Xây dựng không phép tại TPHCM, liệu có sự tiếp tay của chính quyền?

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng có một số đối tượng đầu nậu vào thu mua đất nông nghiệp giá cao, sau đó phân lô, bán nền cho người thu nhập thấp xây nhà, gây phá vỡ quy hoạch hạ tầng. Tình hình phức tạp và đến nay vẫn chưa xử lý xong. “Vấn đề nguy hiểm được đặt ra là liệu có sự tiếp tay của chính quyền?”, ông Tuyến nói.

Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 15 của HĐND TPHCM khóa IX diễn ra chiều 11/7, đại biểu HĐND TP đề cập đến nhiều vấn đề nóng như xây dựng không phép, sai phép; tệ nạn ma túy, ô nhiễm môi trường… Đại biểu cho rằng cần có những giải pháp quyết liệt và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị.

Phiên thảo luận tổ “nóng” vấn đề xây dựng không phép, sai phép

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra phát hiện 616 trường hợp xây dựng không phép. Tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng có chiều hướng gia tăng như ở huyện Bình Chánh, quận Bình Tân.

Đại biểu Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, giữa Sở xây dựng và các quận huyện đã có ký kết cơ chế phối hợp cụ thể để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, không phép.

“Tuy nhiên tình hình vẫn còn rất phức tạp, có thể 1 đêm mọc lên 1 căn nhà… Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND huyện cam kết 100% công trình đều bị kiểm tra xử lý theo quy định và cương quyết với vấn đề này”, ông Thành nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng cần xem lại cán bộ thanh tra xây dựng

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cho rằng TP là nơi hội tụ lao động các vùng miền nên nhu cầu nhà ở rất thiết yếu. Do đó, cần phải xem lại vấn đề một cách thấu đáo bởi không thể “đẩy lỗi về phía người lao động”.

“Dù TP đã có nhiều cố gắng về cải cách hành chính nhưng chung quy lại là vấn đề con người nên cần xem lại đội ngũ cán bộ, thanh tra xây dựng”, ông Khuê nói.

Theo ông, tại một số phường, xã, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng “còn non” . Do đó, hiểu luật, thông tư, văn bản pháp quy chưa đầy đủ, thiếu sự hướng dẫn, sẻ chia với người lao động.

“Không loại trừ cán bộ thỏa hiệp với các hành vi không đúng dẫn đến tình trạng quản lý ở phường, xã khó khăn. Do đó, chúng ta cần giám sát thêm ở các quận, huyện có tình trạng diễn biến phức tạp xây không phép, sai phép”, ông Khuê nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết vẫn chưa xử lý xong việc xây dựng không phép, sai phép

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết hiện nay, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Do đó, một số đầu nậu đã thu mua đất nông nghiệp của bà con giá cao, sau đó phân lô, bán nền, cho người có thu nhập thấp xây nhà. Do hạ tầng không đảm bảo nên việc nhà không phép mọc lên gần như phá vỡ quy hoạch ở Bình Chánh, Hóc Môn. “Việc này rất phức tạp và hiện vẫn chưa xử lý xong”, ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề cập đến vai trò của chính quyền địa phương khi để hàng loạt nhà không phép được xây dựng: “Vấn đề nguy hiểm đặt ra là liệu có sự tiếp tay của chính quyền?”.

Do đó, theo ông Tuyến, TP sẽ kiểm tra, đánh giá lại thực trạng quản lý trật tự xây dựng. Bí thư và Chủ tịch quận/huyện phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy về việc phân lô, bán nền.

“Đầu nậu đi còn người dân có thu nhập thấp ở lại. Việc triển khai các dự án rất cần thiết nhưng không đồng nghĩa thấy đất rẻ là mua, xây dựng không phép. TP xử lý nghiêm đối tượng cấu kết triển khai xây dựng nhà không phép. Hiện nay, giải quyết hợp thức hóa cũng không được mà đưa người dân ra cũng khó”, ông Tuyến nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng để giải quyết tình trạng xây dựng không phép, sai phép cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vấn đề quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã được lãnh đạo Thành ủy chỉ đạo, UBND TP sẽ tổ chức Hội nghị lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP và từng địa phương sẽ có nghị quyết để tập trung giải quyết vấn đề trật tự xây dựng trước Đại hội Đảng bộ.

“Tôi nghĩ để khả thi phải có sự vào cuộc của từng đội ngũ cán bộ viên chức, công chức và của các cơ quan ban ngành, cả hệ thống chính trị, cả người dân cùng chung tay chung sức thì việc thực hiện sẽ đạt hiệu quả cao”, bà Lệ nhấn mạnh.

Quốc Anh – Phạm Nguyễn/ Dân Trí

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục