Top 4 ngành có điểm chuẩn đại học cao nhất 2020: Một ngành từng lấy 29,4 điểm mà 2021 vẫn có thể “nhích thêm”

Một số ngành dự đoán điểm chuẩn không thay đổi so với năm 2020.

Năm 2020, rất nhiều ngành có điểm chuẩn đại học cao chót vót. Thí sinh nếu đạt từ 9 điểm/môn cũng chưa chắc đã trúng tuyển. Cụ thể trong mùa tuyển sinh đại học năm ngoái, có 4 ngành sau lấy điểm chuẩn đại học cao nhất:

– Ngành Hàn Quốc học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM – 30 điểm.

Năm ngoài, ngành này có chỉ tiêu tuyển sinh là 50 sinh viên. Trong đó, có 30 sĩ tử được xét tuyển theo phương thức riêng. 20 chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho những em đạt điểm thi THPT ở mức rất cao và cả những học sinh có điểm ưu tiên, điểm cộng khu vực…

– Ngành Công nghệ Thông tin: Khoa học Máy tính – Đại học Bách Khoa Hà Nội – 29,4 điểm.

Đây cũng là ngành có điểm chuẩn đại học cao nhất trường Bách Khoa Hà Nội năm 2020. Xếp sau là cách ngành Công nghệ Thông tin: Kỹ thuật Máy tính (28,65 điểm); Công nghệ Thông tin (Global ICT – 28,38 điểm).

– Ngành Y Đa khoa – Đại học Y Hà Nội – 28,9 điểm.

– Ngành Báo chí – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội – 28,5 điểm.

Điểm chuẩn các ngành top đầu năm 2020 biến động ra sao trong năm 2021?

Hiện tại các trường trên đều chưa công bố điểm chuẩn đại học năm 2021 dựa theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Về điểm chuẩn đại học các phương thức khác như sau:

– Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM đã có điểm chuẩn 2 phương thức:

Phương thức 2: Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TP.HCM

Phương thức 5.1: ưu tiên xét tuyển học sinh là thành viên đội tuyển của tỉnh, thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.

– Về phía Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngày 8/6, Hội đồng tuyển sinh trường đã công bố mức điểm trúng tuyển đối với các thí sinh đăng ký theo phương thức xét tuyển tài năng trong năm 2021.

Đối với phương thức xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế, mức điểm chuẩn từng ngành như sau:

Đối với phương thức xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn, mức điểm chuẩn tính theo thang điểm 100, cụ thể như sau:

– Còn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội mới công bố ngưỡng điểm sàn xét tuyển đại học chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là từ 18 điểm.

– Đại học Y Hà Nội tuyển sinh theo 2 phương thức xét tuyển độc lập nhau. Phương thức xét tuyển 1: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đối với tất cả các ngành đào tạo). Phương thức xét tuyển 2: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp quốc tế đối với ngành Y khoa (mã ngành: 7720101_AP) đào tạo tại Hà Nội. Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp quốc tế hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày nộp hồ sơ (dự kiến trước ngày 15/6) và đạt mức điểm tối thiểu theo yêu cầu.

Điểm trúng tuyển của những thí sinh xét theo phương thức này có thể thấp hơn điểm trúng tuyển ngành Y khoa của phương thức xét tuyển 1 không quá 3 điểm và không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do trường quy định.

Trong trường hợp không tuyển đủ 10% chỉ tiêu, nhà trường sẽ dành chỉ tiêu còn lại cho ngành Y khoa của phương thức xét tuyển 1.

Dự đoán, điểm chuẩn đại học theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể tăng. Trao đổi trên Vnexpress, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trường có “truyền thống” thí sinh miền Bắc trúng tuyển vào thường thuộc nhóm 10-12% có điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT, dành nhiều sự quan tâm đến sĩ tử từ 26 điểm trở lên. Quan sát phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển năm nay, ông Điền nhận định trường sẽ tiếp tục tuyển được những người học tốt nhất từ kỳ thi này.

Với các ngành top đầu như Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu (năm ngoái lấy 29,4 điểm), năm nay xét tuyển sẽ bớt căng thẳng do môn Toán, Lý, Hóa, những môn chủ đạo trong tổ hợp xét tuyển của trường, có ít điểm 10. “Dù vậy, điểm chuẩn các ngành top đầu vẫn có thể nhích lên”, ông Điền nói.

Trao đổi với báo chí, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn năm nay của trường nhiều khả năng không tăng hơn năm trước.

Theo thông tin từ VTC, dựa vào mức điểm thi của thí sinh năm nay, GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết, dự kiến điểm chuẩn năm 2021 đối với 31 chương trình tuyển sinh của trường về căn bản sẽ như phổ điểm của năm 2020, đặc biệt là khi chỉ tiêu và số nguyện vọng đăng ký năm 2021 vào các chương trình về căn bản không khác biệt gì so với năm trước đó.

Trao đổi với báo chí, Thạc sĩ Trần Nam, Trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TP.HCM, nhìn nhận phổ điểm thi tốt nghiệp năm 2021 có một số nét khác biệt khi số bài thi đạt điểm tuyệt đối tăng mạnh, nhất là môn tiếng Anh. Hai tổ hợp xét tuyển chủ đạo của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn là D01, C00 đều có phổ điểm cao hơn so với năm 2020. Do vậy, khả năng điểm chuẩn sẽ vẫn cao ở các ngành vốn có sức hút mạnh đối với thí sinh như: Truyền thông, Báo chí, Du lịch, Tâm lý học, Quan hệ Quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Nhật, Hàn Quốc học…

Tổng hợp

NguồnThanh Hương / Nhịp Sống Việt
Bài cùng chuyên mục