Phỏng vấn nóng phía Thủy Tiên – Công Vinh: Tiết lộ tiến trình khởi kiện, làm rõ tin đồn nợ nần hàng chục tỷ đồng

Luật sư đại diện của Thủy Tiên cho biết sẽ cân nhắc sử dụng các biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Thời gian qua, Thủy Tiên – Công Vinh liên tục phải đối diện với áp lực dư luận về vấn đề liên quan đến tiền quyên góp từ thiện. Sau buổi làm việc, nhận sao kê tại ngân hàng vào ngày 17/9, Công Vinh cũng tuyên bố sẽ khởi kiện những cá nhân đã có hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, gây ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của gia đình mình.

Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với luật sư Phan Vũ Tuấn – đại diện phía Thủy Tiên và Công Vinh về tiến trình khởi kiện.

Xin luật sư cho biết quá trình khởi kiện các cá nhân vu khống, xúc phạm danh dự của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và cầu thủ Công Vinh hiện đang tiến triển như thế nào?

Bà Trần Thị Thủy Tiên cùng ông Lê Công Vinh đã làm đơn tố giác tội phạm đến các cơ quan công an về hành vi vi phạm pháp luật của 03 cá nhân đã có những phát ngôn xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống của ông bà Lê Công Vinh – Trần Thị Thủy Tiên. Hiện tại, 03 đơn tố giác tội phạm trên đang trong quá trình xem xét của cơ quan chức năng.

Đối với việc khởi kiện dân sự, chúng tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ cần thiết. Thời gian tới, sau khi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, chúng tôi sẽ tiến hành khởi kiện dân sự đối với các cá nhân khác có hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của ca sĩ Thủy Tiên và gia đình.

Hiện tại trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin về việc ca sĩ Thủy Tiên có món nợ 17 tỷ đồng và đã được trả xong ngay khi kết thúc chuyến từ thiện. Phía Thủy Tiên phản hồi thông tin này ra sao?

Chúng tôi khẳng định, thông tin tín dụng là thông tin cá nhân được pháp luật bảo vệ. Các hành vi: Cung cấp thông tin tín dụng cho tổ chức, cá nhân không liên quan, bất hợp pháp; Lợi dụng các hoạt động thông tin tín dụng để tư lợi cá nhân, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Cố ý làm sai lệch nội dung thông tin tín dụng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan đều là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 6 Thông tư 03/2013/TT-NHNN. Các hành vi này có thể bị xử phạt với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định tại Điều 21 Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Điều 21 Hiến pháp 2013 và Điều 38 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định rằng đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Nên việc truy cập và công bố các thông tin tín dụng như vậy, cho dù không chính xác, cũng là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền công dân cơ bản nhất.

Chúng tôi rất bức xúc trước hành động nguy hiểm và coi thường pháp luật nói trên và mong chờ các cơ quan an ninh và thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước làm rõ sự thật, trừng trị các hành vi vi phạm pháp luật và trả lại niềm tin cho các công dân có giao dịch tại các tổ chức tín dụng.

Người bị Công Vinh tuyên bố khởi kiện vẫn liên tục có những phát ngôn thách thức, luật sư có ý kiến gì về điều này?

Điều 25 Hiến pháp 2013 quy định công dân có quyền tự do ngôn luận và việc thực hiện quyền tự do ngôn luận do pháp luật quy định. Tuy nhiên, khi thực hiện quyền tự do ngôn luận, công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội, bảo vệ Nhà nước và không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Đơn cử, Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Nếu quyền tự do ngôn luận được thực hiện trên không gian mạng thì điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng không gian mạng để thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Do đó, người nào khi thực hiện quyền tự do ngôn luận mà xâm phạm đến quyền và lợi ích của người khác có thể bị áp dụng các chế tài theo quy định của pháp luật về hành chính, hình sự, dân sự. Trong trường hợp hành vi đó nghiêm trọng đến mức vi phạm pháp luật hình sự, người thực hiện hành vi có thể chịu chế tài đến mức bị phạt tù theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác, Điều 156 Bộ luật Hình sự về tội vu khống.

Trước những phát ngôn, những thông tin phản hồi về vụ việc của Thủy Tiên – Công Vinh, chúng tôi sẽ xem xét các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà chúng tôi sẽ cân nhắc sử dụng các biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự theo đúng quy định pháp luật.

Phía Thủy Tiên – Công Vinh đã chuẩn bị những gì trong trường hợp hai bên phải ra tòa giải quyết?

Hiện nay, 03 bộ hồ sơ tố giác tội phạm được gửi đến các cơ quan công an. Theo đó, chúng tôi sẽ phối hợp với thân chủ của mình sẵn sàng cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Các cơ quan chức năng sau khi nhận đơn sẽ xem xét các hành vi bị tố cáo, tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm sẽ xử lý đơn theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ, theo sát tiến trình giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng, dựa trên những căn cứ được pháp luật công nhận và theo cách thức, trình tự, thủ tục luật định.

Xin cảm ơn luật sư về những chia sẻ!

 

NguồnBiện Bạch Hiền / Pháp luật & Bạn đọc
Bài cùng chuyên mục