Loại quả đầy bờ ao quê: Trước rụng bỏ đi, nay gom bán giá đắt đỏ

Trước đây, những quả sung nếp tại các vùng nông thôn Việt Nam có giá rẻ như cho, thường vứt đi nếu không ăn hết thì nay chúng lại rất có giá trị và được bán giá cao nhưng vẫn có nhiều người đặt mua.

Quả sung nếp từ lâu đã được coi là loại sung thơm nhất, ăn ngon nhất. Bởi đây là những quả sung to giòn, thích hợp muối mặn, muối chua hoặc thái ra muối xổi. Chúng được bán tại các chợ quê hay chợ cóc thành phố, giá từ 25.000-30.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều gia đình ở quê có cây sung to, cho nhiều trái ăn không hết cũng để quả chín trên cây hoặc vặt vứt bỏ.

Thế nhưng gần đây, quả sung nếp lại được nhiều người dân sấy khô, sau đó rao bán trên chợ mạng với giá 190.000-200.000 đồng/kg.

Chị Đỗ Phương Anh – một tiểu thương bán loại quả sung nếp sấy khô – cho biết, ngoài sử dụng để ăn tươi hoặc muối chua như một món ăn hàng ngày, ngày càng nhiều người biết quả sung khô có nhiều công dụng chữa bệnh.

Quả sung có rất nhiều vì là cây mọc hoang

Theo chị Phương Anh, quê nhà chị có cả một vựa sung tươi do cây mọc hoang rất nhiều trong rừng và vườn nhà. Bởi thế, người thân chị đi thu mua trái sung về sấy khô để bán. Quả sung sấy khô thơm ngon và nhiều tác dụng nhất với sức khỏe thì phải được thu hái lúc còn xanh, khi đang bánh tẻ. Sau đó, trái sung được bổ đôi hoặc để nguyên cả quả mang đi phơi khô.

“Nhà mình sấy những trái sung tươi bánh tẻ này bằng lò sấy chứ không phải phơi. Vì thế nên chất lượng sung sấy khô rất đảm bảo sạch sẽ và lâu hỏng. Thông thường 10-11kg quả sung tươi mới được thành phẩm là 1kg sung sấy khô. Vì thế chúng mới có giá thành đắt gấp 6-10 lần sung tươi”, chị Phương Anh khẳng định.

Tiểu thương này cho hay, quả sung sấy khô hãm nước uống rất tốt cho sức khỏe, nhất là người huyết áp cao, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, đại tràng, phòng ung thư, trị táo bón, tăng cường sức khoẻ xương khớp, giảm cholesterol, tan sỏi mật ở cả người lớn và trẻ em… hoặc ngâm rượu uống làm rượu thuốc.

“Quả sung không chỉ là loại quả ăn vặt hoặc làm thực phẩm cải thiện khẩu vị mà loại quả này còn được nhiều người ví là món quà quý cho sức khỏe bởi những công dụng tuyệt vời của nó. Vì thế, hiện nay rất nhiều người đặt mua quả sung sấy khô. Ngoài bán cho khách mua lẻ, tôi còn bán sung sấy khô cho các nhà thuốc, hiệu thuốc Đông y trên địa bàn TP. Hà Nội”, chị Phương Anh chia sẻ.

Mỗi ngày, chị Phương Anh bán lẻ được 2-5kg sung sấy khô với giá 195.000 đồng/kg. Còn các hiệu thuốc Đông y thường thu mua cả tạ nên giá thành giá rẻ hơn một chút.

Chia sẻ về thực hư công dụng với sức khỏe của trái sung nếp nói chung và sung nếp sấy khô, lương y Bùi Hồng Minh – Chủ tịch Hội đông y Ba Đình, khẳng định, sung là loại cây mọc hoang ở ven bờ suối, ao hồ. Đây là loại quả mà được nhiều người sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh.

Sung khô đắt gấp 6-10 lần sung tươi.

“Sung tươi và sung khô đều có tính bình, vị ngọt, có nhiều chất xơ nên có tác dụng tăng cường tiêu hóa, sạch ruột, giải độc. Bởi vậy được nhiều người ăn trực tiếp hoặc uống nước trái sung khô chữa viêm ruột, kiết lị, táo bón, trĩ, đau họng, mụn nhọt, mẩn ngứa,…

Ngoài nhựa sung được coi là liều thuốc quý, lá sung tươi cũng có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thũng, có thể dùng chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da rất hiệu quả”, lương y Bùi Hồng Minh cho biết.

Ngoài ăn trực tiếp trái sung xanh, mỗi ngày có thể dùng 200 gr quả sung khô đem sắc với nước uống cũng có tác dụng cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, điều trị bệnh sỏi mật, bệnh trĩ.

NguồnThảo Nguyên/ VietNamNet
Bài cùng chuyên mục