4 nền tảng mạng xã hội phản ứng với xung đột Nga – Ukraine như thế nào?

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine diễn ra trong thời đại bùng nổ của truyền thông, với sự lan truyền của meme, những thông tin sai lệch và lừa đảo. Điều đó có thể gây nên nhiều hiểu lầm, xáo trộn về những gì đang xảy ra ở vùng đất Đông Âu trên mặt trận Internet.

Do đó, các nền tảng truyền thông phải ứng phó nhanh chóng để hạn chế những hành vi lạm dụng mạng xã hội cho mục đích tiêu cực. Cả bốn nền tảng lớn: Meta, TikTok, Twitter và Youtube đã ban hành các quy định giảm thiểu việc lạm dụng và đưa thông tin sai lệch.

Meta

Cuối tuần trước, Nga đã “cấm” quyền truy cập vào Facebook khi nền tảng này đưa ra các hạn chế đối với 4 hãng truyền thông liên kết với nhà nước Nga gồm mạng truyền hình Zvezda, hãng thông tấn RIA Novosti, các trang web Lenta.ru và Gazeta.ru.

Với khoảng 70 triệu người dùng ở Nga và 24 triệu người dùng ở Ukraine, Facebook được xem như trung tâm đưa tin về cuộc chiến. Meta đã cấm quảng cáo đối với các phương tiện truyền thông của Nga, tắt tính năng kiếm tiền từ các tài khoản này, hạn chế khả năng sử dụng Facebook làm phương tiện thông tin của chính quyền Nga, và hạn chế Nga truy cập vào những tài khoản ở Ukraine.

Không dừng lại ở đó, Meta cũng đã thành lập một trung tâm hoạt động đặc biệt (Special Operations Center) do những nhân viên là người bản xứ Nga và Ukraine điều phối. Trung tâm sẽ theo dõi các nội dung có hại và thêm các nhãn cảnh báo mới khi người dùng chia sẻ hình ảnh liên quan đến chiến tranh.

Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, Nick Clegg đã thông báo về trung tâm hoạt động đặc biệt trên Twitter

Meta cũng thiết lập các tính năng an toàn cho người dùng ở Ukraine như loại bỏ khả năng xem và tìm kiếm danh sách bạn bè, các công cụ bổ sung trên Messenger.

YouTube

YouTube đã hạn chế quyền truy cập của người dùng Ukraine vào các cơ sở truyền thông của Nga, đồng thời tạm ngừng dịch vụ kiếm tiền đối với một số kênh tại Nga. YouTube cũng xóa các kênh thuộc sở hữu của Nhà nước Nga khỏi các đề xuất và giới hạn phạm vi tiếp cận của các video trên nền tảng.

YouTube đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của tin tức

Đại diện từ YouTube chia sẻ: “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến tin tức, bao gồm cả việc đánh giá các biện pháp trừng phạt với người dùng vi phạm.”

Twitter

Để đảm bảo những thông tin quan trọng về an toàn công cộng không bị ảnh hưởng, Twitter đã thông báo lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các quảng cáo ở Ukraine lẫn Nga. Nền tảng đã cấm các quảng cáo chính trị và những quảng cáo từ các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước.

Twitter cũng lưu ý rằng họ sẽ chủ động xem xét các tweet nhằm tránh những hành vi thao túng trên nền tảng. Bên cạnh đó, nền tảng cũng sẽ thực hiện hành động xử lý các tài khoản truyền tải nội dung sai sự thật/ gây hiểu lầm về những gì đang diễn ra.

TikTok

Theo WION Web Team, Nga đang sử dụng TikTok để truyền bá các thông tin sai lệch. Điều này đã gây khó khăn cho nhóm kiểm duyệt của TikTok. Nhiều video phát sóng giả mạo đã được đăng tải nhằm thu hút người xem trên ứng dụng. Cho đến nay, TikTok chưa đưa ra quan điểm chính thức nào về cuộc xung đột.

Một clip TikTok về chiến tranh được quay từ năm 2016 đã gây nhầm lẫn về thông tin cho người dùng

Theo SocialMediaToday

Kim Ngọc / Advertising Vietnam

Nguồn Kim Ngọc / Advertising Vietnam
Bài cùng chuyên mục