Doanh nghiệp TPHCM tìm cách ‘quản’ shipper

Lo ngại nhiều shipper (người giao hàng) dùng chung một kết quả xét nghiệm, một mẫu sau khi test có thể dùng nhiều ngày… khi để tài xế tự xét nghiệm COVID-19, nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng công nghệ đang tìm mọi cách quản lý.

Từ ngày 25/9, nhiều hãng công nghệ đã bắt đầu giao kit test miễn phí để shipper tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Theo đó, shipper phân từng nhóm 3 người để cùng test mẫu gộp. Mẫu sau khi xét nghiệm sẽ được shipper chụp hình gửi về công ty.

Anh Nam (một tài xế giao hàng công nghệ) cho rằng: “Điều chúng tôi lo ngại là do tự xét nghiệm gộp nên nhiều tài xế có thể gửi hình cho nhau kết quả mẫu test để gửi về công ty. Có người không test nhưng vẫn có hình ảnh xét nghiệm cập nhật trên hệ thống công ty mỗi ngày”.

Tài xế giao hàng từ nay tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TPHCM

Còn anh Bình (shipper giao thức ăn) băn khoăn: “Nhiều hãng xe cho shipper tự xét nghiệm tại nhà. Nếu tài xế dùng mẫu test đó gửi thêm nhiều lần sau, hoặc gửi cho đồng nghiệp thì cũng không ai biết để quản lý”.

Trong khi đó, nhiều tài xế cũng băn khoăn khi tự lấy mẫu, nếu chỉ lấy “có lệ” bên ngoài mũi thì liệu kết quả xét nghiệm có chính xác?…

Theo tìm hiểu của PV, các hãng cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ đều đã giao test xét nghiệm miễn phí cho tài xế, đồng thời tìm đủ cách tránh tài xế gian lận. Đại diện hãng Grab Việt Nam cho biết, đơn vị đã phân bổ các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 miễn phí tới các đối tác tài xế trên địa bàn TP.

Theo đó, các shipper có thể chủ động tự thực hiện việc xét nghiệm tại nhà và cập nhật kết quả xét nghiệm cho Grab. Hãng sẽ gửi tin nhắn đến từng tài xế về thời gian và điểm nhận các bộ xét nghiệm COVID-19.

Doanh nghiệp giao kit xét nghiệm miễn phí cho tài xế

Ông Nguyễn Việt Linh – Giám đốc truyền thông BeGroup cho biết, đã tạm ngưng xét nghiệm tập trung, đồng thời chuyển bộ xét nghiệm tới tài xế theo lịch hẹn chia theo từng quận huyện.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng triển khai hướng dẫn cách thức xét nghiệm, tổ chức từng đợt xét nghiệm, giám sát quá trình và xác minh kết quả xét nghiệm, bảo đảm tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của cơ quan y tế. “Chúng tôi sẽ gia tăng thêm nhiều điểm giao bộ xét nghiệm cho shipper trong vài ngày tới” – ông Linh nói.

Hãng Be cũng thông báo cho shipper đến các điểm nhận bộ xét nghiệm miễn phí từ ứng dụng chia theo từng quận, huyện. Hãng đã hướng dẫn shipper và chuẩn bị nhân lực cập nhật kết quả xét nghiệm lên hệ thống của Sở Thông tin Truyền thông theo công văn hướng dẫn của Sở Công Thương.

Theo đại diện Gojek, bộ xét nghiệm nhanh được công ty phân phối tại 36 địa điểm, hoạt động từ 6h – 16h. Để tránh tình trạng tụ tập đông người, hãng hẹn giờ tài xế đến nhận bộ xét nghiệm.

“Do toàn bộ bộ xét nghiệm được cung cấp miễn phí bởi các cơ quan chức năng, từ nay cho đến ngày 30/9, đối tác tài xế Gojek sẽ không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào để thực hiện xét nghiệm nhanh” – vị này nói.

Sau khi có kết quả, tài xế chụp mẫu test để gửi về công ty

Đại diện một hãng xe công nghệ cho hay, cho shipper tự xét nghiệm tại nhà nhưng phải cung cấp hình ảnh chụp mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính (trên khay xét nghiệm chỉ xuất hiện 1 vạch C), ghi ngày tháng năm trên mẫu, cùng CMND/CCCD của đối tác.

Trước đó, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, sẽ thu kit test đã phát cho doanh nghiệp sau khi phát hiện những đơn vị này thu tiền của shipper.

Sở đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện tổ chức xét nghiệm theo phương thức: Doanh nghiệp phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để mỗi shipper tự xét nghiệm, chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân.

Về kit test, Sở phát miễn phí, hỗ trợ doanh nghiệp để xét nghiệm shipper. Do đó, Sở đề nghị doanh nghiệp không thu bất cứ khoản phí nào của shipper.

NguồnUyên Phương / Tiền phong
Bài cùng chuyên mục