Hàng ngàn giáo viên Quảng Nam vượt mưa lũ đi thi, phút chót bất ngờ bị hoãn

Việc kỳ thi bị tạm hoãn vào phút chót khiến nhiều giáo viên bức xúc, phản ứng bởi đã bất chấp mưa lũ để đến điểm thi.

“Vượt lũ” đi thi, đến nơi thì nhận… thông báo hoãn

Ngày 24/10, hàng ngàn thí sinh từ các huyện miền núi, đồng bằng của Quảng Nam đã lặn lội về thành phố Tam Kỳ để tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021.

Mưa lớn gây ngập lụt tại thành phố Tam Kỳ cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Nam.

Do mưa lớn trong nhiều ngày qua, khiến các tuyến phố cũng như nhiều cung đường trên địa bàn tỉnh này bị nước lũ phong tỏa.

Dù vậy, hơn 2.368 thí sinh đã đến 6 điểm thi đặt tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) để dự tuyển. Trong đó, có nhiều người phải thuê thuyền để vượt qua các điểm ngập sâu để đến trường thi.

Tuy nhiên, khi tới nơi thì nhiều người bất ngờ nhận thông báo từ phía Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh quyết định tạm hoãn thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021.

Nguyên nhân được cho là do mưa lũ, thí sinh vắng thi nhiều nên hội đồng thi quyết định hoãn. Việc tạm hoãn kỳ thi vào “phút 89” khiến nhiều giáo viên bức xúc, không đồng tình với cách làm “quan liêu” của Hội đồng thi.

Theo chị N.T.T.Th. (thí sinh dự thi đợt này) cho biết, những ngày qua tại hầu hết các địa phương của Quảng Nam diễn ra mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt sâu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cũng đã có văn bản cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ nhưng không hiểu sao đến tối ngày 23/10 (một ngày trước khi kỳ thi diễn ra) thì các thí sinh vẫn không nhận được thông báo tạm hoãn.

“Dù băn khoăn nhưng tôi cứ nghĩ Hội đồng thi đã tính toán nên sẽ phải diễn ra kỳ thi. Do đó, từ sáng sớm ngày 24/10, tôi cùng nhiều đồng nghiệp khác đã thuê thuyền vượt qua mấy đoạn đường ngập để về Tam Kỳ dự thi.

Ngoài chúng tôi thì nhiều giáo viên khác ở các huyện miền núi như Nam Trà My, Phước Sơn, Nam Giang… cũng lặn lội về dự thi.

Ai ngờ khi đến nơi thì nhận được thông báo tạm hoãn. Chúng tôi rất bức xúc, tại sao Hội đồng thi không thông báo sớm hơn một chút để thí sinh ở nhà, không phải vượt mưa lũ nguy hiểm?”.

Một thí sinh khác cũng bức xúc: “Chèo ghe lội nước lên tới nơi, thay quần áo xong vừa tới phòng thi thì nhận thông báo hoãn thi. Trong khi ở nhà thì nước lội tới bụng rồi, giờ này không biết sao luôn”.

Anh N.T.T. (thí sinh dự thi) cho hay: “Sau khi vượt suối, vượt lũ về đến Tam Kỳ để dự thi thì ai nấy cũng phấn chấn, mong chờ sẽ có kết quả tốt.

Nhưng một điều trớ trêu là vào ngày thi (24/10), thí sinh tập trung tại điểm thi lúc 9h nghe phổ biến nội quy, quy chế thi để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra thì nghe tin hoãn thi. Sao Hội đồng thi hoãn thi muộn quá vậy?

Chúng tôi từ các huyện miền núi xa xôi đến đây dự thi không phải là điều đơn giản, giờ trở về cũng rất khó khăn. Tiền bạc vay mượn để đi dự thi kỳ này, nếu ở lại cũng tốn kém tiền ăn, tiền trọ mà trở về thì đường sá xa xôi, ngập lụt khắp nơi. Biết đâu mới trở về nhà được 1-2 ngày lại nhận thông báo thi trở lại thì càng khổ nữa”.

Vì sao phải hoãn vào “phút 89”?

Theo thông báo số 2278, ngày 24/10/2021 của Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Quảng Nam năm 2021, do ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam ký ban hành vào cuối giờ sáng cùng ngày có nêu lý do tạm dừng kỳ thi như sau:

Văn bản tạm hoãn kỳ thi vào “phút 89” của Hội đồng thi tuyển khiến nhiều thí sinh bức xúc.

“Hiện nay, trước tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, nên Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam 2021 thông báo tạm dừng tổ chức thi vòng 2.

Thời gian tổ chức thi vòng 2 Hội đồng tuyển dụng sẽ có thông báo sau. Đề nghị thí sinh thường xuyên theo dõi thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo để kịp thời nắm bắt các thông tin, thông báo từ Hội đồng…”.

Thông tin đến các cơ quan báo chí, ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết, mặc dù công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã xong nhưng do mưa bão, số lượng thí sinh đến làm thủ tục tại sáu điểm thi vắng khá nhiều.

Do đó, ông Quốc đã xin ý kiến Hội đồng tuyển dụng thi tuyển của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho tạm hoãn, chờ thời tiết ổn sẽ tổ chức.

Lý giải về quyết định này, ông Quốc nói rằng đây là kỳ thi tuyển cạnh tranh nên các thí sinh phải có mặt đầy đủ để dự thi. Do vắng nhiều thí sinh nên để đảm bảo quyền lợi, Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh phải tạm dừng kỳ thi.

Giám đốc sở Giáo dục Quảng Nam mong muốn các thí sinh thông cảm vì đây là trường hợp ngoài ý muốn.

Trong ngày 24/10, các thí sinh dự thi vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021 thuộc diện F1, F2 của huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã được chính quyền tạo điều kiện, bố trí xe chở 10 thí sinh là các giáo viên đang dạy hợp đồng trên địa bàn xuống Tam Kỳ để thi. Nhưng sau khi vượt qua quãng đường ngập lụt đến nơi thì các thí sinh này mới nhận thông báo hoãn, phải quay về. Theo ông Quốc thì hiện ngành giáo dục đã có phương án bố trí điểm thi riêng theo quy định nhằm đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

 

NguồnAn Nguyên - Thành Trung/GDVN
Bài cùng chuyên mục