PAN Group chào mua công khai hơn 7,7 triệu cổ phần Bibica

Liệu có phải Lotte chấp nhận thoái vốn tại Bibica sau cuộc "nội chiến" kéo dài nhiều năm?

CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group – mã chứng khoán PAN) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc chào mua công khai cổ phiếu BBC của CTCP Bibica.

PAN Group gom nốt hơn 7,7 triệu cổ phần còn lại của Bibica

Theo đó, PAN Group dự kiến chào mua 7.700.205 cổ phần Bibica, tương ứng 49,93% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Bibica. Giá chào mua dự kiến 68.500 đồng/cổ phần. Mức giá chào mua cỏ thể thay đổi theo quyết định của Chủ tịch HĐQT tại thời điểm đăng ký chào mua.

Nếu chào mua thành công, dự kiến PAN Group sẽ chi khoảng 527 tỷ đồng cho thương vụ này. Nguồn vốn thực hiện lấy từ vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của công ty. Mục đích chào mua là để nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài.

Trên thị trường, cổ phiếu BBC đang ở mức đáy của mấy năm trở lại đây. Phiên giao dịch cuối tuần vừa qua đóng cửa ở mức giá 61.300 đồng/cổ phiếu và vừa tăng lên 65.200 đồng/cổ phiếu phiên hôm nay 15/7/2019 trước thông tin PAN Group chào mua công khai.

Nội chiến vẫn đang âm ỉ tại Bibica

Hiện tại PAN Group không sở hữu cổ phần Bibica nào, tuy nhiên công ty con của PAN Group – là CTCP Thực phẩm PAN (PAN food).

Kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận Bibica tăng trưởng tốt những năm gần đây. Cụ thể, doanh thu năm 2018 Bibica đạt gần 1.426 tỷ đồng doanh thu, tăng 10,5% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 13,26% so với cùng kỳ, vượt 11,7% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. EPS đạt 6.787 đồng.

Dù kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng, nhưng tại Bibica lâu nay vẫn diễn ra “chiến tranh lạnh” giữa Ban lãnh đạo Bibica và cổ đông lớn Lotte – mà đỉnh điểm là các kế hoạch kinh doanh đề ra không được thông qua tại ĐHCĐ thường niên năm 2018. Hiện Lotte Confectionery Co,. LTD đang sở hữu 44% vốn điều lệ của Bibica.

PAN Food chính thức đầu tư vào Bibica từ năm 2015 với việc nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Bibica lên từng nấc và nằm trong chiến lược 3F (Feed – Farm – Food: Từ nông trại đến bàn ăn) của PAN Food khi tấn công vào ngành thực phẩm. Và hiện tại PAN food đã thành công khi nắm tỷ lệ chi phối tại Bibica với 50,07% vốn điều lệ.

Đầu năm 2019 này CEO Bibica cũng đã lên tiếng về cuộc “nội chiến” này. Ông Trương Phú Chiến cho biết, rất nhẹ nhàng khi hiện nay PAN food – công ty con của PAN Group đã trở thành cổ đông chi phối của Bibica, thương hiệu lâu đời của Việt Nam sẽ được giữ gìn.

Trước động thái chào mua công khai cổ phần lần này của PAN Group, không loại trừ khả năng Lotte đã chấp nhận thoái vốn, PAN Group thâu tóm hết số cổ phần còn lại của Bibica.

Theo Mai Nguyễn/ Trí thức trẻ

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục