Vì tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam

Ngày 9/4, thư viện mới đạt tiêu chuẩn “xuất sắc về cơ sở vật chất và hạng mục sách” theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thư viện trường, đã được khánh thành và bàn giao cho Trường tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ khánh thành Dự án “Phát triển thư viện và văn hóa đọc tại Trường Tiểu học Ngô Quyền”

Đây là thành quả của Dự án “Phát triển thư viện và văn hóa đọc tại Trường Tiểu học Ngô Quyền” được thực hiện trong năm 2020-2021, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua cải thiện chất lượng thư viện. Dự án có giá trị hơn 2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Chứng khoán KB (KBS) tài trợ thông qua tổ chức ChildFund Hàn Quốc và ActionAid Việt Nam.

Thư viện mới rộng 120m2, với 1.031 cuốn sách giáo khoa, 1.792 cuốn sách nghiệp vụ, 3.131 cuốn sách tham khảo và 10.420 cuốn sách thiếu nhi. Ngoài ra, tại đây còn được trang bị máy tính, cài đặt phần mềm quản lý sách, hệ thống vận hành thư viện hiện đại, hệ thống thông gió thông minh, với sức chứa 90 em học sinh cùng đọc một lúc.

Tại buổi lễ khánh thành và bàn giao thư viện, ông Oh Cheolwu – Quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán KB Việt nam (KBSV) – một thành viên của KBS chia sẻ: “Được khởi động từ năm 2009, Thư viện Cầu vồng là dự án xã hội của KBS nhằm cải thiện môi trường giáo dục ở các trường tiểu học khu vực ngoại thành và các trung tâm trẻ em địa phương. Công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài, trở thành hoạt động đóng góp xã hội hàng đầu của KBS trong việc cải thiện môi trường giáo dục ở các nước đang phát triển. Thư viện tại trường tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh là thư viện thứ 19 được xây dựng trong dự án. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều cơ hội được tiếp tục hợp tác với các bên trong tương lai nhằm mang lại giá trị giáo dục bền vững và lâu dài cho những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Thực tế, Bình Tân là quận đông dân với tổng dân số khoảng 790.000 người năm 2020, trong đó khoảng 60% là dân nhập cư. Hệ thống cung cấp dịch vụ giáo dục công lập tại Bình Tân dù đã được đầu tư nhiều nhưng không thể theo kịp sức ép của số lượng dân nhập cư rất lớn này. Thống kê cho thấy, số học sinh đăng ký nhập học tại Bình Tân tăng 15-20% hàng năm, với hơn 60.000 em học sinh đăng ký học tiểu học vào tháng 9/2018.

Trẻ em trường Tiểu học Ngô Quyền tham gia hội sách

Trong đó, trường Tiểu học Ngô Quyền là một trong những ngôi trường chịu áp lực lớn nhất từ dòng người nhập cư, với khoảng 3.500 học sinh vào năm 2018-2019, 50% trong số đó là con em dân nhập cư. Số học sinh tại trường hiện nay là 50 em/lớp, đang cao nhất trong khu vực và cao hơn nhiều so với sĩ số tối đa cho phép của tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam là 35 em/lớp.

Năm học 2019-2020, trường phục vụ hơn 4.000 học sinh. Theo Nhà xuất bản Giáo dục, ngân sách Nhà nước cấp cho thư viện trường học gần 203 tỷ đồng/năm, tương đương gần 6 triệu đồng (khoảng 35,000 won) cho mỗi thư viện, không thể làm được gì nhiều. Vì vậy dự án này lại càng có nhiều ý nghĩa và mong đợi.

Chia sẻ tại lễ khánh thành, bà Sơn Thị Na Quy – Thành viên Hội đồng Cố vấn ActionAid Việt Nam cho biết: Mặc dù có gặp khó khăn về tiến độ do đại dịch Covid-19 nhưng dự án đã được hoàn thành với sự ủng hộ của các thầy cô giáo, các em học sinh, chính quyền quận Bình Tân và Sở Giáo dục, Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh.

Hy vọng, dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và kỹ năng sống cho học sinh, giáo viên tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, bằng việc xây dựng một thư viện mới để trẻ em có môi trường an toàn, thân thiện, nơi các em có thể tập trung vào việc đọc, đồng thời cải tạo không gian trường học.

“Mục tiêu của dự án phù hợp với chính sách và định hướng ưu tiên của Tổ chức ActionAid Việt Nam, trong đó có mục tiêu chương trình về thúc đẩy thực hiện dân chủ cơ sở để tăng cường quyền tiếp cận dịch vụ công có nhạy cảm giới của người dân, bao gồm nhà trẻ”, bà Na Quy chia sẻ.

Bên cạnh lễ khánh thành thư viện, còn có hoạt động ngày hội sách được tổ chức cho 500 em học sinh, nhằm giới thiệu về tầm quan trọng của việc đọc sách, số lượng sách cung cấp và phát triển văn hoá đọc cho trẻ thông qua các chuyến tham quan thư viện.

NguồnQuỳnh Trang/Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục