Sẽ có lộ trình tổ chức thi để cấp chứng chỉ hành nghề y

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long việc thi chứng chỉ hành nghề y đã có tính toán cẩn thận, có lộ trình để không tạo nên sự xáo trộn quá mạnh.

Liên quan đến những lo lắng về việc nhiều cơ sở giáo dục đại học mở ngành đào tạo y khoa, mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những thông tin cho thấy ngành y tế sẽ siết chặt quản lý chất lượng đào tạo ngành y với việc tổ chức thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, một trong những nội dung ngành y tế mong muốn triển khai thực hiện, đó là đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo, trong đó có đào tạo y khoa.

Sau này sinh viên y khoa sau khi tốt nghiệp phải trải qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề y thì mới được làm việc (ảnh minh họa).

Ngành chọn khâu đổi mới mạnh mẽ nhất, có thể tác động tới toàn bộ hệ thống y tế là khâu cấp chứng chỉ hành nghề.

“Hầu hết các nước trên thế giới, việc thi cấp chứng chỉ hàng nghề có giới hạn về thời gian đã được thực thi.

Do đó, việc thôi thúc đổi mới toàn diện đào tạo y khoa ở nước ta là vấn đề cấp thiết. Lựa chọn việc thi cấp chứng chỉ hành nghề là khâu đột phá để tạo ra sự thay đổi, tạo động lực tác động đến sự thay đổi về chương trình, nội dung, thời gian đào tạo y khoa” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mong muốn lớn nhất là việc thi cấp chứng chỉ hành nghề không chỉ gói gọn trong khuôn khổ nước ta mà sẽ hình thành các trung tâm đánh giá năng lực.

Trung tâm này có thể đảm bảo khi cấp chứng chỉ, thi và đánh giá năng lực sẽ có thể hành nghề ở các quốc gia khác.

“Trong xã hội phẳng, chúng ta không thể đứng riêng một mình mà phải hòa nhập, hội nhập, nâng cao vị thế của y tế Việt Nam trên quốc tế”, ông Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, cần phải học tập kinh nghiệm của các nước, xây dựng ngân hàng dữ liệu về đề thi, ngân hàng câu hỏi, đánh giá các tình huống khi thực hành.

Đặt yêu cầu cho công tác đào tạo để giúp bác sĩ vượt qua kỳ thi. Đã có tính toán cẩn thận, có lộ trình để không tạo nên sự xáo trộn quá mạnh. Sát hạch để đổi mới, cải cách cần thiết theo từng nấc thang dần dần tiến tới mức cao hơn. Theo Bộ trưởng Long, cũng không thể ngay lập tức nhảy lên mức độ cao của các nước.

“Việc tổ chức thi sẽ do hệ thống y tế chịu trách nhiệm, không phải Hội đồng y khoa tổ chức. Những dữ liệu này phải phù hợp với người hỏi, người dạy để giúp nâng chất lượng đào tạo”, Bộ trưởng Y tế khẳng định.

NguồnTrinh Phúc/ Báo điện tử Công Luận
Bài cùng chuyên mục