Tất cả vì sự an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp

Để đảm bảo an toàn, Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, thanh tra, bảo vệ, phục vụ, tình nguyện viên... trước khi tham gia kỳ thi

Thời gian qua, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng khá phức tạp. Song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thành phố đã từng bước kiểm soát tốt tình hình. Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng với các địa phương và sở ngành mới đây, trong kỳ báo cáo, Đà Nẵng ghi nhận 3 ca mắc mới, tất cả đều đã được cách ly. Cộng dồn từ ngày 18/6/2021 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 87 ca mắc Covid-19.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho biết, đơn vị đã phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện các nội dung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Đến nay, các công việc chuyên môn phục vụ kỳ thi đã ổn.

Đồng thời, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế về kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các cán bộ, giáo viên và thí sinh tham gia kỳ thi. Sở Y tế đã hỗ trợ chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công các vật dụng cần thiết để phục vụ các thí sinh F1, các thí sinh trong khu cách ly, phong tỏa…

Để đảm bảo an toàn, Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, thanh tra, bảo vệ, phục vụ, tình nguyện viên… trước khi tham gia kỳ thi

Trước đó, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cũng ban hành văn bản về bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, sở phối hợp cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 16.200 người gồm lực lượng làm thi và thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong hai ngày 4 và 5/7/2021.

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã lên kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chung, xử lý tình huống khi có thí sinh hoặc người làm công tác thi có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Các thí sinh thuộc diện F1, F2 và ở khu vực cách ly y tế (F) do liên quan đến dịch Covid-19 sẽ tham gia dự thi cùng đợt và được bố trí dự thi tại điểm thi riêng.

Các thí sinh thuộc diện F sẽ dự thi cùng đợt và bố trí tại điểm thi riêng (tại Trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn). Điểm thi thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức thi.

Các thí sinh thuộc diện F sẽ được đưa/đón từ nơi ở hoặc nơi cách ly y tế đến điểm thi và ngược lại; được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, thay khẩu trang y tế mới trước khi vào phòng thi; được bố trí chỗ ngồi giãn cách trong phòng thi (mỗi phòng thi không quá 12 thí sinh); nhóm thí sinh diện F1 và nhóm thí sinh diện F2, khu vực cách ly y tế được bố trí phòng thi riêng; được hỗ trợ thức ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi… nếu thí sinh có nhu cầu ở lại trưa.

Cùng đó, người làm công tác thi tại điểm thi có thí sinh thuộc diện F được trang bị trang phục bảo hộ, được tập huấn kỹ các biện pháp phòng, chống dịch, sử dụng trang phục bảo hộ… trước khi thực hiện nhiệm vụ. Điểm thi được đảm bảo khử khuẩn, vệ sinh trước và sau mỗi buổi thi. Bài thi của thí sinh, hồ sơ thi được khử khuẩn trước khi được cất giữ và nộp về Hội đồng thi.

Tất cả thí sinh đều đeo khẩu trang y tế từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà; đem khẩu trang dự phòng; mang theo bình nước uống cá nhân; tuyệt đối đảm bảo giãn cách trong suốt quá trình tham gia các khâu của kỳ thi.

Nếu trước ngày thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì phụ huynh lập tức thông báo với điểm thi hoặc Sở GD&ĐT để được hướng dẫn xử lý.

Phụ huynh đưa đón thí sinh dừng xe cách cổng điểm thi tối thiểu 50m, thí sinh đi bộ vào cổng điểm thi, được lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn vào bàn tiếp đón. Tuyệt đối không tập trung trước cổng điểm thi gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông và công tác phòng, chống dịch.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Đà Nẵng có 12.716 thí sinh dự thi. Toàn thành phố có 31 điểm thi với 550 phòng thi. Trong đó, điểm thi Trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn (có 12 phòng thi) dành cho các thí sinh thuộc diện F do liên quan đến dịch Covid-19. Tổng số người tham gia kỳ thi gần 16.400 người. Trong đó, có 12.716 thí sinh và khoảng 3.650 người làm công tác thi.

Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức thi tại các điểm thi; kế hoạch tập trung, tập huấn cho người làm công tác thi, học quy chế thi cho thí sinh. Đồng thời, cấp kinh phí tổ chức thi về các điểm thi, dự phòng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng, chống dịch; hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi tại các điểm thi.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở GD&ĐT kiểm tra, rà soát lại công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đảm bảo theo yêu cầu và đúng quy chế thi.

Ông Chinh đề nghị Công an TP. Đà Nẵng bố trí lực lượng tham gia các ban của Hội đồng thi đảm bảo theo quy định. Tăng cường lực lượng tại các điểm thi, phối hợp với lực lượng của địa phương, Thành Đoàn tham gia hướng dẫn thí sinh và phụ huynh trước cổng các điểm thi, đảm bảo an toàn giao thông và nguyên tắc phòng, chống dịch.

NguồnChí Thiện/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục