Highlands Coffee hoãn kế hoạch IPO

Đây là một trong những thông tin mà Jollibee (đồng sở hữu chuỗi Highlands Coffee) đưa ra cùng với kế hoạch chi 350 triệu USD mua lại chuỗi cửa hàng The Coffee Bean & Tea Leaf.

Theo Bloomberg, Jollibee Food Corporation (trụ sở tại Philippines) đã gửi thông báo tới Sở giao dịch chứng khoán nước này (PSE) về việc chi 350 triệu USD để mua chuỗi cửa hàng Coffee Bean & Tea Leaf đang thua lỗ.

Đi kèm với thương vụ này, tập đoàn thực phẩm của Philippines cũng cho biết kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Highlands Coffee dự kiến trong tháng này cũng sẽ bị hoãn và đang được xem xét lại.

Như vậy, sẽ không có doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực chuỗi cửa hàng cà phê và đồ uống niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 7 này.

Trước đó, kế hoạch đưa Superfoods, chủ sở hữu và vận hành chuỗi Highlands Coffee, lên sàn chứng khoán được Jollibee và đối tác phía Việt Nam là Công ty Cổ phần Việt Thái International đưa ra từ cuối năm 2016.

Theo đó, dự kiến ban đầu của 2 bên là sẽ niêm yết Superfoods vào tháng 7 năm nay, tuy nhiên từ năm 2016 đến nay quy mô đợt IPO này chưa từng được tiết lộ. Thông báo trì hoãn mới đây của phía Jollibee cũng không tiết lộ lý do phải hoãn kế hoạch niêm yết.

Thực tế, tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) niêm yết như Kinh Đô, MasanMSN-0.87%, Sabeco, Habeco, VinaCafé Biên Hòa… Tuy nhiên, chưa có bất kỳ chuỗi cửa hàng ăn uống hay cà phê nào niêm yết trên thị trường. Trong khi đây đang là lĩnh vực duy trì tốc độ tăng trưởng cao hàng năm.

Hiện tại, ngoài Highlands Coffee, Superfoods còn vận hành chuỗi nhà hàng Phở 24 và nhượng quyền thương hiệu chuỗi Hard Rock Café tại Hồng Kông, Macau và Việt Nam.

Trong khi đó, Jollibee cũng đang vận hành trực tiếp 118 cửa hàng thức ăn nhanh với thương hiệu cùng tên tại thị trường Việt. Tuy nhiên, Highlands Coffee mới là chuỗi cửa hàng lớn nhất và có kết quả kinh doanh tốt nhất của công ty này.

Bên trong một cửa hàng Highlands Coffee. Ảnh: Highlands Coffee.

Theo thông báo của Jollibee, chuỗi Highlands Coffee đang làm ăn có lãi và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong những chuỗi cửa hàng mới mở của tập đoàn này.

Số liệu của Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) cũng cho biết Highlands Coffee đang là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam. Ước tính năm gần nhất (2018), chuỗi cửa hàng này đạt hơn 1.600 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 31% so với năm 2017.
Cùng năm, Highlands đạt lợi nhuận trước thuế 129 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 132 tỷ năm 2017. Nguyên nhân chính là chi phí bán hàng tăng từ mức gần 600 tỷ lên gần 850 tỷ đồng.

Highlands Coffee bắt đầu kinh doanh từ năm 2000 bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê bán tại Hà Nội. Sau đó, công ty này phát triển theo mô hình chuỗi cửa hàng và nhanh chóng phủ sóng hầu hết tỉnh, thành trên cả nước.

Năm 2012, thông qua một công ty con, hãng thực phẩm tới từ Philippines là Jollibee đã mua lại 50% cổ phần tại Superfoods với mức giá 25 triệu USD.

Tính đến hết tháng 6 năm nay, Highlands Coffee đang vận hành tổng cộng 340 cửa hàng cà phê, gồm 297 cửa hàng tại Việt Nam và 43 cửa hàng tại Philippines.

Theo Zing News

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục