Trải nghiệm một ngày ở Cô Tô

Đã đến Cô Tô trong nhiều chuyến đi tác nghiệp, song có lẽ với tôi thì Cô Tô chẳng bao giờ “cũ”. Bởi thứ nhiều nhất nơi huyện đảo nhỏ chính là cảnh đẹp, là không gian hòa quyện tuyệt đối với thiên nhiên, chan hòa cùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng, nên dù bao lần đến, đi rồi trở lại Cô Tô cũng vì những nét đẹp rất đỗi bình yên, thơ mộng không dễ kiếm tìm giữa nhịp sống hiện đại ấy. Du lịch Cô Tô chính là cách để mỗi người được trải nghiệm những ngày sống chậm giữa không gian xanh, để nuôi dưỡng tâm hồn an nhiên, tự tại giữa vùng biển thanh bình.

Đảo Cô Tô nhìn từ trên cao. Ảnh: Hùng Sơn

Đảo nhỏ bình yên

Bao quanh hòn đảo Cô Tô xinh đẹp nơi đâu cũng là màu xanh bình yên và hy vọng. Màu xanh thẳm của biển khơi bao la, màu xanh trong vời vợi của khoảng trời rộng lớn và màu xanh rì của hàng dương xôn xao trong gió. Những nét đẹp tự nhiên dung dị mà mộc mạc ấy tự lúc nào đã khiến nhiều du khách si mê. Có lẽ vì thế, định nghĩa và cảm nhận về “bình yên” của mỗi người chắc sẽ khác khau khi đến với Cô Tô. Đó có thể là sự bình yên trong những sắc xanh của biển trời, bình yên trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trù phú, còn riêng tôi, tôi thích “đắm mình” giữa bình yên của nhịp sống nơi đây. Và lúc sáng sớm sẽ là thời điểm thích hợp và thú vị nhất để bạn tìm hiểu, cảm nhận về cuộc sống của người dân trên đảo Cô Tô.

Nét bình yên của Cô Tô vang vọng trong tiếng loa phát thanh hai buổi sáng chiều mỗi ngày, nồng mặn trong mùi của biển mỗi sớm mai, hiện hữu trong màu da nâu rám nắng khỏe khoắn của người dân làm nghề đi biển và rộn ràng trong không khí đón tàu lớn, tàu nhỏ, thuyền thúng tấp nập cập bến với những rổ hải sản đầy ắp tươi rói. Hình ảnh bình dị ấy không khác mấy với những vần thơ trong bài Quê hương của nhà thơ Tế Hanh: Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ/ Khắp dân làng tấp nập đón ghe về/ Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe/ Những con cá tươi ngon thân bạc trắng…

Hải sản tươi sống sau khi đánh bắt về được bán tại chợ Cô Tô.

Đó cũng là niềm hạnh phúc giản đơn của những người dân đã dành cả cuộc đời gắn bó với biển, yêu biển, coi biển là nhà. Chị Nguyễn Thị Oanh (thị trấn Cô Tô) vừa luôn tay vận chuyển từng rổ hải sản lên bờ vừa hào hứng chia sẻ: Hôm nào trời không gió, không biển động thì tàu thuyền về lúc nào cũng tấp nập như vậy. Nhất là từ tháng 3 vào mùa mực, con nào con nấy cũng to, mình dày, tươi xanh lấp lánh, chỉ cần tàu cập bến cảng chưa vào đến chợ đã có người mua hết vì mực Cô Tô ngon có tiếng rồi, du khách đến đây ai cũng muốn gói ghém một chút mang về làm quà.

Nhộn nhịp, đông đúc là vậy nhưng chỉ khoảng 7 giờ sáng, khi nắng bắt đầu lên thì hầu hết mọi việc vận chuyển hải sản đã xong xuôi, những âm thanh náo nhiệt trên cầu cảng cũng tan biến chỉ còn nghe thấy tiếng sóng biển vỗ dạt dào, Cô Tô trở lại với không gian khoáng đạt, êm đềm vốn có.

Đó cũng là lúc mỗi du khách có thể thong dong dạo bước trên con đường Tình Yêu rợp bóng mát của hai hàng dương. Vốn là một con đường nhỏ chạy dọc theo bờ biển mà kỳ lạ thay cứ tản bộ trên đó, thả mắt về hướng biển, cảm nhận từng đợt gió nhẹ thổi từ biển vào sẽ khiến tâm hồn bình yên đến lạ. Dường như ai cũng muốn trút lòng mình, để giãi bày, sẻ chia những câu chuyện về cuộc sống, tình yêu trong khoảnh khắc dịu dàng ấy.

Con đường Tình yêu – một điểm đến thú vị và vô cùng lãng mạn.

Đã đến với biển, đảo, thú vui lớn nhất chính là được ngâm mình thỏa thích dưới dòng nước xanh biếc, vùng vẫy cùng những lớp sóng xô, hay đơn giản hơn là nằm dài trên bãi cát cảm nhận từng đợt sóng êm dịu, nhẹ nhàng thanh lọc những bộn bề thường nhật thì những cái tên như bãi tắm Vàn Chảy, Hồng Vàn, luôn sẵn sàng chào đón. Nếu đã lỡ đắm say với hoàng hôn trên biển, thì bạn nên trải nghiệm trọn vẹn “combo” ngắm khung cảnh lãng mạn trên đỉnh ngọn hải đăng lúc về chiều. Đặc biệt, vào tháng 4 là lúc hoa chõi trên đảo Cô Tô khoe sắc, bạn hãy dành thời gian đi thăm rừng chõi nguyên sinh (thuộc thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, cách thị trấn khoảng hơn 7km). Từng tán cây cao rộng ôm lấy con đường quanh đảo khiến ta như lạc vào khu vườn cổ tích yên bình.

Thật khó để chọn góc ảnh được cho là đẹp nhất ở Cô Tô vì mỗi khung cảnh, địa điểm đều có thể trở thành chất liệu tuyệt vời cho những bức ảnh kỷ niệm. Vì vậy, dù có sự lựa chọn như thế nào thì điều mà bạn nhận lại sẽ luôn là sự thỏa mãn về thị giác và tâm hồn khi đặt chân đến thiên đường mang tên Cô Tô.

Bãi đá Cầu Mỵ với những phiến đá xếp tầng tạo nên một cảnh quan đặc sắc. Ảnh: Hùng Sơn

Cô Tô con – Bản tình ca của biển

Trong chuyến đi lần này, tôi dành thời gian để trải nghiệm Cô Tô con lần đầu tiên. Đảo Cô Tô con nằm ở phía Đông Bắc xã Đồng Tiến. “Thiên đường xanh” là cái tên ưu ái được nhiều du khách đặt cho Cô Tô con. Nhưng với tôi, đảo Cô Tô con giống như một bản tình ca sâu lắng của biển cả. Bởi hòn đảo được biển ấp ôm, nâng niu, gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Từ bến cảng Bắc Vàn, du khách có thể di chuyển ra đảo Cô Tô con bằng các tàu nhỏ với thời gian từ 30-40 phút tùy vào thời tiết.

Vừa bước chân xuống khỏi tàu, bạn sẽ ngạc nhiên trước cảnh đẹp hết sức hoang sơ của nơi này. Là đảo quân sự nên Cô Tô con không có dân cư sinh sống. Chính sự vắng vẻ, yên tĩnh trên đảo mang lại cho du khách cảm giác thích thú như được làm chủ cả một hòn đảo. Cô Tô con hoàn toàn thích hợp với những ai muốn tìm đến sự bình yên cần khoảng không gian tĩnh lặng để thư thái chiêm ngưỡng cảnh đẹp, hòa mình với thiên nhiên.

Du khách vui chơi trên đảo Cô Tô con.

Từ làn nước biển màu xanh ngọc bích trong suốt, bãi cát trắng tinh khôi trải dài cùng những bãi đá xếp tầng, đủ hình dáng qua quá trình kiến tạo của thiên nhiên vốn đã trở thành “đặc sản” của Cô Tô và cả Cô Tô con. Vẻ đẹp nên thơ, hữu tình ấy có thể làm siêu lòng cả những du khách khó tính nhất.

Chị Lê Thị Huyền, du khách Hà Nội, chia sẻ: Chẳng cần tạo dáng thì ở góc chụp nào trên đảo Cô Tô con chúng tôi đều có được những bức ảnh ưng ý. Cảm giác ngồi trên bãi đá đón gió biển, nhìn những lớp sóng xô vào ghềnh đá tung bọt trắng xóa và để đôi chân trần đùa giỡn với nước biển mát lạnh mang đến cho tôi cảm giác sảng khoái vô cùng, mọi ưu tư theo từng lớp sóng mà cuốn trôi.

Dù không có các dịch vụ như homestay xinh xắn, nhà hàng, quán cà phê… song trên đảo cũng có một số quán nhỏ của người dân từ Cô Tô lớn ra mở để phục vụ du khách nghỉ chân. Hầu hết trong thực đơn của mỗi đoàn khách đến đây đều không thể thiếu gỏi mực, ốc luộc, nộm sứa – những món ăn đã làm nên thương hiệu hải sản Cô Tô. Do hải sản tươi sống nên người dân chế biến khá đơn giản thường là hấp, nướng cùng một vài gia vị ăn kèm như sả, ớt, gừng, giềng để giữ vị ngọt của món ăn.

Khi đã “ướp” đầy tròn vị biển theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, chúng tôi chia tay Cô Tô con trong cơn mưa rào đầu hè mát lạnh. Một chuyến đi ngắn nhưng đủ cho tất cả mọi người đều được “sạc” thêm nguồn năng lượng sạch, tươi mới, để trở lại nhịp sống thường nhật với tinh thần tràn đầy hứng khởi.

Và thưởng thức những món hải sản tươi ngon.

Một ngày ở Cô Tô trong tôi thanh bình và êm đềm như thế. Mọi thứ đều giản dị, tự nhiên như hương biển nồng nàn, gió biển mát rượi, vị hải sản ngọt lành và nụ cười thân thiện, mến khách của người dân đảo. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát an toàn, bạn hãy thử “trốn chạy” phố thị ồn ào náo nhiệt để đến với Cô Tô – vùng biển đảo yên bình và thân thương nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Bởi mỗi chuyến đi đâu chỉ thêm một trải nghiệm mà để biết rằng đất nước mình rất đẹp, để tình yêu quê hương, xứ sở sẽ luôn được nuôi dưỡng, ngân lên trong mỗi nhịp đập của trái tim.

NguồnNguyễn Dung - Nguyễn Thị Vân Anh (Học Viện Báo Chí Và Tuyên Truyền)/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục