Không hẹn mà gặp, 2 ông lớn Thế giới Di động và FLC cùng đổ bộ thị trường trang sức: Người định hướng cao cấp, người bán hàng bình dân

Cả FLC và Thế giới Di động đều khai trương thương hiệu trang sức quý vào đầu năm 2022.

Những ý tưởng lớn cùng khởi động vào mùa xuân…

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý FLC (FJC) là công ty thành viên của Tập đoàn FLC, được ra mắt chính thức vào tháng 1 năm 2022.

Năm 2021 là năm đầu tiên Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) ban hành báo cáo về đầu tư vàng cá nhân tại thị trường Việt Nam. Báo cáo đã chỉ ra rằng, Việt Nam là thị trường vàng lớn nhất Đông Nam Á. Vàng là lựa chọn đầu tiên của 68% nhà đầu tư, hơn bất kỳ sản phẩm nào khác.

81% những người đã mua vàng đang cân nhắc mua thêm khi cho rằng đây là sản phẩm đầu tư an toàn, phòng ngừa các rủi ro về kinh tế và chính trị, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với trung bình toàn cầu là 45%.

Bên cạnh đó, vàng chiếm 4/10 sản phẩm đầu tư được mua trong thời gian khảo sát từ năm 2020.

FLC đã trích dẫn những thông tin này trong bài giới thiệu về sự ra đời của FJC như 1 lời giải thích cho quyết định “lấn sân” sang ngành trang sức.

Cũng ra đời cùng khoảng thời gian này, AVAJi là thương hiệu thời trang được thành lập bởi Thế giới di động (MWG) với 3 nhóm mặt hàng chủ đạo là trang sức, kính mắt, đồng hồ.

MWG được biết tới như 1 doanh nghiệp luôn trong tâm thế tiến về phía trước, Ban lãnh đạo luôn tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới làm động lực tăng trưởng cho công ty. Tận dụng khoảng trống sau dịch, MWG quyết định tiến công vào thị trường trang sức, chuỗi AVAJi đã có mặt ở 5 hệ thống tại TP HCM vào đầu năm 2022.

Định hướng khác nhau

Thương hiệu FJC ngay từ khi ra đời đã hướng đến mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vàng bạc, đá quý, trang sức và quà tặng cao cấp.

Xuất phát từ thế mạnh trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản đã được triển khai nhiều năm qua tại FLC, FJC được định hướng phát triển trong lĩnh vực chế tác, sản xuất, kinh doanh trang sức vàng bạc, đá quý…thuộc phân khúc cao cấp.

Các sản phẩm của FJC đa phần được thiết kế sang trọng, tỉ mỉ với chất liệu đắt tiền như vàng trắng, vàng Ý, kim cương, đá Cz… và thường tạo thành 1 bộ phụ kiện đầy đủ khuyên tai, vòng tay, vòng cổ, nhẫn,.. Giá thành sản phẩm phù hợp với những người có thu nhập cao.

Hình ảnh: Page FJCjewelry

Ngược lại, AVAJi lại hướng tới phân khúc khách hàng bình dân với giá bán từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng/sản phẩm tuỳ chất liệu. Khi tìm kiếm trên trang web của TGDĐ, kết quả cho thấy những món đồ đắt nhất đều dưới mức giá 5 triệu đồng/sản phẩm.

Hình ảnh trang web Thế giới di động

Còn những món đồ rẻ nhất, thậm chí chưa bằng… cốc trà sữa

Hình ảnh trang web Thế giới di động

Các sản phẩm trang sức của AVAJi đều có hình ảnh kèm giá bán và mô tả được niêm yết công khai dễ dàng cho khách hàng chọn lựa.

Cùng được hưởng lợi từ hệ sinh thái của 2 trụ cột Thế giới di động và FLC

Để giải quyết cho bài toán tăng trưởng sau khi ngừng mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh. Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã cho ra mắt hàng loạt các chuỗi cửa hàng với thương hiệu AVA với các mặt hàng như: thời trang, xe đạp,…

Trong các mặt hàng mới thì mảng trang sức với thương hiệu AVAJi đang được ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ là mảng chiến lược giúp tăng thêm nguồn thu của MWG.

