Bộ GD&ĐT: Nếu lấy điểm sàn dưới 14 phải làm giải trình

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường đại học (ĐH) nếu tuyển sinh với điểm sàn dưới 14 phải làm giải trình. Theo đó, với mức sàn dưới 14 điểm, chỉ hơn 4 điểm 1 môn là mức điểm quá thấp, không đủ cơ sở đánh giá năng lực của một học sinh.

Theo đó, trả lời báo chí về ngưỡng điểm sàn, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông và phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt.

Kết quả phân tích dữ liệu điểm thi 2019 cho thấy số các thí sinh đạt ngưỡng 13 điểm năm nay tương đương với ngưỡng 12 điểm của năm 2018. Do vậy, nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm ngoái.

Các trường Đại học, Cao đẳng đang ồ ạt tuyển sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo nếu lấy điểm sàn dưới 14 phải làm giải trình. Ảnh: theo Laodong

Trước thông tin nhiều trường công bố điểm sàn thấp, chiều ngày 24/7, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường ĐH có xác định điểm sàn xét tuyển dưới mức 14 phải làm giải trình gửi Bộ.

Tình trạng một số trường ĐH xác định điểm sàn thấp đã xảy ra trong 2 năm nay, kể từ khi Bộ không quy định điểm sàn chung như trước đây (trừ ngành đặc thù sư phạm và sức khỏe).

Năm nay là năm thứ hai các trường tiếp tục được tự chủ xác định điểm sàn xét tuyển, một số trường đã đưa ra mức nhận hồ sơ khá thấp (10 – 11 điểm, chênh lệch nhiều với điểm sàn chung trước đó).

Nhưng ngay sau đó, Bộ đã đưa ra cảnh báo sẽ chế tài nếu đưa ra điểm sàn quá thấp và yêu cầu các trường điều chỉnh ngưỡng nhận hồ sơ.

Trả lời báo chí, đại diện Bộ đã từng khuyến cáo rằng, giáo dục ĐH là giáo dục bậc cao nên dù trong hoàn cảnh nào, các trường cũng không nên đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển.

Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng xu hướng mất cân đối về cung – cầu giữa trường học và người học như hiện nay thì tình trạng điểm sàn thấp nếu không có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT sẽ còn lặp lại các năm tiếp theo.

Theo Lương Minh/ Công Luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục