Năm học chưa từng có của học sinh vào lớp 1: Như tờ giấy trắng nhưng phải nhập học online

Chưa biết mặt chữ số, chưa quen bạn, quen cô, cũng chưa từng được đến trường, một số học sinh vào lớp 1 năm nay đã nhập học bằng hình thức online.

Theo khung kế hoạch của Bộ GD-ĐT, năm học 2021-2022 học sinh sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8, tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Nhiều trường ngoài công lập các cấp ngay từ đầu tháng 8 đã bắt đầu cho học sinh tựu trường bằng hình thức trực tuyến do dịch Covid-19. Vì các em có 2 năm học online nên có thể nói đã quá quen với việc ở nhà nghe cô giảng bài qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.

Thế nhưng với những em vào lớp 1, đây là năm học chưa từng có từ trước đến nay do Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội. Vậy là chưa biết mặt chữ số, chưa quen bạn, quen cô, cũng chưa từng được đến trường, các em vừa háo hức, vừa ngơ ngác nhập học bằng hình thức trực tuyến.

Con gái chị Trần Mai Linh nhập học online. Ảnh: NVCC

Chị Trần Mai Linh, quận Thanh Xuân, Hà Nội, có con gái năm nay vào lớp 1 chia sẻ, chị nhận thông báo từ trường cho biết con sẽ nhập học online qua Zoom bắt đầu từ ngày 4/8. Những ngày đầu học online, học sinh được học các nét cơ bản, chữ a, b và học Toán số 1-2. Do lớp 37 bạn nên phụ huynh có ý kiến chia đôi lớp, một lớp học sáng từ 8h30-10h và một lớp học tối từ 19h30-21h.

“Thực tế tôi không ủng hộ việc học online vì con mới lớp 1 như một trang giấy trắng chưa có gì. Tôi rất lo lắng vì con còn nhỏ, học chưa tập trung và việc uốn nắn con sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi con bắt đầu học online tôi thấy cô giáo chủ nhiệm của con chuẩn bị rất tốt, từ tài liệu học gửi về nhà đến giáo trình dạy qua Zoom và cách dạy học của cô cũng rất nghiêm khắc. Tôi đã yên tâm phần nào”, chị Linh bày tỏ.

Được biết, con gái chị Linh học CLB tiền tiểu học ở trường từ tháng 1. Do con có sự chuẩn bị từ trước nên con nắm được bài giảng của cô và rất háo hức được học cùng các bạn. Dù vậy, trong quá trình học, chị Linh thấy cũng có những bất cập như phụ huynh còn chưa để ý, gây mất trật tự trong việc dạy và học của cô trò. Có nhiều bạn ở quê với ông bà nên việc học cũng rất ảnh hưởng.

Chị Trần Thu Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có con đang học online lớp 1 cho biết: “Việc học online mùa dịch là lựa chọn bất khả kháng của cả nhà trường và phụ huynh. Tôi thấy việc học này các con được làm quen với các môn học mới kịp thời, cũng là 1 giải pháp vì mùa dịch các con đã chơi nhiều, giờ thời gian tập trung tìm hiểu về các môn học mới.

Thêm một năm học đặc biệt nữa với học sinh Hà Nội. Ảnh: TMH

Giai đoạn học ở nhà mùa dịch sẽ có bố mẹ song hành bên cạnh kèm, quan sát, hỗ trợ con được tốt và sát sao hơn. Học online kịp thời cũng là cơ hội để cô và các con dù ở nhà vẫn sớm làm quen và thích nghi được với sự khác biệt của giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học.

Tuy nhiên, học online trong giai đoạn mới làm quen với học chữ khiến cô khó quan sát chi tiết về nét chữ, tư thế,… của các bạn lớp 1 để có sự nắn chỉnh kịp thời. Tôi thấy thời gian học 1 ngày khoảng 1,5 tiếng cũng không quá dài so với học chính thức. Giai đoạn này vợ chồng tôi đang ở nhà nên kèm cặp con, giúp con thích nghi tốt nhưng nhiều bạn khác đang ở cùng ông bà thì tôi thấy khó khăn hết sức”.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie cho biết: “Một số trường tư thục đã khởi động từ 1/8 bằng cách cho học online nhưng Trường Marie Curie quyết định cho học sinh nghỉ hết tháng 8.

Nếu tình hình dịch ổn định, đầu tháng 9 trường sẽ tổ chức khai giảng trực tiếp. Nhưng nếu vẫn trong tình trạng giãn cách xã hội thì chắc chắn trường phải khởi động năm học bằng hình thức online vì đã muộn quá rồi”.

“Tôi thương nhất là học sinh vào lớp 1. Nếu phải học qua hình thức online thì các con gặp rất nhiều khó khăn vì lạ thầy cô, bạn bè, trường lớp. Các con lại mới chuyển từ Mầm non lên Tiểu học chưa biết gì mà không được thầy cô giảng bài trực tiếp. Hi vọng cuối tháng 8, đầu tháng 9 có thể dập được dịch để các con có thể đến trường”, thầy Khang chia sẻ.

Theo Bộ GD-ĐT, khung kế hoạch, thời gian năm học 2021-2022 các mốc như sau:

Thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021, tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2021.

Học kỳ I kết thúc trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Kế hoạch thời gian năm học của địa phương phải bảo đảm số tuần thực học: Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần); đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), có 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có 16 tuần).

NguồnTào Nga/ Dân việt
Bài cùng chuyên mục