MWG tạo ra 1 sự khác biệt trên thị trường với mô hình shop-in-shop. Điều này cho phép MWG tận dụng ngay cơ sở vật chất và hệ thống phân phối có sẵn trải dài khắp Việt Nam. Sản phẩm ngay lập tức được tiếp cận khách hàng với chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, mặc dù chất lượng và mẫu mã trang sức trong một “cửa hàng ĐTDĐ” sẽ là điều khiến khách hàng khó tính phải cân nhắc.

Mô hình shop-in-shop có thể không đáp ứng trải nghiệm của khách hàng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nhưng lại là một cách tiếp cận mới lạ, có thể hiệu quả cho tầng lớp bình dân và phù hợp với mục tiêu thúc đẩy số lượng bán sản phẩm của MWG.

Cửa hàng AVAJi đặt trong lòng Thế giới di động – Hình ảnh: Website Thế giới di động

Với FLC, họ nhìn nhận việc gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam và sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp sẽ tiếp tục góp phần nới rộng dư địa tăng trưởng của thị trường vàng trang sức hiện nay. Vì vậy, sản phẩm và cách bán hàng của FJC cũng nhắm vào đối tượng khách hàng trung lưu.

Tháng 1, showroom đầu tiên của FJC chính thức ra mắt tại Trung tâm thương mại FLC Shopping Center thuộc Bamboo Airways Tower, các gian hàng lớn được chú trọng thiết kế theo từng chủ đề sản phẩm, đội ngũ chuyên viên tư vấn với kĩ năng phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện theo tiêu chuẩn 5 sao.

Nhìn trang phục và phong cách chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng tại FJC không khỏi liên tưởng đến hình ảnh tiếp viên hàng không của Bamboo Airway – Hình ảnh: Website FLC

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý FLC cam kết các sản phẩm trang sức kim cương và trang sức vàng Italia cao cấp FJC có xuất xứ rõ ràng, đầy đủ giấy kiểm định chất lượng uy tín. Riêng kim cương viên có chứng nhận GIA và các kiểm nghiệm đảm bảo.

Ngoài các món đồ trang sức tinh xảo, thời trang, FJC còn đưa ra thị trường sản phẩm vàng ép vỉ mang thương hiệu công ty.

Hình ảnh: Website FLC

Hướng đi của FJC phần nào cho chúng ta liên tưởng đến “ông lớn” trong ngành trang sức vàng bạc đá quý, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ.

PNJ tiên phong về kiểm định đá quý và kim cương tại Việt Nam với PNJLab – được công nhận trên toàn thế giới. Năm 2015, PNJLab bổ sung thêm kiểm định trang sức trên toàn quốc. Chính điều này đã xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng cho những sản phẩm có giá trị, tạo dựng được lòng tin với khách hàng.

Ngoài ra, PNJ cũng tập trung vào tính “thời trang” trong sản phẩm trang sức bằng việc xây dựng hệ thống thợ kim hoàn có tay nghề cao. Số lượng thợ kim hoàn của PNJ hiện tại lên tới con số 1.000 người. Điều này giúp PNJ có thể ra mắt nhiều mẫu mã đa dạng, thích ứng nhanh với thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt yếu tố tinh xảo làm nên sự khác biệt cho các sản phẩm của PNJ.

Tuy vậy dẫu ngành trang sức quý còn nhiều dư địa phát triển, nhưng không phải chỉ toàn “mật ngọt”, trong khi PNJ đã là 1 “tượng đài” thành công còn FJC chỉ mới “chào sân”, lợi thế của PNJ đương nhiên sẽ rất nổi trội.

Chính vì vậy, cũng như AVAJi tận dụng tối đa nguồn khách hàng sẵn có của Thế giới di động, FJC trước tiên cũng nhắm vào đối tượng khách hàng nghỉ dưỡng, du lịch trong cùng hệ sinh thái của FLC.

Trong kế hoạch phát triển, chuỗi showroom FJC sẽ tiếp tục được mở rộng tại những khu mua sắm cao cấp, trung tâm thương mại sang trọng trong các quần thể du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị phức hợp do Tập đoàn FLC đầu tư tại các thành phố lớn cũng như trên khắp cả nước.

Với việc ngành du lịch cũng như các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt đã trở lại bình thường từ quý II năm nay, FJC và AVAJi có cơ hội đón đầu sự hồi phục của nhu cầu mua sắm sau dịch Covid.

Rate this post
Nguồn Nhịp sống kinh tế
Bài cùng chuyên mục