Điều tra vai trò ekip “hậu cần” giúp sức cho bà Phương Hằng: Đội ngũ này hùng hậu thế nào?

CQĐT đang làm rõ, xác minh vai trò của đội ngũ "hậu cần" giúp bà Hằng thực hiện các buổi livestream để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xem xét vai trò của ekip livestream

Ngày 23/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố, bắt giam bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) để điều tra vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Báo cáo từ CQĐT khẳng định bà Hằng thường xuyên thực hiện các buổi livestream trên Facebook, Youtube thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Một nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, xác minh làm rõ các hành vi của bà Hằng cũng như vai trò những người liên quan, trong đó có đội ngũ “hậu cần” giúp bà Hằng thực hiện các buổi livestream để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Người lao động dẫn thông tin từ cơ quan chức năng cho biết bước đầu xác minh, bà Hằng đã dùng 12 kênh trên mạng xã hội để xúc phạm, xuyên tạc, nhục mạ người khác.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tiến – Đoàn Luật sư Hà Nội cho Tuổi Trẻ hay biết việc cơ quan công an có thể mở rộng vụ án sau khi khởi tố bà Hằng xảy ra khi công an thấy hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng có tính tổ chức. Nếu vậy công an có thể điều tra, xác minh làm rõ thêm vai trò của những người liên quan giúp sức đến mức độ nào.

Khi đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ có các biện pháp tố tụng đối với người liên quan. Nếu bị xác định là người giúp sức cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội, những người này có thể bị xem xét với vai trò đồng phạm.

Việc mở rộng điều tra sẽ đánh giá mức độ đồng phạm đến đâu, tham gia nhiều hay ít và vai trò giúp sức ra sao của ekip giúp bà Phương Hằng livestream.

Bà Hằng khi livestream và khi bị bắt

Cũng bày tỏ quan điểm về sự việc, luật sư Đỗ Trúc Lâm (hãng luật Lâm Trí Việt, Đoàn luật sư TPHCM) phân tích trên Tiền Phong rằng: “Đối với người có hành vi tổ chức, lập kế hoạch thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ được xác định là người chủ mưu, cầm đầu. Những người thu thập, chuẩn bị tài liệu mà không xác thực hoặc dùng thông tin tài liệu giả để phục vụ cho buổi livestream nhằm giúp sức cho hành vi phát ngôn xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp, danh dự uy tín của cá nhân, tổ chức sẽ bị xem xét, xử lý với vai trò đồng phạm”.

Trong khi đó, trao đổi cùng Pháp luật TP.HCM, Tiến sĩ – Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: Hành vi vi phạm của bà Nguyễn Phương Hằng không chỉ do riêng bà thực hiện.

“Trong quá trình thực hiện livestream suốt hai năm qua, có rất nhiều thông tin về tài khoản ngân hàng, thông tin về đời tư cá nhân của nhiều cá nhân, tổ chức đã bị nhóm bà Hằng thu thập, sử dụng trái phép, đưa lên mạng xã hội. Điều này cho thấy đã có nhiều cá nhân giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng”, TS-LS Cường nói với nguồn trên.

NguồnDoanh nghiệp & Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục