Săn mây trên đỉnh Tà Xùa

Để săn được mây ở Tà Xùa (gọi chung cho các địa danh Háng Đồng, Xím Vàng), yếu tố thời tiết rất quan trọng. Theo đó, nền nhiệt độ phải thấp vào ban đêm, hội tụ thêm các yếu tố đủ độ ẩm, lặng gió... mới có thể tạo biển mây dày đặc.

Tà Xùa là xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, nằm ở độ cao trên 2.800m. Do địa hình được bao bọc bởi những dãy núi cao, nên suốt từ trung tâm xã Tà Xùa đến xã Háng Đồng, vào buổi sáng thường xuất mây dày đặc lấp đầy thung lũng, tạo nên biển mây trắng xốp mênh mông.

Mênh mông biển mây Tà Xùa

Để săn được mây ở Tà Xùa (gọi chung cho các địa danh Háng Đồng, Xím Vàng), yếu tố thời tiết rất quan trọng. Theo đó, nền nhiệt độ phải thấp vào ban đêm, hội tụ thêm các yếu tố đủ độ ẩm, lặng gió… mới có thể tạo biển mây dày đặc.

Biển mây bắt đầu hình thành vào lúc 2h sáng

Theo kinh nghiệm của dân phượt, thời điểm thíc hợp để săn mây Tà Xùa là từ đầu mùa thu đến cuối mùa xuân hàng năm. Từ khoảng 10h đêm, nếu trên bề mặt thung lung, mờ ảo xuất hiện các lớp sương, rồi lắng dần, hứa hẹn sáng hôm sau sẽ có biển mây. Mức độ kéo dài của biển mây trong bao lâu phụ thuộc vào nhiệt độ ban ngày và gió.

Bình minh trên biển mây

Đã có mây rồi, nếu may mắn gặp mặt trời mọc, thì chuyến đi săn của bạn càng thành công mỹ mãn. Từ tảng sáng, phía chân trời chợt nổi ráng, rồi mặt trời nhô lên. Khi đó, bạn được ngắm bình mình mọc trên biển mây, khác xa với bình minh trên biển.

Sống lưng khủng long trên biển mây

Địa điểm ngắm mây đẹp nhất ở Tà Xùa lại nằm trên địa bàn xã Háng Đồng với tên gọi “Sống lưng khủng long”. Đây là nơi dãy nũi chạy thẳng ra thung lũng tầm gần 2km và đột ngột dừng lại. Giữa biển mây mờ ảo, dãy núi hiện ra như phần đuôi con khủng long đang ngủ say giấc.

Toàn cảnh sống lưng khủng long nhìn từ ngoài vào

Mặc dù là vùng cao, nhưng giờ đây, nhờ sự phát triển của du lịch, Tà Xùa nói chung và các xã Háng Đồng Xím Vàng nói riêng đã xuất hiện nhiều homestay, nhà nghỉ để phục vụ du khách đi săn mây. Tuy nhiên, để giữ mãi vẻ đẹp của chốn bồng lai, cần có sự quản lý và nâng cao ý thức trong việc quy hoạch và giữ gìn môi trường.

NguồnMạnh Hà/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục