Khép lại năm học đáng nhớ

Kết thúc tháng 5, hầu hết địa phương trên cả nước đã hoàn thành kế hoạch thời gian năm học.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT các địa phương đã triển khai tốt công tác giáo dục và báo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường, đạt được kết quả này là nỗ lực không hề nhỏ.

Không ngắt quãng việc học

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 của Bộ GD&ĐT, thời gian kết thúc năm học quy định trước ngày 31/5. Dù dịch bệnh phức tạp hơn năm học trước, nhưng với kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến trước đây, sự sẵn sàng về tâm thế, năng lực, học liệu… các địa phương, nhà trường đã nhanh chóng chuyển sang học trực tuyến khi phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên hình thức kiểm tra định kỳ trực tuyến được một số địa phương áp dụng, giúp chương trình năm học hoàn thành đúng theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng giáo dục Bắc Giang vẫn hoàn thành kế hoạch thời gian năm học đúng tiến độ. Theo ông Hà Huy Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Bắc Giang, dự đoán dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, nên ngay từ tuần thứ 2 của tháng 5, Sở GD&ĐT quyết định đẩy sớm lịch kiểm tra định kỳ với các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn tỉnh.

Bởi vậy, toàn bộ học sinh tiểu học Bắc Giang đã hoàn thành các bài kiểm tra định kỳ trong 4 ngày 5 – 8/5. Sau đó, từ 10/5 học sinh học online để hoàn thành nốt chương trình. Ngày 31/5, các nhà trường bàn giao học sinh về địa phương. Từ 1/6, học sinh Bắc Giang chính thức được nghỉ hè.

Dạy học trực tuyến được áp dụng triệt để với chất lượng GD ổn định. Ảnh minh họa

“Trước khi nghỉ hè, thầy cô giáo trao đổi, phối hợp với phụ huynh quản lý, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hướng dẫn học sinh tự xây dựng thời khóa biểu để quản lý thời gian, hình thành, củng cố, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất trong thời gian nghỉ hè.

Đồng thời, giáo dục, hướng dẫn các em kỹ năng và có phương án phòng, chống tai nạn thương tích. Trường hợp dịch được kiểm soát, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng và phụ huynh tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp” – ông Hà Huy Giáp chia sẻ.

Thông tin từ Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phùng Quốc Lập, các cấp học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đều hoàn thành chương trình, trường muộn nhất hoàn thành chương trình học vào 31/5. Từ 1/6, học sinh Phú Thọ chính thức được nghỉ hè…

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Tuấn Khanh thì thông tin học sinh toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình học và chính thức nghỉ hè từ 24/5. Tại Hưng Yên, học sinh kết thúc chương trình và bắt đầu nghỉ hè từ 31/5. Các địa phương như Thái Bình, Thừa Thiên – Huế cũng hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước 31/5..

Công tác bảo đảm an toàn cho học sinh được đặt lên hàng đầu trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Đa dạng hình thức bế giảng, tổng kết năm học

Cũng do dịch bệnh, nhiều địa phương không thể tổ chức tổng kết năm học tập trung như thường lệ. Như Bắc Giang, trong điều kiện một số trường hợp học sinh và giáo viên là các F, hoặc phải ở trong khu vực cách ly, năm nay các trường học không tổ chức tổng kết năm học trực tiếp. Chia sẻ của ông Hà Huy Giáp, một số trường có điều kiện, giáo viên sử dụng nền tảng học trực tuyến để tổ chức tổng kết năm học online. Còn lại, nhà trường sử dụng linh hoạt các phương tiện thể thông báo kết quả học tập của học sinh về gia đình như: Zalo, Facebook, tin nhắn…

Tại Đồng Tháp, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Bùi Quý Khiêm thông tin: Năm nay, địa phương không tổ chức tổng kết năm học quy mô toàn trường và tại từng lớp. Việc phát thưởng cho học sinh, học viên giao cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện. Các lớp cũng không tổ chức họp cha mẹ học sinh, học viên cuối năm. Thông tin cần thiết được chuyển đến học sinh, học viên và cha mẹ học sinh bằng hình thức phù hợp, như: Gửi văn bản, thông tin qua email hoặc các ứng dụng Viber, Zalo…

Năm học này, Phú thọ cũng không tổ chức lễ tổng kết năm học, các hoạt động tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 9, lớp 12, hoạt động liên hoan, chia tay… tập trung đông người. Chia sẻ điều này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phùng Quốc Lập cho biết: Các trường được yêu cầu thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; tổ chức tuyên dương, khen thưởng bằng các hình thức phù hợp, như: Trực tuyến, hoặc chia nhỏ theo đơn vị lớp hoặc đại diện…, bảo đảm các quy định phòng chống Covid-19.

Vì dịch bệnh, An Giang chỉ tổng kết theo lớp, chia theo khung giờ để hạn chế tập trung đông người. Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức lễ tổng kết năm học 2020 – 2021 dưới hình thức tập trung toàn trường. Giao thủ trưởng đơn vị chủ động tổ chức tổng kết theo từng lớp học trên tinh thần đơn giản, gọn nhẹ và thiết thực, có tác dụng giáo dục đạo đức cho học sinh và bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về thi tốt nghiệp THPT tổ chức sáng 27/5, nhiều địa phương thông tin đã hoàn thành chương trình học của năm học 2020 – 2021. Theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, học sinh toàn tỉnh kết thúc chương trình trước 27/5. Học sinh Đắk Lắk cũng hoàn thành chương trình học; riêng với lớp 9, lớp 12, UBND tỉnh cho phép học sinh đến trường để ôn tập trực tiếp, với các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch bệnh để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

NguồnHiếu Nguyễn/Báo Giáo dục & Thời đại
Bài cùng chuyên mục