt trong sách giáo khoa lớp 11 và luôn được học sinh cho rằng là môn học khó. Nhiều học sinh đã rất vất vả để vượt qua môn học này, trong khi phần lớn không ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế.

Mục tiêu của môn Tin học ở lớp 11 dạy về Lập trình và Ngôn ngữ lập trình bậc cao như một công cụ để tạo ra chương trình điểu khiển máy tính. Cụ thể là các nội dung trong môn Tin học ở lớp 11 nhằm giúp học sinh biết lập trình (có kỹ năng tạo ra chương trình ở mức đơn giản) thông qua thực hành trên một ngôn ngữ lập trình bậc cao tùy chọn.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, sách giáo khoa Tin học 11 đã trình bày các yếu tố đặc trưng riêng về Pascal quá sâu, không cần thiết, gây quá tải cho dạy và học, một số nội dung nặng về lí thuyết và vượt chuẩn.

Với thực trạng đó, trong điều kiện hướng tới thực hiện chương trình GDPT mới, cần điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng lược bỏ những nội dung vượt quá chuẩn kiến thức kĩ năng và không ảnh hưởng nhiều đến mục đích chính là về Lập trình và Ngôn ngữ lập trình bậc cao như xác định trong chương trình môn Tin học lớp 11 năm 2006.

Lược bỏ những nội dung sâu vào chi tiết của Ngôn ngữ lập trình Pascal. Lý do bởi ngôi ngữ lập trình này có những nội dung không phù hợp với trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; Ngôn ngữ lập trình Pascal đã lạc hậu, không còn thông dụng.

Giao diện chương trình Pascal

Những nội dung không thực sự cần cho mục tiêu học sinh biết lập trình thông qua thực hành lập trình trên một Ngôn ngữ lập trình bậc cao tùy chọn. Ngôn ngữ lập trình tùy chọn được sử dụng là để thể hiện các ví dụ minh họa và là công cụ ngôn ngữ để học sinh thực hành viết được những chương trình đơn giản.

Hiện nay có nhiều Ngôn ngữ lập trình có tính cập nhật, hiện đại, đồng thời thông dụng trong giáo dục phổ thông ở nhiều nước mà các trường có thể lựa chọn như Python, C, C++.

Đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở đã yêu cầu các nhà trường điều chỉnh thực hiện chương trình theo hướng dẫn. Năm học 2020-2021 các đơn vị có thể lựa chọn một trong các Ngôn ngữ lập trình: Pascal, Python, C hoặc C++ để dạy trong chương trình môn Tin học lớp 11.

Từ năm học 2021-2022 các đơn vị chỉ lựa chọn một trong các Ngôn ngữ lập trình: Python, C hoặc C++ để dạy trong chương trình môn Tin học lớp 11 (không được lựa chọn ngôn ngữ lập trình Pascal).

Từ năm học 2020-2021 đối với thi học sinh giỏi cấp THPT, thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT (nếu có) chỉ sử dụng một trong các Ngôn ngữ lập trình: Python, C hoặc C++.

NguồnLan Anh/ Báo Giáo dục & Thời đại
Bài cùng chuyên mục