Nữ danh ca Thái Thanh ngày ấy bây giờ ra sao?

Khi nhắc đến những danh ca Sài Gòn một thời không thể bỏ qua cái tên Thái Thanh. Ở vào thập niên 1950, nữ ca sĩ xinh đẹp Thái Thanh nổi tiếng với những ca khúc viết về quê hương hương hay nhạc tình.

Dường như ngày đó, trên khắp các chương trình văn nghệ của đài phát thanh, truyền hình, người ta đều thấy Thái Thanh xuất hiện. Sang đến những năm 1970, bà trở thành giọng ca chủ lực của vũ trường Đêm màu hồng và cùng với Thái Hằng, Hoài Bắc, Hoài Trung, Khánh Ngọc, Phạm Duy lập nên ban Hợp ca Thăng Long nổi tiếng. Danh ca Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh 1934 ở Hà Nội, nổi danh với hàng loạt bài hát như: Tình ca, Tình hoài hương, Bà mẹ Gio Linh, Buồn tàn thu,Mẹ Việt Nam, Bài hương ca vô tận…

Danh ca Thái Thanh thời trẻ.

Nữ danh ca được mệnh danh “Tiếng hát vượt thời gian”

Là một nữ ca sĩ nổi tiếng, được xem như một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Bà đi hát từ thuở thiếu niên trong ban hợp ca Thăng Long của gia đình tại các tụ điểm văn nghệ ở Hà Nội, và thành danh từ thập niên 1950. Bà thường được coi như là “Đệ Nhất danh ca” của dòng nhạc tiền chiến cũng như nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975, và tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy.

Bà sở hữu một giọng hát cũng như lối hát đặc biệt, mang tính chất opera nhưng chịu nhiều ảnh hưởng của Chầu văn, quan họ, chèo là những bộ môn nghệ thuật được bà tự rèn luyện, học tập từ thuở nhỏ tại quê hương miền Bắc.

Do lúc đó Việt Nam chưa có trường âm nhạc, bà tự học nhạc bằng cách đặt mua các sách luyện thanh bằng tiếng Pháp từ Pháp. Giọng hát của bà có âm vực rộng, nằm giữa nữ trung và nữ cao, nên thể loại nhạc bà hát cũng rất đa dạng, phong phú.

Thời điểm bấy giờ giọng hát của bà rất thích hợp với những bài nhạc kháng chiến, nhạc quê hương, nhạc tình, nhạc xã hội, cho tới các bản trường ca đều được bà để lại một dấu ấn lớn. Bên cạnh đó, bà cũng là ca sĩ hát thành công rất nhiều ca khúc tiền chiến xưa, hay nhạc tình đương thời của các nhạc sĩ trẻ hơn.

Nổi tiếng trong thập niên 1950, được rất nhiều giới yêu thích từ giới trí thức cho tới bình dân. Bà được coi như một diva tầm cỡ nhất của Việt Nam thời đó.

Theo lời chia sẻ của nhà sư, nhà văn Thích Thiền Hạnh về giọng hát của bà, “Giọng hát Thái thanh, một giọng hát diễm tuyệt: tất cả hạnh phúc và khổ đau của kiếp người bị đày đọa trong chiến tranh và hòa bình, trong vinh quang và khổ nhục, trong hy vọng và tuyệt vọng qua những bản nhạc khóc, cười, nổi, trôi theo mệnh nước”.

Thái Thanh vốn là con nhà nòi âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan. Được biết gia đình Thái Thanh có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc.

Cho đến hiện nay, các con cháu cháu của nữ danh ca cũng theo đuổi con đường ca hát và cũng đạt được những thành tựu nhất định. Trong số đó có ca sĩ nổi tiếng Ý Lan. Cùng với truyền thống yêu âm nhạc của gia đình các cháu ngoại của bà cũng có nhiều người đi theo con đường ca hát như Mai Linh, Ý Thi, Thanh Hương, Quỳnh Trang.

Biến cố lớn của cuộc đời

Những năm 1975, bà được chính quyền cộng sản mời biểu diễn các ca khúc cách mạng, nhưng Thái Thanh không chấp nhận. Do không có thái độ hợp tác, bà bị cấm hát suốt 10 năm, cho đến khi rời khỏi Việt Nam. Tiếp sau đó cho đến năm 1985, Thái Thanh sang Hoa Kỳ định cư cùng với gia đình. Tại đây bà tiếp tục đi diễn, thâu âm, tham gia những đêm nhạc lớn cho mình. Bà là khách mời danh dự của nhiều đêm nhạc hội lớn của Paris By Night. Bà cũng được mời thu thanh trên nhiều CD của trung tâm Diễm xưa. Tại quận Cam, bà cùng với nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi từng mở ra một lớp dạy hát, đào tạo ra một số ca sĩ trẻ.

Nữ danh ca Thái Thanh (phải)

Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện. Sau tuy hồi phục nhưng năm 2002, bà chính thức tuyên bố giải nghệ sau một đêm diễn cùng với các con cháu. Tuy nhiên khoảng thời gian sau đó, thỉnh thoảng bà vẫn tham gia giọng hát của mình vào các đêm diễn với vai trò đặc biệt. Năm 2006, bà trở lại là nhân vật chính trong đêm nhạc “Thái Thanh và ba thế hệ”

Khi chúng ta quen với hình ảnh Thái Thanh năm xưa trên sân khấu, các phòng trà , hoặc qua những đĩa, băng nhạc. Hay cho đến tận hôm nay trong lòng công chúng yêu nhạc thời xưa thì nhắc đến bà như một đệ nhất danh ca và quên mất rằng ngoài đời thường, bà cũng là một người rất đỗi bình dị , một người nội trợ thích nấu ăn, một phụ nữ thích mặc đẹp, ăn ngon, kể cả ăn quà vặt. Khi 70 tuổi, Thái Thanh vẫn cần mẫn làm các món dưa chua, củ cải ngâm nước mắm, kho cá thu, làm thịt đông…

Nữ danh ca vẫn say sưa kể về cách làm các món ăn đậm đà hương vị quê hương. Cũng như khi đứng trên sân khấu, Thái Thanh dồn hết mình cho âm nhạc thì khi nấu nướng, toàn bộ con người bà, thân, trí và tâm. Thái Thanh đều chú tâm vào chuyện nấu nướng y như khi hát vậy. Đến năm 2014 trong lễ mừng thọ 80 tuổi của mình, nữ danh ca một thời mới cầm lại mic khi song ca cùng con gái Ý Lan trong các ca khúc “Tình ca”, “Nụ tầm xuân”, “Nửa hồn thương đau”…

Vào khoảng giữa năm 2018, ca sĩ Ý Lan con gái của Thái Thanh có biết, suốt hai năm qua, cô cùng em gái Quỳnh Hương thay phiên nhau chăm sóc mẹ trong bệnh viện. Ngoài ra, danh ca còn thuê thêm hai người giỏi chuyên môn túc trực bên mẹ. Bà chỉ nằm một chỗ và được truyền dinh dưỡng. “Suốt hai năm qua, mẹ tôi nằm ở bệnh viện chưa về nhà. Có lần tôi xin bác sĩ cho bà về, chưa được một ngày phải trở lại bệnh viện gấp vì nhiễm trùng”, Ý Lan kể. Hiện tình hình của mẹ cô khá ổn định .

Theo Trúc Chi/ phununews.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục